Giải mã hiện tượng EcoBoost của Ford

18:01, 27/04/2016
|

(VnMedia)- Khối động cơ tăng áp EcoBoost 1.5 lít của Ford không chỉ vượt trội so với nhiều động cơ thường dung tích tới 2-2,5 lít mà còn sánh ngang sức mạnh động cơ tăng áp của hàng loạt thương hiệu xe sang hàng đầu thế giới.

Bé hạt tiêu

Cùng với chiến lược One Ford, một trong những mấu chốt thành công rực rỡ của Ford trên toàn cầu những năm gần đây là sự bùng nổ của động cơ tăng áp EcoBoost trải đều các phân khúc động cơ khác nhau, trong đó có động cơ 1,5 lít EcoBoost mới được lắp trên mẫu xe hạng C bán chạy hàng đầu thế giới Focus.

Có thể nói, EcoBoost đã tạo ra một cuộc cách mạng về động cơ không chỉ với Ford mà còn với ngành công nghiệp ô tô thế giới khi một thương hiệu xe phổ thông lại sở hữu những khối động cơ ưu việt vượt trội so với các động cơ thường có dung tích lớn hơn nhiều và thậm chí tương đương với các động cơ tăng áp của xe sang. Điều đó đồng nghĩa với sức mạnh của xe Ford tăng vọt, tiêu hao nhiên liệu giảm, giảm khí thải và làm tiền đề cho sản xuất hàng loạt…

Cụ thể hơn với động cơ EcoBoost 1.5L lắp trên Focus tại Việt Nam có công suất cực đại 180 mã lực tại 6.000 vòng/phút, mô-men xoắn cực đại 240 Nm tại 1.600-5.000 vòng/phút. Sức mạnh này của Focus 1.5 EcoBoost tương đương với động cơ tăng áp của hàng loạt mẫu xe sang như Audi A3 1.8L; BMW 218i Gran Tourer 1.5L; Mercedes A200 1.6L; đồng thời vượt trội so với các động cơ có dung tích lớn từ 2-2.5L lắp trên Toyota Corolla Altis, Honda Civic, Honda Accord, Toyota 2.5Q…

Động cơ EcoBoost 1.5L của Ford Focus có sức mạnh vượt trội Toyota Camry 2.5Q, Honda Accord 2.4..., trong khi tiêu thụ nhiên liệu thấp hơn
Động cơ EcoBoost 1.5L của Ford Focus có sức mạnh vượt trội Toyota Camry 2.5Q, Honda Accord 2.4..., trong khi tiêu thụ nhiên liệu thấp hơn

Đặc biệt, không chỉ mạnh hơn, Focus 1.5 EcoBoost còn có mức tiêu hao nhiên liệu thấp hơn đáng kể so với các khối động cơ thường có dung tích 2-2.5L đang được sử dụng trên những mẫu xe đang bán chạy hàng đầu tại Việt Nam.

Bảng so sánh dưới đây cho ta thấy phần nào sự vượt trội của động cơ EcoBoost 1.5L:

Tên xe

Động cơ

Tăng áp

Hộp số

Công suất

Mã lực @ vòng/phút

Mô-men xoắn

Nm @ vòng/phút

Tiêu hao nhiên liệu trung bình (theo nhà sản xuất, lít/100 km)

Ford Focus EcoBoost

I4 1.5L

6AT

180 @ 6.000

240 @ 1.600-5.000

6,8

Audi A3

I4 1.8L

7AT

180 @ 5.100-6.200

250 @ 1.250-5.000

5.6

BMW 218i Gran Tourer

I3 1.5

6AT

136 @ 4.600 – 6.000

220 @ 1.250

5,3

Mercedes-Benz A200

R4 1.6L

7AT

154 @ 5.300

250 @ 1.250 - 4.000

5,8

Peugeot 508

1.6L

6AT

156 @ 6.000

240 @ 1.400-4.000

5,5

Toyota Corolla Altis 2.0

I4 2.0L

Không

CVT

143 @ 6.200

187 @ 3.600

6,8

Honda Civic 2.0

I4 2.0L

Không

5AT

153 @ 6.500

190 @ 4.300

7,5

Mazda3 2.0

I4 2.0L

Không

6AT

153 @ 6.000

200 @4.000

6,9

Toyota Camry 2.5

I4 2.5L

Không

6AT

178 @ 6.000

231 @ 4.100

7,8

Toyota Camry 2.5

I4 2.5L

Không

6AT

178 @ 6.000

231 @ 4.100

7,8

 

Bí quyết công nghệ

Vậy EcoBoost là gì mà một trong những khối động cơ này là động cơ 1.0L EcoBoost đã giành giải thưởng danh giá “Động cơ thế giới của năm” trong 4 năm liên tiếp ?

