(VnMedia)- Chuỗi 34 tháng tăng trưởng liên tiếp so với cùng kỳ của thị trường ô tô Việt Nam bị chặn đứng lại khi tháng 2 vừa qua, doanh số bán toàn thị trường giảm 5% so với cùng kỳ, với gần 12.000 xe bán ra.
Mặc dù lãnh đạo nhiều doanh nghiệp đưa ra nhận định khá khả quan nhưng thực tế thị trường ô tô Việt Nam đang bước vào những tháng đầu năm 2016 với nhiều khó khăn. Sau khi tăng được 16% trong tháng đầu tiên, doanh số bán toàn thị trường trong tháng 2 vừa qua giảm 5% xuống 11.718 xe, theo số liệu mới nhất vừa được Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA) công bố ngày 8/3.
Tính chung 2 tháng đầu năm, thị trường ô tô Việt Nam bán ra 34.883 xe, tăng 8% so với cùng kỳ năm 2015, trong đó xe du lịch giảm 9%, xe thương mại tăng 50% và xe chuyên dụng tăng 50% so với cùng kỳ.
Mazda3 tiếp tục dẫn đầu phân khúc C và bỏ xa đối thủ đứng thứ hai |
Trên thực tế, sự suy giảm đến từ các doanh nghiệp nằm ngoài VAMA bởi doanh số bán của các thành viên Hiệp hội này đạt tới 11.168 xe, tăng tới 16% so với cùng kỳ năm trước, trong đó xe du lịch giảm 1% nhưng xe thương mại tăng tới 45%.
Tính theo doanh nghiệp, Thaco (Trường Hải) vẫn duy trì đà tăng trưởng tốt với mức tăng tới 41% so với cùng kỳ, đạt 4.184 xe bán ra, trong bối cảnh thị trường chung suy giảm nhẹ. Tính chung 2 tháng, Thaco vẫn tăng tới 51% so với cùng kỳ với hơn 13.000 xe bán ra.
Sức hút với xe Mazda tại Việt Nam vẫn quá lớn khiến thương hiệu xe Nhật tăng trưởng 39% trong tháng 2, đạt 1.255 xe bán ra, lần thứ hai vượt Kia để trở thành thương hiệu xe du lịch bán chạy nhất của Thaco và leo lên thứ 3 trong VAMA.
Cho dù là tháng Tết nguyên đán, thời gian bán hàng bị rút ngắn nhiều nhưng Mazda vẫn đạt doanh số ấn tượng 510 xe, tiếp tục dẫn đầu phân khúc xe hạng C tại thị trường Việt Nam. CX-5 bị tụt xuống vị trí thứ hai phân khúc trong tháng 2 với 292 xe bán ra nhưng vẫn dẫn đầu với hơn 900 xe trong 2 tháng đầu năm 2016. Các mẫu xe có doanh số tiếp theo là Mazda2, BT-50 và Mazda6.
Kia Morning vượt qua Innova để vươn lên vị trí xe bán chạy thứ 3 trong tháng |
Trong khi đó, Kia vẫn là thương hiệu có doanh số cao với khoảng cách bị Mazda vượt chỉ vẻn vẹn 15 xe. Dẫn đầu doanh số xe du lịch Kia và cả Thaco là Morning với 588 xe bán ra, kế đến là Rio với 238 xe và K3 với 168 xe. Các mẫu xe còn lại có doanh số dưới 100 xe, gồm Sorento, Rondo…Tính chung 2 tháng, Morning vẫn dẫn đầu với hơn 1.600 xe, gấp đôi hai mẫu xe có doanh số cùng hơn 800 xe là K3 và Rio. Sorento và Rondo là những mẫu xe bán chạy tiếp theo với hơn 300 xe và gần 200 xe.
Trái ngược với sự tăng trưởng của Thaco, tháng qua Toyota lại bất ngờ có sự suy giảm 17% so với cùng kỳ, với 2.367 xe bán ra, sau khi đã tăng trưởng đúng với tỷ lệ 17% trong tháng đầu tiên của năm. Tính chung 2 tháng, Toyota bán ra 7.368 xe, tăng nhẹ 3% so với cùng kỳ.
