(VnMedia)- Tháng 2 vừa qua là tháng thứ 3 liên tiếp, Isuzu D-max vượt qua Toyota Hilux để dẫn đầu không chỉ phân khúc xe bán tải mà còn cả thị trường ô tô Thái Lan.
Sau khi phục hồi nhẹ trong những tháng cuối năm 2015 sau 29 tháng suy giảm liên tiếp, thị trường ô tô Thái Lan lại quay lại đà suy giảm với mức giảm trong năm 2016 với mức giảm tới 11% xuống 57.093 xe bán ra trong tháng 2 vừa qua. Tính chung từ đầu năm, thị trường ô tô hàng đầu Đông Nam Á giảm tới 12% xuống 108.914 xe.
Isuzu-D-Max đứng đầu thị trường ô tô Thái Lan 3 tháng liên tiếp |
Tính theo doanh nghiệp, Toyota là ông lớn gặp khó khăn nhất trong tháng 2 tháng đầu năm với mức giảm 31% so với cùng kỳ, với chỉ 29.412 xe bán ra. Dù vẫn đứng ở vị trí số 1 về doanh số nhưng Toyota đã bị Isuzu phả hơi nóng vào gáy với mức tăng nhẹ 1% lên 23.215 xe. Cuộc cạnh tranh giữa 2 hãng xe Nhật đang diễn ra quyết liệt ở phân khúc xe bán tải, nơi Hilux bất ngờ bị mất ngôi đầu vào tay D-Max trong 3 tháng liên tiếp, hứa hẹn một cuộc đổi ngôi ngoạn mục cho cả năm 2016 – lần đầu tiên kể từ năm 2007.
Trên thực tế, sự soán ngôi của D-Max phần lớn do Hilux tự suy yếu. Trong 2 tháng đầu năm, trong khi có gần 21.000 xe D-Max được bán ra tại Thái Lan (tăng 8%) trong khi Hilux bất ngờ giảm tới 25% xuống chưa đầy 16.000 xe. Tình trạng của Toyota có thể còn bết bát hơn nếu không có sự tăng vọt của Fortuner sau khi thế hệ mới trình làng. Doanh số của mẫu xe này tăng tới 157%, đạt hơn 4.600 xe bán ra từ đầu năm.
Toyota Hilux thống trị từ năm 2007 |
Honda ở vị trí thứ 3 nhưng có doanh số cách khá xa, gần 14.000 xe, giảm 28% so với cùng kỳ, trong khi Mitsubishi có được vị trí thứ 4 gần 10.000 xe, tăng 16%, nhờ sự “lên đồng” của mẫu Pajero Sport với mức tăng tới 255%, cao nhất trong top 20 xe bán chạy nhất Thái Lan 2 tháng qua, đạt hơn 3.500 xe bán ra.
Trong 2 tháng qua, Nissan giảm 11% xuống gần 8.000 xe. Cả 3 thương hiệu tiếp theo là Mazda, Ford và Suzuki đều tăng tưởng dương, trong đó Mazda tăng cao nhất 30%. Mazda2 hiện vẫn là mẫu xe Mazda bán chạy nhất tại Thái Lan với doanh số gần 4.000 xe trong 2 tháng qua, tăng 90% so với cùng kỳ năm ngoái, đứng thứ 7 trong top 10 xe hút khách nhất thị trường. Tại Việt Nam, Mazda2 cũng đang là lựa chọn thứ 2 trong phân khúc xe hạng B với gần 7.00 xe bán ra từ đầu năm, vượt City với gần 500 xe.
Mazda2 vẫn là xe Mazda bán chạy nhất tại Thái Lan |
Hai thương hiệu khác là Chevrolet và Mercedes ở các vị trí thứ 9 và 10 nhưng cùng suy giảm 15-18%, xuống tương ứng 2.200 xe và gần 1.500 xe trong 2 tháng đầu năm.
Ý kiến bạn đọc