EcoBoost là thế hệ động cơ mới của Ford kết hợp giữa những công nghệ cốt lõi là phun xăng trực tiếp, turbo tăng áp và điều khiển đóng mở van biến thiên, có khả năng cung cấp một lượng công suất và mô-men xoắn tương đương, hoặc thậm chí mạnh hơn những loại động cơ hút khí tự nhiên có kích thước và dung tích lớn hơn, đồng thời đem lại mức tiêu hao nhiên liệu hiệu quả hơn.

Điểm nổi trội của EcoBoost so với các động cơ khác cùng dung tích là động cơ nhỏ và nhẹ hàng đầu, đồng thời số chi tiết giảm khoảng 25%, giúp cho Ford giảm thiểu chi phí, thời gian sản xuất, đồng thời giảm tiêu hao nhiên liệu.

Cùng với đó, lốc máy được làm hoàn toàn bằng hợp kim và được đúc ở áp suất thấp, không chỉ giúp các chi tiết trong động cơ có độ chính xác cao hơn mà còn khiến quá trình làm nóng diễn ra nhanh hơn, giúp giảm hao phí nhiên liệu so với lốc động cơ nhôm truyền thống.

Ford Focus_02 copy.jpg
Ford Focus đang hút khách nhờ EcoBoost

Đặc biệt, ma sát bên trong động cơ được triệt tiêu một cách tối đa nhờ các cấu tạo đặc biệt bên trong xy-lanh như vỏ pít-tông được tráng một lớp vật liệu đặc biệt có độ ma sát cực thấp tạo ra ít tiếng ồn hơn cũng như hạn chế tối đa rung lắc trong động cơ. Xec-măng được lắp lỏng trong rãnh nên có thể tự xoay để giảm thiểu lực ma sát bên trong xy-lanh một cách tối đa.

Một trong những điểm nhấn nữa là động cơ EcoBoost được trang bị công nghệ phun xăng trực tiếp đặc biệt với kim phun được đặt trực tiếp vào chính giữa phần đầu của xy-lanh, làm tăng khả năng hòa trộn giữa không khí và xăng, giúp quá trình đốt cháy nhiên liệu diễn ra hiệu quả hơn.

Hơn nữa, động cơ được trang bị hệ thống turbo tăng áp gọn nhẹ có khả năng hoạt động ở vòng tua rất cao lên đến 248.000 vòng/phút. Kết hợp với công nghệ điều khiển van biến thiên theo thời gian, động cơ EcoBoost có thể đạt được công suất và mô-men xoắn cực đại ở vòng tua thấp, điều này giúp giảm thiểu độ trễ và đáp ứng tối đa cho quá trình tăng tốc của chiếc xe; đồng thời cũng giảm thiểu lượng tiêu thụ nhiên liệu và khí thải độc hại mà vẫn không ảnh hưởng đến hiệu suất của động cơ.

Ngoài ra, hệ thống ống xả, tản nhiệt kép giúp nhiệt độ khí xả luôn hạ thấp, động cơ khởi động nhanh hơn, giảm thiểu ma sát và giảm thiểu khí thải C02...

Bệ phóng thành công

Không thể phủ nhận EcoBoost đã và đang là chìa khóa mang lại thành công rực rỡ của Ford trên toàn cầu. Thống kê mới nhất tính tới đầu năm 2015, đã có 5 triệu xe Ford trên toàn cầu được lắp động cơ EcoBoost. Theo kế hoạch từ nay đến năm 2020, Ford sẽ sử dụng động cơ EcoBoost cho toàn bộ các mẫu xe của mình trên toàn cầu.

Tại Việt Nam, EcoBoost đã được lắp trên mẫu Fiesta (1.0L) và mới đây nhất là Focus (1.5L). Chỉ sau hơn 3 tháng chính thức bán hàng, doanh số của Focus đã tăng vọt gần 60% so với cùng kỳ năm ngoái. Khối động cơ siêu việt EcoBoost chính là tiền đề hứa hẹn một năm thành công ngoài mong đợi của mẫu xe hạng C đang bán chạy nhất nhì thế giới.

Thăng Long


Ý kiến bạn đọc