Corolla Altis bất ngờ xuống dốc không phanh |
Trong tháng qua, Vios vẫn là mẫu xe bán chạy nhất của Toyota nhưng doanh số sụt giảm mạnh xuống 640 xe nên bị vuột mất vị trí số 1 về doanh số trong VAMA vào Ranger với doanh số kém vẻn vẹn 20 xe. Innova và Fortuner là những mẫu xe bán chạy tiếp theo với doanh số lần lượt 560 và 486 xe. Camry tiếp tục dẫn đầu phân khúc với 216 xe bán ra nhưng Corolla Altis vẫn gây thất vọng với doanh số 186 xe, chỉ bằng khoảng 1/3 so với đối thủ nặng ký nhất Mazda3.
Như VnMedia đã đưa tin, tháng qua Ford đạt 1.524 xe, tăng trưởng tới 65%, cao nhất trong nhóm những thương hiệu có doanh số trên 1.000 xe/tháng. Tính chung 2 tháng, Ford tăng ấn tượng 68% với hơn 4.100 xe bán ra. Ranger vẫn là xe bán chạy nhất của Ford tháng 2 và lần thứ hai trong thời gian gần đây vượt Vios dẫn đầu VAMA với 660 xe bán ra. Transit vẫn một mình một chợ với doanh số 'khủng' 577 xe. EcoSport tiếp tục đứng thứ 3 với 222 xe. Riêng Fiesta và Focus còn 'khiêm tốn' với trên dưới 20 xe.
Ranger lại dẫn đầu doanh số VAMA |
Trong tháng 2, Honda sụt giảm 6% so với cùng kỳ, với 477 xe bán ra. Tính chung 2 tháng, tình hình cũng không khả quan khi doanh số hãng xe Nhật sụt giảm 7% với gần 1.300 xe bán ra. Điểm sáng đáng chú ý với Honda tháng qua là mẫu xe chủ lực CR-V lại có doanh số cao 311 chiếc, trở lại dẫn đầu phân khúc SUV 5 chỗ. Sự trỗi dậy của CR-V trong bối cảnh phiên bản 2.4 mới sắp được tung ra thị trường để phần nào ứng phó với đối thủ chính CX-5 vừa tung ra phiên bản động cơ mới 2.5 khiến cuộc đua doanh số giữa hai mẫu xe này tiếp tục hứa hẹn nhiều thú vị. Hiện tại, CX-5 vẫn dẫn đầu trong 2 tháng đầu năm với hơn 900 xe, vượt CR-V gần 200 xe. Trong khi đó, mẫu City tháng qua chỉ đạt 148 xe bán ra, đứng thứ 3 trong phân khúc xe hạng B. Civic và Accord đều có doanh số dưới 10 xe.
Honda CR-V mới sắp xuất hiện |
Tháng qua tiếp tục chứng kiến sự ổn định tốt của GM thời kỳ hậu cải cách với mức tăng 10% so với cùng kỳ, đạt 459 xe bán ra. Cộng dồn 2 tháng đầu năm, GM có được mức tăng trưởng tới 34% nhờ doanh số gần 1.300 xe. Những mẫu xe có doanh số tốt của GM vẫn là Cruze với gần 180 xe tháng qua, Spark 130 xe và Aveo hơn 80 xe. Với 50 xe bán ra, Colorado vẫn khá khiêm tốn trong thị trường xe bán tải đang bùng nổ hiện nay.
AMG S65 vừa về Việt Nam với giá gần 13 tỷ đồng |
Ở mảng xe sang thuộc VAMA, Mercedes đạt doanh số 243 xe tháng qua, tăng 11% so với cùng kỳ năm ngoái. Tính chung 2 tháng, Mercedes đạt 592 xe bán ra, tăng 13% so với cùng kỳ. Thương hiệu xe sang của Đức tỏ ra quyết tâm trong năm 2016 khi tháng qua ra mắt 2 sản phẩm chiến lược là A-class mới (1,3-2,25 tỷ đồng) và siêu phẩm Mercedes-AMG S65 (gần 13 tỷ đồng), đồng thời công bố sẽ 'tấn công' mạnh vào thị trường xe thể thao đa dụng SUV.
Lexus RX350 2016 |
Tuy nhiên, sự tăng trưởng chóng mặt lại thuộc về Lexus với mức tăng tới 64% đạt 144 xe trong tháng 1 và 90% đạt 370 xe trong 2 tháng đầu năm. Với sự xuất hiện của RX hoàn toàn mới, thêm cả bản động cơ nhỏ, Lexus đang cạnh tranh quyết liệt vị trí xe sang thứ hai tại thị trường Việt Nam với BMW.
Ý kiến bạn đọc