(VnMedia)- Dù là mẫu xe hạng C có sức mạnh tương đương với xe lớn hơn nhưng Ford Focus EcoBoost lại có mức tiêu hao nhiên liệu thấp hơn hàng loạt mẫu xe Nhật cùng phân khúc.
Xe phổ thông hạng C “ăn xăng” ít nhất
EcoBoost là khối động cơ tăng áp làm rạng danh tên tuổi của Ford trong những năm gần đây, đặc biệt là sau khi giải thưởng “Động cơ quốc tế của năm” được trao cho động cơ EcoBoost 1.0L trong 4 năm liên tiếp.
Tại Việt Nam, EcoBoost đã được lắp trên 2 mẫu xe thuộc phân khúc hạng B và hạng C là Fiesta và Focus với các dung tích 1.0L và 1.5L, trong đó Focus EcoBoost 1.5L mới được bán ra thị trường từ cuối năm 2015 vừa qua.
Focus động cơ EcoBoost phiên bản sedan |
Bên cạnh sức mạnh vượt trội, EcoBoost 1.5L trên Focus 2016 còn gây ấn tượng mạnh bởi mức tiêu hao nhiên liệu rất thấp. Mặc dù chưa có cuộc so sánh trực diện trong cùng một điều kiện thực tế, công bố của chính các nhà sản xuất đã phần nào cho chúng ta thấy mức tiêu hao nhiên liệu thấp của Focus 2016 so với các đối thủ xe hạng C tại Việt Nam, đặc biệt là những mẫu xe Nhật xưa nay vẫn nổi tiếng về bền bỉ và tiết kiệm nhiên liệu.
Mẫu xe |
Động cơ |
Hộp số |
Công suất Mã lực @ vòng/phút |
Mô-men xoắn Nm @ vòng/phút |
Tiêu hao nhiên liệu trung bình (theo nhà sản xuất, lít/100 km) |
Giá xe (triệu đồng) |
Ford Focus EcoBoost 1.5 |
I4 1.5L |
6AT |
180 @ 6.000 |
240 @ 1.600-5.000 |
6,8 |
899 |
Toyota Corolla Altis 2.0V |
I4 2.0L |
CVT |
143 @ 6.200 |
187 @ 3.600 |
6,8 |
992 |
Toyota Corolla Altis 1.8G |
I4 1.8L |
CVT |
138 @ 6.400 |
173 @ 4.000 |
6,5 |
848 |
Honda Civic 2.0 |
I4 2.0L |
5AT |
153 @ 6.500 |
190 @ 4.300 |
7,5 |
869 |
Honda Civic 1.8 |
I4 1.8L |
5AT |
139 @ 6.500 |
174 @ 4.300 |
6,7 |
780 |
Mazda3 2.0 |
I4 2.0L |
6AT |
153 @ 6.000 |
200 @4.000 |
6,9 |
849 |
Cụ thể, nhìn vào bảng trên đây có thể thấy, nếu xét về sức mạnh, Focus 2016 vượt rất xa so với các đối thủ cùng phân khúc có dung tích động cơ lớn hơn nhờ được sử dụng khối động cơ tăng áp EcoBoost 1.5L, trong khi mức tiêu thụ nhiên liệu lại thấp hơn nhiều động cơ 2.0L thường của Honda Civic, tương đương với Mazda3 2.0L, Toyota Corolla Altis 2.0. Mức tiêu thụ nhiên liệu của Focus 2016 chỉ nhỉnh hơn 1 chút so với bản động cơ 1.8L của Honda Civic và Toyota Corolla Altis.
Giá hấp dẫn so với giá trị
Không chỉ vượt trội đối thủ về sức mạnh nhưng lại tiết kiệm nhiên liệu, Focus EcoBoost 1.5L còn dẫn đầu phân khúc về công nghệ, với những ‘bom tấn’ mới như hệ thống giải trí SYNC2 kết hợp 9 loa, ghế da chỉnh điện 6 hướng, khóa thông minh, khởi động nút nhấn, điều hòa tự động 2 vùng, màn hình cảm ứng 8 inch…
Ford Focus 2016 hỗ trợ cả đỗ song song và đỗ vuông góc |
Đặc biệt, xe được trang bị hàng loạt hệ thống an toàn hiện đại mà đối thủ tại Việt Nam chưa được trang bị như hỗ trợ đỗ xe chủ động hoàn toàn mới, vốn được xây dựng từ tính năng hỗ trợ đỗ xe song song, nay được tăng cường hỗ trợ đỗ xe vuông góc; hỗ trợ phanh chủ động; hệ thống trợ lái điện; hỗ trợ khởi hành ngang dốc, kiểm soát hành trình, kiểm soát lực kéo, camera lùi... Đặc biệt, Focus 2016 còn có tính năng ổn định chuyển tiếp tăng cường (Enhanced Transitional Stability) có khả năng dự đoán khi xe có thể bị trượt và sẽ chủ động ngăn ngừa sự mất kiểm soát.
Nhờ sức mạnh, công nghệ tiên tiến, trang bị an toàn vượt trội, Focus EcoBoost cho khả năng vận hành thể thao, an toàn và tiết kiệm nhiên liệu. Hiện tại, Focus EcoBoost 1.5L có giá bán sau thuế 899 triệu đồng, Focus thấp hơn Toyota Corolla Altis 2.0V tới gần 100 triệu đồng, trong khi cao hơn đa số còn lại khoảng 30-50 triệu đồng. Xét tổng thể các trang bị và khả năng vận hành, mức giá gần 900 triệu đồng để sở hữu Focus EcoBoost 1.5L được cho là đáng “đồng tiền bát gạo” hơn nhiều đối thủ cạnh tranh.
Phương Vũ
Ý kiến bạn đọc