Việt Nam thua Indonesia về 'sùng bái' xe Nhật

10:44, 23/11/2015
|

(VnMedia)- Bất chấp thị trường quốc nội sụt giảm thê thảm, mẫu xe đa dụng Toyota Avanza vẫn đứng đầu thị trường ô tô Indonesia tháng 10 vừa qua với hơn 15.000 xe bán ra, gấp 3 lần mẫu xe đứng thứ hai. Đặc biệt, top 20 xe bán chạy nhất thị trường Indonesia tháng qua đều là thương hiệu xe Nhật.

Theo số liệu vừa được công bố, tháng 10/2015, thị trường ô tô mới Indonesia tiếp tục suy giảm sâu tới 16% so với cùng kỳ năm ngoái, đạt 88.609 xe đăng ký. Tính chung 10 tháng, thị trường ô tô quốc gia vạn đảo này đạt 853.292 xe, giảm 18% so với cùng kỳ năm 2014.

Trong bối cảnh thị trường ô tô giảm mạnh, Toyota Avanza vẫn “một mình một ngựa” trên ngôi vị số 1 với doanh số bán ra tới 15.080 xe, chiếm 17% thị phần ô tô tại Indonesia và hơn gấp 3 lần mẫu xe có doanh số bán thứ hai là xe bán tải Daihatsu Gran Max (4.900 xe, 5,5% thị phần).

Toyota Avanza
Toyota Avanza

Vị trí thứ 3 bám sát xe Daihatsu là Honda Mobilio với 4.780 xe, 1 một bậc so với  tháng trước. Xe bán tải Suzuki Carry và xe nhỏ Toyota Agya bám sát nhau với doanh số bán 4.300- 4.400 xe.

Nằm trong top 10 xe bán chạy nhất Indonesia tháng 10 vừa qua còn có Honda Brio và Honda HR-V, cùng được hơn 3.200 xe (3,7-3,8% thị phần) giữ nguyên vị trí của tháng trước. Trong khi đó, Toyota Rush và xe bán tải Mitsubishi T120SS ở các vị trí tiếp theo với cùng mức thị phần 2,8% và doanh số gần 2.500 xe.

Do đã có Avanza nên mẫu xe đa dụng Innova (xe có doanh số cộng dồn lớn nhất thị trường ô tô Việt Nam) có doanh số khiêm tốn 1.900 xe, ở vị trí thứ 15; Toyota Hilux ở vị trí 12 với gần 2.300 xe, trong khi xe nhỏ Toyota Yaris cũng đạt hơn 1.200 xe.

Có một thực tế khác đáng chú ý là top 20 xe bán chạy nhất thị trường Indonesia tháng qua đều là thương hiệu xe Nhật, cho thấy người Indonesia "sùng bái" xe Nhật hơn cả Việt Nam.

Phương Vũ


Ý kiến bạn đọc