Năm 2016, Thaco sẽ bán 55.000 xe du lịch

08:15, 08/02/2016
|

(VnMedia)- Sau nhiều năm liên tiếp thành công rực rỡ, Công ty ô tô Trường Hải (Thaco) vẫn đặt mục tiêu bán tới 55.000 xe du lịch trong năm 2016. Cùng với đó, Thaco sẽ đầu tư mạnh mẽ nâng cao chất lượng dịch vụ.

Thaco gặt hái nhiều thành công ngay lần đầu tham dự VMS
Thaco gặt hái thành công rực rỡ trong năm 2015

Nhân dịp Xuân Bính Thân 2016, ông Bùi Kim Kha - Phó Tổng Giám đốc kinh doanh xe du lịch Thaco- chia sẻ với phóng viên VnMedia về những vấn đề xung quanh thị trường ô tô Việt Nam và xe du lịch Thaco trong năm 2016 này:

- PV: Trước tiên, xin chúc mừng Thaco đã trải qua năm 2015 thành công rực rỡ. Xin ông cho biết đánh giá của mình về thị trường xe ô tô Việt Nam nói chung và thị trường xe du lịch nói riêng. Vì sao thị trường có sự tăng trưởng đột biến như vậy?

- Ông Bùi Kim Kha: Theo thống kê của Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA), năm 2015 vừa qua thị trường ô tô Việt Nam tăng trưởng tới 55% để đạt doanh số 245.000 xe, mức doanh số kỷ lục của thị trường, trong đó riêng xe du lịch tăng 44% với hơn 143.000 xe bán ra.

Ông Bùi Kim Kha, Phó Tổng giám đốc kinh doanh xe du lịch Thaco
Ông Bùi Kim Kha, Phó Tổng giám đốc kinh doanh xe du lịch Thaco

Năm 2015 tiếp tục là một năm thành công ngoài mong đợi của Thaco khi doanh số dòng xe du lịch tăng gấp đôi năm trước, đạt hơn 42.500 xe, trong đó thương hiệu Kia đạt 22.000 xe, Mazda đạt 20.000 xe còn lại Peugeot với hơn 500 xe.

Tôi cho rằng, sự bùng nổ của thị trường ô tô Việt Nam nói chung và thị trường xe du lịch trong năm qua chủ yếu từ sự tăng trưởng mạnh của kinh tế vĩ mô, các chính sách tương đối ổn định, đời sống của người dân được nâng cao.

Đặc biệt, đối với dòng xe du lịch, những chi phí xăng giảm, cơ sở hạ tầng được nâng cấp, hệ thống đường cao tốc liên tục được mở rộng,... khiến nhu cầu sở hữu xe từ các cá nhân tới doanh nghiệp đều tăng mạnh. Chúng ta có thể thấy rất rõ điều này khi hàng loạt xe đô thị của Thaco có doanh số lớn và tăng trưởng chủ yếu ở mức 3 chữ số như Kia Morning, K3, Rio, Mazda2, Mazda3, Mazda6, CX-5, BT-50, Peugeot 3008...

- Năm qua, Thaco tiếp tục lập kỳ tích với rất nhiều kỷ lục. Có phải sự tăng trưởng ngoạn mục này hoàn toàn do thị trường chung tăng lên ?

Như tôi đã chia sẻ ở trên, toàn thị trường ô tô năm 2015 tăng trưởng ấn tượng, trong đó xe du lịch của Thaco đạt được mức tăng tới 100% so với năm trước với hơn 42.000 xe được bán ra. Tôi cho rằng, ngoài những nguyên nhân chung của thị trường đã nêu ở trên, sức hút mạnh mẽ của xe du lịch của Thaco tới từ dãy sản phẩm phong phú, chất lượng cao, giá cạnh tranh, đáp ứng tốt nhu cầu đa dạng của người tiêu dùng.

Kia Sedona.jpg
Kia Sedona

Cùng với đó, Thaco đã không ngừng đầu tư, từ nâng cao chất lượng sản xuất đến mở rộng hệ thống phân phối và tạo thêm nhiều giá trị gia tăng từ chế độ dịch vụ, hậu mãi cho khách hàng sở hữu xe. Đặc biệt, chúng tôi đã phát triển tốt hệ thống đại lý Kia, Mazda và Peugeot theo tiêu chuẩn toàn cầu, nâng cao chất lượng dịch vụ để tạo niềm tin với người tiêu dùng không chỉ khi lựa chọn xe mới mà còn đồng hành với người tiêu dùng trong suốt quá trình sử dụng, sửa chữa, bảo dưỡng...

- Thị trường ô tô 2016 có nhiều diễn biến thuận lợi nhưng cũng gặp không ít thách thức, ông có thể chia sẻ quan điểm của mình về những thuận lợi và những thách thức đó ?

Trong năm 2016 này, tôi cho rằng thị trường ô tô Việt Nam nói chung và xe du lịch nói riêng vẫn sẽ có những tăng trưởng về doanh số nhờ nhu cầu tiếp tục gia tăng các yếu tố kinh tế vĩ mô thuận lợi. Tuy nhiên, mức tăng của thị trường ô tô năm 2016 sẽ không cao như năm 2015 vì thị trường năm nay ổn định, mặc dù thuế nhập khẩu từ ASEAN giảm nhưng cách tính thuế tiêu thụ đặc biệt mới đã triệt tiêu lợi thế này. Nhiều khả năng thị trường sẽ chỉ tăng trưởng mạnh vào 2017 và bùng nổ vào năm 2018 trước khi bước vào giai đoạn ô tô hóa như các quốc giá phát triển trên thế giới.

