(VnMedia)- Cục Đăng kiểm Việt Nam vừa cho biết, hàng loạt thương hiệu ô tô lớn tại Việt Nam như Audi, Lexus, Toyota, Chevrolet, Mitsubishi tại Việt Nam phải triệu hồi xe.
Cụ thể, Audi Việt Nam phải triệu hồi 4 chiếc Audi Q5 2.0 nhập khẩu từ Đức để kiểm tra và thay thế túi khí bên hông trái hoặc phải của hàng ghế trước do nguy cơ lỗi các túi khí này. Cụ thể, trong một số trường hợp có thể đường ống dẫn khí bị kích hoạt quá áp suất gây tổn thương cho người lái hoặc hành khách ở ghế trước. Thời gian kiểm tra, thay thế dự kiến 2-3 giờ mỗi xe, thực hiện từ 20/5/2016 – 20/5/2017.
Hôm 16/5, Toyota Việt Nam công bố triệu hồi 2.410 xe Camry 2.0E sản xuất trong khoảng 1 năm trở lại đây để cập nhật phần mềm điều khiển động cơ trước nguy cơ hoạt động không ổn định, thậm chí chết máy khi giảm tốc độ.
Cụ thể, Toyota Việt Nam cho biết, chương trình triệu hồi mới được áp dụng với 2.410 xe Camry 2.0E sản xuất từ 6/4/2015 đến 1/4/2016. Thời gian để kiểm tra và cập nhật phần mềm bộ điều khiển động cơ xe Camry 2.0E sẽ mất khoảng 0,7 giờ - 1,4 giờ/xe.
Gần 2.600 xe Mitsubishi Zinger thuộc diện triệu hồi |
Cũng trong ngày 16/5, GM Việt Nam bắt đầu triệu hồi 39 xe Chevrolet Aveo để kiểm tra và khắc phục hiện tượng bong mối hàn của giá lắp định vị dây phanh tay với sàn xe phía trước. Theo Cục Đăng kiểm, việc này có thể ảnh hưởng tới chức năng của phanh đỗ xe và không đạt hiệu quả của phanh tay trong trường hợp sử dụng phanh tay để phanh khẩn cấp. Thời gian khắc phục lỗi dự kiến khoảng 1,7 giờ mỗi xe.
Trước đó, ngày 12/5, Toyota Việt Nam cũng công bố triệu hồi 113 xe Lexus ES 250 và ES 350 do công ty này nhập khẩu và phân phối để kiểm tra và thay thế bộ chấp hành phanh. Cụ thể, có 61 xe ES 250 và 52 xe ES 350 được sản xuất trong khoảng thời gian từ 10/9/2015 – 18/2/2016 thuộc diện triệu hồi.
Theo thông tin của tập đoàn Toyota, những xe Lexus trên được trang bị hệ thống chống bó cứng phanh (ABS), hệ thống điều khiển lực kéo (TRC), hệ thống điều khiển ổn định xe (VSC) và được điều khiển bởi bộ chấp hành phanh. Do vậy, nếu bộ chấp hành phanh bị lỗi sẽ dẫn đến việc điều khiển hoạt động của hệ thống ABS, TRC và VSC không chính xác, làm giảm tính ổn định xe khi vận hành, do đó, có khả năng tăng nguy cơ va chạm. Dự kiến, thời gian kiểm tra và thay thế bộ chấp hành phanh trên dòng xe Lexus ES 250 và ES350 sẽ mất khoảng 0,4 - 4,7 giờ cho mỗi xe.
Số lượng xe triệu hồi nhiều nhất đợt này thuộc về thương hiệu Mitsubishi với 2.581 xe đa dụng Zinger sản xuất từ 4/9/2008 đến 17/10/2012 do nguy cơ lỗi ngòi nổ túi khí phía trước người lái, khi áp suất được tạo ra quá lớn làm cho vỏ túi khí hoặc các chi tiết nhỏ bị vỡ bắn ra gây tổn thương cho người lái. Thời gian kiểm tra thay thế dự kiến 0,5 giờ/xe, bắt đầu thực hiện từ 1/6/2016 đến 31/5/2017.
Phương Vũ
Ý kiến bạn đọc