(VnMedia)- Bộ Công Thương vừa gia hạn hiệu lực quy định của mình trước đó nhằm tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp nhập khẩu ô tô không có giấy ủy quyền chính hãng.
Cụ thể, Công văn số 11819/BCT-XNK của Bộ Công Thương vừa ban hành đã gia hạn hiệu lực công văn số 4582/BCT-XNK ngày 28/5/2014 đến hết ngày 31/3/2016. Trước đó, công văn số 4582/BCT-XNK hướng dẫn, với các hợp đồng nhập khẩu xe ô tô chở người loại 9 chỗ trở xuống, chưa qua sử dụng đã ký trước ngày ban hành Thông tư số 20/2011/TT-BCT (ngày 12/5/2011) và có chứng từ thanh toán trước ngày 12/5/2011, thì thương nhân được làm thủ tục nhập khẩu tại cơ quan hải quan theo quy định, không phải thực hiện theo Thông tư số 20/2011/TT-BCT với 4 điều kiện, gồm:
Thứ nhất là có hợp đồng và chứng từ thanh toán trước ngày 12/5/2011 được ngân hàng thương mại nơi DN thanh toán, chuyển tiền xác nhận.
Sau hơn 4 năm, cửa vẫn chưa đóng hẳn với xe nhập không chính hãng |
Thứ hai là có văn bản xác nhận từ chối hoàn trả tiền đã thanh toán của khách hàng đối với số hàng người mua đã chuyển nhưng chưa nhận hàng.
Thứ ba là có xác nhận của Tổng cục Hải quan về tình hình NK các hợp đồng đã thanh toán trước ngày 12/5/2011. Tổng trị giá của các lô hàng NK không được vượt quá số tiền còn lại mà doanh nghiệp đã thanh toán trước 12/5/2011 và được ngân hàng thương mại xác nhận nêu trên.
Các doanh nghiệp được gia hạn hợp đồng và ký phụ lục để điều chỉnh các thông số như năm sản xuất, đời xe, số lượng, đơn giá tương ứng với các loại xe được nêu trong hợp đồng thanh toán trước ngày 12/5/2011, nhưng không được chuyển sang chủng loại, dòng xe khác, trừ trường hợp chủng loại, dòng xe nêu trong hợp đồng không còn được hãng sản xuất.
Thứ tư là hàng đến cảng Việt Nam chậm nhất là ngày 28/5/2015.
Ý kiến bạn đọc