(VnMedia) - Kết quả một cuộc thăm dò dư luận mới đây cho thấy, có tới 65% lái xe Mỹ không biết gì về hệ thống kiểm soát hành trình chủ động, cho dù hệ thống này đã là lựa chọn cho một số mẫu xe từ hàng chục năm nay.
Cụ thể, theo một nghiên cứu của Trung tâm chính sách công cộng thuộc Đại học Iowa (Mỹ), hầu hết (94%) trong tổng số hơn 2.000 lái xe Mỹ biết về hệ thống kiểm soát hành trình (cruise control) nhưng chỉ khoảng 1/3 trong số đó biết về hệ thống kiểm soát hành trình chủ động (adaptive cruise control).
Nhiều khách mua xe không biết về tính năng an toàn |
Đây là hệ thống có thể giúp lái xe cài đặt một khoảng cách an toàn với xe phía trước, và lấy lại tốc độ đã cài đặt khi khoảng cách với xe phía trước nằm ngoài mức cài đặt mà lái xe không cần phải đạp chân ga.
Cuộc nghiên cứu cũng cho thấy, có tới 92% số người tham gia đã nghe nói về hệ thống chống bó cứng phanh - hệ thống đã phổ biến trên ô tô từ những năm 1980. Tuy nhiên, chỉ 55% biết về hệ thống kiểm soát áp suất lốp TPMS , một hệ thống đã trở thành một quy định bắt buộc của Chính phủ Mỹ cho xe mới kể từ năm 2007.
Ở khía cạnh tích cực, khoảng 50% lái xe nghe nói về những công nghệ hỗ trợ lái xe mới như cảnh báo chệch làn đường hay cảnh báo va chạm phía trước.
Daniel McGehee, giám đốc chương trình nghiên cứu, cho rằng một trong những nguyên nhân dẫn tới sự nhận thức về công nghệ an toàn trên ô tô thấp là do tuổi trung bình của xe hơi trên đường phố Mỹ hiện nay lên tới 11,5 năm, và hầu hết các khách hàng mua xe mới đều không theo kịp sự phát triển của những công nghệ an toàn tân tiến.
Hệ thống cảnh báo va chạm phía trước. |
Cùng với đó, nguyên nhân khác dẫn tới tình trạng trên là việc các nhà sản xuất thường sử dụng những thuật ngữ kỹ thuật khác nhau với cùng một tính năng an toàn. Chẳng hạn Mercedes-Benz gọi hệ thống an toàn chủ động là Distronic Plus, trong khi BMW gọi hệ thống này là Stop & Go. Cũng chẳng có quy chuẩn nào về tên gọi của các tính năng an toàn, chẳng hạn một số nhà sản xuất gọi là hệ thống phát hiện điểm mù, trong khi một số khác lại gọi đó là kiểm soát điểm mù.
Hiện tại, hai hệ thống đánh giá an toàn hàng đầu của Mỹ là Ủy ban an toàn giao thông quốc gia NHTSA và Viện bảo hiểm an toàn xa lộ IIHS cũng nhấn mạnh các hệ thống hỗ trợ lái xe trong các bài đánh giá an toàn xe. Mới đây, 10 nhà sản xuất ô tô tại Mỹ đã thỏa thuận trang bị hệ thống phanh tự động khẩn cấp như là một trang bị tiêu chuẩn trên các mẫu xe mới và đang bàn thảo về thời điểm áp dụng.
Ý kiến bạn đọc