(VnMedia)- Thị trường ô tô Đông Nam Á tiếp tục suy giảm khi các thị trường dẫn đầu như Thái Lan, Indonesia, Malaysia đều giảm, bất chấp sự tăng trưởng mạnh tại các thị trường nhỏ hơn như Philippines, Việt Nam…
Tổng hợp số liệu từ Liên đoàn Công nghiệp Thái Lan (FTI) cho biết, trong tháng 3 vừa qua, mặc dù hoạt động sản xuất tại nước này tăng trưởng tới 8,19% để đạt mức cao nhất trong vòng 30 tháng là 192.811 xe nhưng doanh số bán trong nước và xuất khẩu vẫn giảm tương ứng 2,3% và 14,33% xuống 72.404 xe và 109.334 xe. Cả quý I/2016, Thái Lan tiêu thụ nội địa hơn 181.000 xe (giảm 8,3%) và xuất khẩu gần 308.000 xe (giảm 6,2%)
Mazda vẫn tăng trưởng dù thị trường Thái Lan suy giảm |
FTI dự báo doanh số bán nội địa Thái Lan sẽ đạt từ 750.000 – 780.000 xe năm 2016, giảm từ 2,5-6,2% so với năm ngoái và là năm thứ 4 liên tiếp suy giảm. Trong khi đó, lượng xe xuất khẩu cũng giảm từ 1-3% trong năm nay, đạt khoảng 1,22 -1,25 triệu xe.
Honda BR-V bùng nổ tại Indonesia |
Trong khi đó, Hiệp hội Công nghiệp ô tô Indonesia (Gaikindo) cho biết, tháng 3/2016, doanh số toàn thị trường ô tô nước này đạt 93.990 xe, giảm 5,5% so với cùng kỳ, là tháng thứ 19 liên tiếp suy giảm. Tính chung 3 tháng, thị trường ô tô lớn thứ 2 khu vực đạt 267.227 xe, giảm 5,4% so với cùng kỳ năm trước. Gaikindo dự báo thị trường ô tô nước này năm nay sẽ tăng 5% so với mức 1,01 triệu xe năm 2015.
Thị trường ô tô Malaysia sụt giảm |
Về phần mình, theo Hiệp hội ô tô Malaysia (MAA), doanh số bán của thị trường ô tô nước này trong tháng 3/2016 đạt 48.800 xe, giảm tới 27,6% so với cùng kỳ. Cộng dồn 3 tháng đầu năm, toàn thị trường ô tô Malaysia cũng giảm 22% xuống 131.267 xe.
Nằm ở vị trí thứ 4 trong khu vực nhưng Philippines là thị trường duy nhất trong top 4 có được sự tăng trưởng với mức 16,8%, đạt hơn 27.500 xe bán ra trong tháng 3 vừa qua. Tính chung 3 tháng, theo Hội đồng các nhà sản xuất ô tô Philippines (CAMPI), doanh số bán ô tô tại Philippines cũng tăng gần 22%, đạt hơn 76.000 xe.
Philippines là thị trường duy nhất trong top 4 tăng trưởng dương |
Ấn tượng nhất trong top 5 chính là thị trường Việt Nam. Dù đứng ở vị trí thứ 5 nhưng thị trường ô tô Việt Nam có mức tăng trưởng tới 51% so với cùng kỳ, đạt gần 25.000 xe bán ra, theo số liệu của Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA). Tính chung cả quý I/2016, thị trường ô tô Việt Nam tiêu thụ gần 60.000 xe, tăng hơn 22% so với cùng kỳ năm 2015.
Tính theo doanh nghiệp, công ty ô tô Trường Hải (Thaco) vẫn dẫn đầu cả về tổng lượng xe bán ra (hơn 10.000 xe) cũng như tổng lượng xe du lịch (gần 5.000 xe). Cụ thể, trong tháng qua, Thaco bán ra 10.366 xe ô tô các loại, tiếp tục tăng ấn tượng 74% so với cùng kỳ năm ngoái, trong đó xe tải có doanh số bán cao nhất với hơn 5.100 xe, tăng 67% so với cùng kỳ. Cộng dồn trong cả quý I/2016, Thaco cũng có doanh số gần gấp đôi đối thủ đứng thứ hai, với gần 23.500 xe bán ra, tăng 60% so với cùng kỳ năm ngoái.
Việt Nam tăng trưởng cao nhất trong top 5 |
Như thường lệ, Toyota vẫn là thương hiệu đứng thứ hai về doanh số và đứng đầu về xe du lịch tại Việt Nam. Tháng qua, Toyota bán ra 4.693 xe các loại, tăng 25% so với cùng kỳ. Tính chung cả quý I/2016, đã có 12.061 chiếc xe Toyota được giao tới tay khách hàng, tăng 11% so với cùng kỳ năm 2015.
Top 5 thị trường ô tô lớn nhất ASEAN
STT |
Thị trường |
Doanh số T3/2016 (xe) |
So với cùng kỳ |
Thị trường |
Doanh số quý I/2016 (xe) |
So với cùng kỳ |
1 |
Thái Lan |
72.404 (nội địa) 109.334 (xuất khẩu) |
- 2,3% - 14,33% |
Thái Lan |
181.318 (nội địa) 307.760 (xuất khẩu) |
- 8,3% - 6,24% |
2 |
Indonesia |
93.990 |
- 5,5% |
Indonesia |
267.227 |
- 5,4% |
3 |
Malaysia |
48.800 |
- 27,6% |
Malaysia |
131.267 |
- 22% |
4 |
Philippines |
27.521 |
+ 16,8% |
Philippines |
76.479 |
+ 21,6% |
5 |
Việt Nam |
24.802 |
+ 51,2% |
Việt Nam |
59.685 |
+ 22,5% |
Phương Vũ
Ý kiến bạn đọc