Top 10 thị trường ô tô lớn nhất thế giới 2015

12:42, 24/01/2016
|

(VnMedia)- Với lợi thế về quy mô thị trường và chiến lược phát triển công nghiệp, Trung Quốc vẫn là thị trường tiêu thụ ô tô số 1 thế giới với gần 25 triệu xe, bỏ xa Mỹ ở vị trí thứ 2 với hơn 17 triệu xe…

Top 10 thị trường ô tô lớn nhất thế giới năm 2015
Top 10 thị trường ô tô lớn nhất thế giới năm 2015

Trung Quốc: 24,6 triệu xe

Sau cú đột phá năm 2009 để vươn lên dẫn đầu thế giới về doanh số, Trung Quốc liên tục duy trì vị trí số 1 và bỏ cách xa thị trường thứ hai thế giới là Mỹ. Nếu có 1 từ để mô tả thị trường Trung Quốc năm 2015 thì đó là từ SUV, còn nếu có 2 từ, thì đó là SUV Trung Quốc. Năm qua, phân khúc xe SUV tại Trung Quốc tăng đột biến tới 52% để đạt doanh số gần 6,3 triệu xe, trong đó các mẫu xe thương hiệu nội tăng ấp đôi so với năm trước.

Ford Escort tại Trung Quốc
Ford Escort tại Trung Quốc

Trong khi xe đa dụng tăng 10% lên hơn 2,1 triệu xe thì xe sedan, xe du lịch giảm 5,3% xuống 11,77 triệu xe. Mảng xe thương mại cũng giảm 9% xuống 3,45 triệu xe.

Mỹ: 17,5 triệu xe

Năm 2015 đánh dấu những kỷ lục mới của thị trường ô tô Mỹ với doanh số bán 17,47 triệu xe, tăng 5,7% so với năm trước và là năm thứ 6 tăng trưởng liên tiếp, sau khi rơi xuống đáy của 27 năm vào năm 2009. Đây cũng là mức doanh số kỷ lục mới của thị trường này trong suốt 15 năm qua.

Ford F-series - xe bán tải bán chạy nhất tại Mỹ
Ford F-series - xe bán tải bán chạy nhất tại Mỹ

Năm qua, mảng xe du lịch tại Mỹ suy giảm 2,2% xuống 7,74 triệu xe nhưng mảng xe tải trọng nhẹ lại tăng mạnh tới 13,1% lên gần 9,73 triệu xe. 3 hãng xe hơi có doanh số lớn nhất tại Mỹ là GM với 3,08 triệu xe (tăng 5%), Ford 2,6 triệu xe (tăng 5,3%) và Toyota 2,5 triệu xe (tăng 5,3%).

Hàn Quốc: 9,2 triệu xe

Năm  qua, thị trường ô tô Hàn Quốc gần như không thay đổi khi hai thương hiệu cùng tập đoàn chiếm tới 80% thị phần ô tô nước này là Hyundai và Kia gần như giữ nguyên mức doanh số của năm trước, với tổng cả hai thương hiệu đạt 8,015 triệu xe, trong đó Hyundai gần 5 triệu xe, Kia hơn 3 triệu xe. Ở phần còn lại, trong khi GM Hàn Quốc giảm nhẹ 1,4% xuống gần 622.000 xe thì liên doanh Renault Samsung tăng trưởng ấn tượng 35% lên 229.000 xe; Ssangyong tăng 2,6% lên gần 145.000 xe.

Hyundai Sonata - xe sedan bán chạy nhất Hàn Quốc
Hyundai Sonata - xe sedan bán chạy nhất Hàn Quốc

Nhật Bản:  5,05 triệu xe

Sự suy giảm mạnh tới gần 17% của mảng xe nhỏ kei car khi sự hỗ trợ của Chính phủ giảm là nguyên nhân quan trọng khiến thị trường ô tô Nhật Bản giảm tới 9,3% trong năm qua, xuống gần 5,05 triệu xe. Hàng loạt các ông lớn như Toyota, Honda, Nissan đều suy giảm từ 4-15% trong mảng xe phổ thông, riêng Mazda tăng trưởng cao nhất thị trường với mức tăng 20%.

Mazda2/ Demio giúp Mazda có mức tăng 9% năm 2015
Mazda2/ Demio giúp Mazda có mức tăng 20% năm 2015

Đức: 3,5 triệu xe

Thị trường ô tô Đức  năm 2015 có mức tăng trưởng 5,6% đạt gần 3,5 triệu xe. Mặc dù Đức nổi tiếng thế giới với các thương hiệu xe sang nhưng Volkswagen là thương hiệu có doanh số lớn nhất, với hơn 685.000 xe. 3 đại gia xe sang Mercedes, Audi và BMW lần lượt xếp sau với 287.000 xe, 269.000 xe và 248.000 xe, tăng nhẹ 3,7-5,3%. Cùng có mức trên 200.000 xe còn có Opel với 229.000 xe (tăng 4,7%) và Ford 224.000 xe (tăng 7,4%).

