(VnMedia) - Năm ngoái, cuộc thi “Lái xe sinh thái Tiết kiệm nhiên liệu Honda 2015- Honda Eco Mileage Challenge” lần thứ 6 đã chứng kiến kỷ lục đầy ấn tượng 2.109,51 km/lít. Liệu tại cuộc thi lần thứ 7 vào đầu năm 2016, kỷ lục này có bị xô đổ?
>> Xe máy tự chế tại Việt Nam chạy hơn 2.100 km/lít
>> Xe tự chế của sinh viên chạy 1.165 km/lít xăng
>> Kỷ lục xe máy Việt 1 lít xăng chạy 1.100 km
>> Xe máy chạy 500 km/lít xăng: Vẫn là thử thách
Được khởi nguồn từ Honda Nhật Bản vào năm 1981, cuộc thi Lái xe sinh thái - Tiết kiệm nhiên liệu Honda là một sự kiện hướng đến tiết kiệm nhiên liệu, bảo vệ môi trường. Đây được xem là một sân chơi cạnh tranh lành mạnh nơi những người tham gia kết hợp sự sáng tạo, trí tưởng tượng và những hiểu biết về công nghệ để thiết kế ra những chiếc xe có khả năng cạnh tranh về hiệu suất tiêu hao nhiên liệu. Đến nay, cuộc thi không chỉ được tổ chức riêng tại Nhật Bản mà đã lan rộng ra các nước châu Á khác như Thái Lan, Trung Quốc và Việt Nam. Với khẩu hiệu “Bạn có thể đi được bao nhiêu km với 1 lít xăng?”, kỷ lục tiết kiệm nhiên liệu cao nhất từ trước đến nay là: 3.644,86 km/lít xăng được xác lập vào năm 2011 tại Nhật Bản.
Đội CKOUTC1 giành giải nhất xe tự chế dành cho sinh viên |
Tại Việt Nam, cuộc thi Lái xe sinh thái - Tiết kiệm nhiên liệu Honda được Công ty Honda Việt Nam tổ chức lần đầu tiên vào năm 2010. Sau 6 năm tổ chức, cuộc thi đã thu được những thành công đáng kể với số lượng các đội tham gia ngày càng tăng và thành tích được nâng cao qua từng năm tổ chức. Năm 2015 đánh dấu kết quả vượt trội so với các năm trước với 132 đội tham gia, trong đó có tới 90 đội là học sinh, sinh viên. Chất lượng các đội thi sinh viên năm 2015 được đánh giá cao và có sự tiến bộ vượt trội. Hai đội đạt thành tích cao nhất của Hạng mục xe tự chế là đội Cánh Gió đến từ Honda Việt Nam với thành tích 2.109,51 km/l và đội CKOUTC1 đến từ trường Đại học GTVT Hà Nội với kết quả 999,88 km/l.
Kết quả năm nay được đánh giá là khá ấn tượng. Đội Cánh Gió đã giành chiến thắng đầy thuyết phục với thành tích cao gần gấp đôi năm 2014. Đây cũng là lần thứ 3 đội Cánh Gió đứng trên bục cao nhất của giải EMC tại Việt Nam. Cả hai đội thi sẽ đại diện Việt Nam tham dự cuộc thi Lái xe sinh thái - Tiết kiệm nhiên liệu Honda được tổ chức tại Nhật Bản vào ngày 20/9/2015.