Nắm bắt được những xu hướng đó, Thaco đã có những đầu tư lâu dài và một chiến lược cho việc sản xuất lắp ráp phân phối để mở rộng không chỉ thị trường trong nước mà mục tiêu là cả thị trường Đông Nam Á.

- Trong bối cảnh đó, Thaco đặt mục tiêu doanh số như thế nào, với từng thương hiệu ra sao?

Dựa trên kết quả năm 2015 và những phân tích về bối cảnh chung cũng như năng lực nội tại của Thaco, chúng tôi đề ra kế hoạch doanh số cho năm 2016 là đạt từ 55.000 xe, tăng 30% so với năm trước. Chúng tôi tự tin vào việc đạt được kế hoạch này nhờ việc liên tục phát triển sản phẩm mới, hệ thống phân phối được mở rộng trên toàn quốc với trên 100 showroom/đại lý.

Mazda CX-5.jpg
Mazda CX-5

Thương hiệu Kia với các sản phẩm mới ra mắt như Rondo, Sedona, All New Sportage sẽ là những mẫu xe được ưa chuộng trên thị trường năm 2016. Những mẫu xe đạt doanh số cao trong năm 2015 như Morning, K3, Rio, Sorento chắc chắn tiếp tục sẽ là sự lựa chọn cho khách hàng trong năm tới bởi đáp ứng nhu cầu về giá bán cạnh tranh, công nghệ mới, thiết kế trẻ trung năng động.

Thương hiệu Mazda sẽ tăng trưởng mạnh hơn trong năm 2016 nhờ bộ tứ mẫu xe thế hệ mới gồm Mazda2, Mazda3, CX-5 và Mazda6. Đây là những mẫu xe chất lượng với công nghệ hiện đại, tiết kiệm nhiên liệu, một trong những thế mạnh của Mazda, đang ngày càng khẳng định vị trí hàng đầu tại thị trường Việt Nam.

Trong khi đó, thương hiệu Peugeot với các dòng sản phẩm 208, 408, 508, 3008 và RCZ đã có mức tăng trưởng cao trong năm 2015. Trong năm 2016, chúng tôi tiếp tục mang đến cho khách hàng dịch vụ chăm sóc toàn diện, đẳng cấp với sự hài lòng cao nhất nhằm đạt mục tiêu đề ra trên 800 xe Peugeot.

Tôi xin nhấn mạnh, năm 2016 Thaco sẽ vừa đặt mục tiêu tăng doanh số, vừa phát triển nâng cao chất lượng dịch vụ. Chúng tôi sẽ đặc biệt chú trọng dịch vụ sau bán hàng nhằm chăm sóc và kết nối với khách hàng nhiều hơn thông qua việc thường xuyên triển khai các chương trình dịch vụ hàng tháng, hàng quý và dịch vụ Call Center, để lắng nghe và đáp ứng nhu cầu của khách hàng một cách nhanh chóng nhất.

- Theo dõi sự phát triển chóng mặt của Thaco trong những năm gần đây, tôi thấy Thaco thường xuyên đặt "sai" mục tiêu bán hàng theo hướng tích cực, ví như năm 2015 đặt mục tiêu bán khoảng 30.000 xe du lịch nhưng thực tế bán hơn 42.000 xe. Vậy liệu năm 2016 tiếp tục có tiếp tục như vậy không, thưa ông?

Như anh đã biết, nhờ hàng loạt các yếu tố thuận lợi, không chỉ riêng Thaco mà nhiều nhà sản xuất, phân phối ô tô khác đều đạt mức tăng trưởng cao trong năm qua. Trong năm 2016 này, chúng tôi đặt mục tiêu doanh số trên 55.000 xe du lịch dựa trên những tính toán, dự báo về kinh tế vĩ mô, nhu cầu thị trường cũng như năng lực cung ứng Thaco. Tuy nhiên, trường hợp thị trường có biến động, chúng tôi sẽ linh hoạt điều chỉnh chỉ tiêu kinh doanh cho phù hợp.

Peugeot 508.jpg
Peugeot 508

- Trước đây, cuộc cạnh tranh của Thaco với thương hiệu dẫn đầu nằm ở tổng số xe nhưng sau khi Thaco vươn lên dẫn đầu, sự cạnh tranh cân bằng hơn khi chỉ nằm ở mảng xe du lịch. Với 55.000 xe, liệu người tiêu dùng có mong chờ một cuộc lật đổ mới của Thaco để leo lên vị trí số 1 về xe du lịch trên thị trường ô tô Việt Nam năm 2016?

Cảm ơn anh đã có những nhận xét rất sát với thị trường. Tuy nhiên trong quá trình sản xuất và phân phối ô tô nói chung và xe du lịch nói riêng, chúng tôi luôn coi đối thủ lớn nhất mà mình cần vượt qua là chính mình. Vì thế, chúng tôi đặt mục tiêu 55.000 xe du lịch trong năm 2016 hoàn toàn dựa vào những phân tích đánh giá thị trường và khả năng của Thaco chứ không phải vì mục tiêu thứ hạng.

Bên cạnh đó, tôi cũng xin nhấn mạnh, xe du lịch Thaco cũng không phải là một thương hiệu. Chúng tôi đã, đang và sẽ xây dựng thương hiệu cho Kia, Mazda, Peugeot, với những định vị khác nhau nhằm thỏa mãn tối đa nhu cầu rất đa dạng của người tiêu dùng. Đặc biệt trong năm 2016 này, như đã nói ở trên, chúng tôi sẽ chú trọng nâng cấp về chất lượng sản phẩm, phát triển mạnh hệ thống phân phối, dịch vụ…, nhằm mang tới giá trị cao nhất cho khách hàng.

Cảm ơn ông và chúc Thaco thêm một năm thành công !


Ý kiến bạn đọc