Quý I, ô tô nhập khẩu giảm mạnh

06:14, 19/04/2016
|

(VnMedia)- Lượng ô tô nguyên chiếc nhập khẩu trong quý I/2016 giảm trên dưới 20% cả về lượng và giá trị so với cùng kỳ năm ngoái mà sự sụt giảm của xe Hyundai từ thị trường Ấn Độ là một trong những nguyên nhân chính.

Số liệu mới nhất của Tổng cục Hải quan cho biết, trong tháng 3 vừa qua, các doanh nghiệp Việt Nam nhập khẩu 8.548 xe nguyên chiếc các loại, kim ngạch 208 triệu USD, giảm tương ứng 15% về lượng và 23% về giá trị so với cùng kỳ năm ngoái.

Tính chung cả quý I/2016, đã có 19.738 xe ô tô nguyên chiếc các loại được nhập khẩu với kim ngạch 486 triệu USD, giảm tương ứng 21% về lượng và 17% về giá trị so với cùng kỳ năm ngoái. Trong số này, lượng ô tô từ 9 chỗ ngồi trở xuống là gần 6.900 xe, kim ngạch 131 triệu USD, giảm 38% về lượng nhưng lại tăng 14% về giá trị so với cùng kỳ. Xe tải nguyên chiếc nhập khẩu trong quý I đạt 9.860 xe, kim ngạch 192 triệu USD, tăng 16% về lượng nhưng lại giảm 11% về giá trị, cho thấy xu hướng nhập khẩu xe tải nhẹ có giá trị thấp hơn ngày càng tăng.

Hyundai Grand i10_17_resize.JPG
Nhập khẩu xe Hyundai Grand i10 từ Ân Độ giảm rất mạnh

Tính theo thị trường, sự bùng nổ của thị trường Thái Lan đã bù đắp phần nào cho sự sụt giảm mạnh của thị trường Ấn Độ. Cụ thể trong tháng 3 vừa qua, đã có gần 3.100 xe nguyên chiếc nhập về từ Thái Lan, kim ngạch 61 triệu USD; tính chung 3 tháng có tới hơn 7.800 xe nhập về từ nước này, km ngạch 141 triệu USD.

Trong khi đó, sau 2 tháng chỉ nhập chưa đầy 200 xe, tháng 3 vừa qua đã có gần 1.000 xe được nhập từ Ấn Độ về Việt Nam, kim ngạch 5,5 triệu USD. Tuy nhiên cả quý I, lượng xe nhập cũng chỉ đạt 1.172 xe, kim ngạch 12,7 triệu USD, xấp xỉ bằng 1/3 so với cùng kỳ năm ngoái. Được biết, lượng xe nhập về từ Ấn Độ chủ yếu là xe Hyundai, trong đó đại đa số là Grand i10 – mẫu xe bán chạy nhất Việt Nam với doanh số cộng dồn 2 năm gần đây đạt gần 30.000 xe.

Hàn Quốc là thị trường nhập khẩu ô tô lớn thứ 2 với hơn 1.500 xe trong tháng 3 và hơn 3.500 xe trong quý I, kim ngạch tương ứng 30 triệu USD và 57 triệu USD. Tiếp theo là Trung Quốc với gần 1.200 xe trong tháng 3 (50 triệu USD) và hơn 2.200 xe trong 3 tháng (90 triệu USD); Nhật Bản 700 xe/ 25 triệu USD trong tháng 3 và gần 1.700 xe/ 66 triệu USD trong quý I vừa qua.


Ý kiến bạn đọc