Kết quả cuộc thi qua các năm:
Năm
|
Số đội tham dự
|
Thành tích cao nhất
|
||||
Xe tự chế
|
Xe thị trường
|
Tổng cộng
|
Xe tự chế
|
Xe thị trường
|
Tham gia tại Nhật Bản
|
|
2010
|
12
|
20
|
32
|
320,46 km/lít
|
144,62 km/lít
|
259,04 km/lít
|
2011
|
27
|
25
|
52
|
355,55 km/lít
|
178,68 km/lít
|
529,04 km/lít
|
2012
|
58
|
20
|
78
|
912,66 km/lít
|
245,52 km/lít
|
949,41 km/lít
|
2013
|
80
|
15
|
95
|
1.091,01 km/lít
|
329,74 km/lít
|
630,89 km/lít
|
2014
|
97
|
28
|
125
|
1.164,84 km/lít
|
120,73 km/lít
|
N/A
|
2015
|
107
|
25
|
132
|
2.109,51 km/lít
|
202,79 km/lít
|
Chưa tham dự
|
Ngày 14/9/2015 vừa qua, cuộc thi Lái xe sinh thái - Tiết kiệm nhiên liệu Honda lần thứ 7 chính thức được khởi động và dự kiến vòng chung kết được tổ chức vào tháng 4/2016 với dự tính 145 đội tham gia.
EMC được tổ chức thường niên |
Năm nay, cuộc thi sẽ tiếp tục được tổ chức dưới hai hạng mục thi riêng biệt bao gồm:
Hạng mục xe tự chế – Original type: Honda Việt Nam sẽ cung cấp động cơ 110cc kiểu mới, tiết kiệm nhiên liệu ưu việt đang được sử dụng trên dòng xe Wave. Các đội tham gia sẽ sử dụng động cơ này để chế tạo xe theo ý tưởng của mình nhưng phải tuân thủ theo quy định cuộc thi. Đây sẽ là sự cạnh tranh cả về ý tưởng, kỹ thuật chế tạo và kỹ năng lái xe. Trong phần thi này, số lượng các đội dự kiến tham gia sẽ giới hạn ở 113 đội và được chia thành 03 nhóm: Nhóm I – Nhóm học sinh, sinh viên các trường học; Nhóm II – Nhóm Doanh Nghiệp; Nhóm III – Nhóm nội bộ Honda Việt Nam.
Hạng mục xe thị trường – Market type (Nhóm IV): Người tham gia sẽ tiến hành những cải tiến kỹ thuật cơ bản nhằm đạt được mức tiết kiệm nhiên liệu cao nhất trên các dòng xe Wave 110 hoặc Blade (ngoại trừ dòng xe Wave RSX FI AT) của Honda Việt Nam. Sẽ có giới hạn cho việc thay đổi hay cải tạo xe. Số lượng các đội dự kiến tham gia giới hạn ở 32 đội.
Thu hút ngày càng nhiều đội với thành tích ngày càng cao |
Cũng như các năm trước, trong cuộc thi năm nay các thí sinh sẽ phải vận hành xe theo số vòng thi (quãng đường) trong khoảng thời gian quy định. Hiệu suất tiêu hao nhiên liệu (km/lít) sẽ được tính toán dựa trên lượng nhiên liệu tiêu hao thực tế và đội nào đạt thành tích cao nhất sẽ là đội chiến thắng. Để nâng cao tối đa hiệu suất tiêu hao nhiên liệu, các đội sẽ phải cải tiến, điều chỉnh để nâng cao hiệu suất hoạt động của xe như thiết kế, hình dáng của động cơ, cách vận hành xe …
Kế hoạch tổ chức:
Thời gian
|
Sự kiện
|
Địa điểm
|
14/9/2015
|
Khởi động cuộc thi EMC lần thứ 6
|
|
14/11/2015
|
Hết hạn đăng ký
|
|
02 và 03/4/2016
|
Chung kết cuộc thi
|
Trung tâm Hội nghị Quốc gia – Mễ Trì, Từ Liêm, Hà Nội
|
Tháng 9 / 2016
|
Tham dự EMC Nhật Bản
|
Trường đua Motegi - Nhật Bản
|
Đội vô địch hạng mục xe tự chế và đội sinh viên (nhóm I) trong Hạng mục xe tự chế có thành tích tốt nhất sẽ có cơ hội tham dự cuộc thi EMC 2016 tại Nhật Bản vào tháng 9/2016.
Ý kiến bạn đọc