Volkswagen Passat
Volkswagen Passat

Anh: 3 triệu xe

Thị trường ô tô xứ sở sương mù lập kỷ lục trong năm 2015 với hơn 3 triệu xe bán ra, trong đó có hơn 2,6 triệu xe du lịch, tăng 6,3% so với năm trước. Tuy nhiên, bá chủ thị trường Anh lại là thương hiệu xe Ford của Mỹ với hơn 335.000 xe bán ra năm qua, tăng 2,6% so với năm trước. Kế đến là Vauxhall với 270.000 xe, VW 224.000 xe, BMW và Audi cùng 167.000 xe, Toyota chỉ đạt 99.000 xe…

Ford dẫn đầu thị trường Anh
Ford dẫn đầu thị trường Anh

Ấn Độ: 2,77 triệu xe

Năm 2015 cũng là năm kỷ lục mới của thị trường Ấn Độ với doanh số hơn 2,77 triệu xe, tăng 9% so với năm trước. Điều đáng nói kỷ lục này lại không phải do sự phát triển của xe giá rẻ mà là của các mẫu xe phổ thông. Maruti với thương hiệu Suzuki tiếp tục dẫn đầu thị trường với hơn 46,5% thị phần. 4 năm liên tiếp cả 4 mẫu xe bán chạy nhất Ấn Độ đều của Maruti là Alto, Dzire, Swift và Wagon R.

Maruti áp đảo thị trường Ấn Độ với thương hiệu Suzuki
Maruti áp đảo thị trường Ấn Độ với thương hiệu Suzuki

Brazil: 2,57 triệu xe

Trái với xu hướng tăng của các thị trường lớn, thị trường ô tô Brazil chứng kiến sự sụt giảm tới 26,6% xuống gần 2,57 triệu xe. Hai thương hiệu cùng tập đoàn Fiat và Chrysler dù được ưa chuộng nhất tại thị trường Nam Mỹ nhưng cũng có doanh số bán 360.000 xe, giảm 30% so với năm trước. GM đứng thứ hai cũng không tránh khỏi suy giảm tới 33% xuống 331.000 xe, VW tiếp theo với mức giảm 38% xuống 290.000 xe.

Chevrolet Onix là xe bán chạy nhất Brazil 2015
Chevrolet Onix là xe bán chạy nhất Brazil 2015

Honda là một trong ít những thương hiệu lớn có được tăng trưởng dương, với mức tăng 11% lên 153.000 xe. Riêng mảng xe sang tại Brazil cũng có kết quả rất ấn tượng với mức tăng 64% của Lexus (nhưng doanh số chỉ đạt 402 xe, chưa bằng nửa con số gần 1.000 xe của Việt Nam), Mercedes tăng 47% và Audi tăng 40% lên cùng 17.500 xe, BMW tăng 5% lên 15.800 xe.

Pháp: 2,3 triệu xe

Dẫn đầu thị trường ô tô Pháp vẫn là tập đoàn PSA Peugeot Citroen với doanh số 559.000 xe, tăng nhẹ 4,2% so với năm trước. Trong số này, xe Peugeot chiếm 327.000 xe, tăng 7,3% so với 2014; Citroen tăng 0,8% lên 201.000 xe.

Peugeot 308 GT Line
Peugeot 308 GT Line

Bám sát PSA là tập đoàn Renault với 480.000 xe, tăng 5,2%, trong đó thương hiệu Renault đạt 382.000 xe, tăng 8,1%; Dacia giảm 5% xuống 97.000 xe. Các thương hiệu xe hơi ngoài Pháp có tập đoàn VW 247.000 xe, tăng 4%; Ford 81.000 xe, tăng 7,5%, BMW và Nissan tương ứng 76.000 xe và 75.000 xe…

Thái Lan: 2 triệu xe

Dù năm thứ 4 liên tiếp thị trường nội địa suy giảm với mức giảm 9,3% xuống 800.000 xe nhưng Thái Lan có sự tăng trưởng tới 6,8% ở mảng xuất khẩu xe nguyên chiếc với 1,2 triệu xe nên tổng thị trường năm 2015 vẫn đạt 2 triệu xe, tương đương năm trước.

Ford Everest đang cháy hàng tại Thái Lan
Ford Everest đang cháy hàng tại Thái Lan

Tại Thái Lan, hầu hết các thương hiệu lớn của Nhật đều suy giảm như Toyota giảm 19% xuống 266.000 xe, Isuzu giảm 10% xuống 144.000 xe; Mitsubishi giảm 5% xống 60.000 xe; ngoại trừ honda tăng 5% lên 112.000 xe và Mazda tăng cao nhất thị trường 15% lên 39.000 xe.


Ý kiến bạn đọc