Thị trường xe máy 6 tháng: Nước chảy chỗ trũng

06:42, 24/07/2015
|

(VnMedia)- Thị trường xe máy Việt Nam nửa đầu năm 2015 chứng kiến sự tăng trưởng của hai ‘đại gia’ là Honda và Yamaha, trong khi phần còn lại gồm Piaggio, SYM và Suzuki lại có sự sa sút mạnh.

* Honda Việt Nam sắp ra 10 xe máy mới
* Honda Việt Nam ‘tấn công’ mạnh vào xe côn tay
* Thị trường xe máy Việt Nam 2015 sẽ đi ngang
* Thị trường xe máy giảm năm thứ 3 liên tiếp
* Thị trường xe máy: Chỉ Honda mỉm cười

Theo số liệu thống kê của Hiệp hội các nhà sản xuất xe máy Việt Nam (VAMM), 6 tháng đầu năm 2015, các thành viên của VAMM (gồm 5 doanh nghiệp FDI, chiếm gần như toàn bộ thị trường xe máy Việt Nam) bán ra 1.335.701 chiếc xe máy các loại, tăng nhẹ 4% so với cùng kỳ năm 2014.

Trong số này, Honda vẫn là doanh nghiệp chiếm tỷ lệ áp đảo với 921.937 chiếc xe máy bán ra, tăng 3,7% so với cùng kỳ năm ngoái với doanh số tăng hơn 33.000 chiếc. Tuy nhiên, do tổng dung lượng thị trường tăng nên thị phần của nhà sản xuất xe máy lớn nhất Việt Nam này giảm nhẹ 0,2% xuống 69%.

Ảnh minh họa

 Wave Alpha- xe máy bán chạy nhất 6 tháng 2015


Đáng chú ý, mẫu xe máy bán chạy nhất thị trường trong 6 tháng đầu năm 2015 vừa qua dù vẫn là một xe thương hiệu Honda, nhưng xe số giá rẻ Wave Alpha đã chiếm lĩnh vị trị số 1 của xe ga Air Blade với hơn 175.000 chiếc, đẩy mẫu xe này xuống vị trí thứ 2 của Honda và thứ 3 toàn thị trường (doanh số Air Blade chỉ đạt hơn 158.000 chiếc).

Tăng trưởng mạnh mẽ nhất trong nửa đầu năm nay là Yamaha với doanh số bán 347.193 chiếc, tăng 11% so với cùng kỳ năm ngoái, với mức tăng tuyệt đối gần 35.000 chiếc, cao nhất thị trường. Nhờ đó, thị phần của xe máy Yamaha trong 6 tháng đầu năm 2015 đã tăng đáng kể, từ mức 24,3% của cùng kỳ năm ngoái lên 25,9% năm nay.

Ảnh minh họa

 Air Blade bị mất vị trí số 1 về doanh số xe Honda


Sự tăng trưởng của Yamaha có được nhờ sự bùng nổ của mẫu xe ga Nozza với hơn 35.000 chiếc, tăng gấp 5 lần so với cùng kỳ năm ngoái, trong đó phiên bản tiêu chuẩn bán hơn 12.000 chiếc và bản cao cấp Grande bán gần 24.000 chiếc. Bên cạnh đó, mẫu xe côn tay Exciter với phiên bản động cơ 150 cũng góp phần giúp tổng doanh số của Exciter tăng 12.000 chiếc, lên hơn 89.000 chiếc. 

Chính sự hút khách của hai mẫu xe này đã bù đắp sự sụt giảm của mẫu xe bán chạy nhất của Yamaha là Sirius. Cụ thể 6 tháng, có hơn 166.000 chiếc Sirius các loại được bán ra, giảm gần 12.000 chiếc so với cùng kỳ năm ngoái, và bị đẩy xuống thứ 2, từ vị trí số 1 toàn thị trường cùng kỳ năm ngoái.

Dù đứng thứ 3 nhưng SYM có doanh số chưa bằng 1/10 so với Yamaha. Cụ thể 6 tháng đầu năm SYM bán ra 29.921 chiếc, giảm tới 15% so với cùng kỳ năm ngoái. Vì thế, thị phần của hãng xe máy tới từ Đài Loan chỉ còn là 2,2% so với mức 2,7% cùng kỳ.

Ảnh minh họa

Doanh số Yamaha Sirius giảm


Đứng thứ 4 về doanh số nhưng Piaggio cũng chỉ khiêm tốn với 22.628 chiếc bán ra trong nửa đầu năm 2015, giảm hơn 3.000 chiếc, tương ứng giảm 13% so với cùng kỳ năm ngoái, thị phần giảm từ 2% xuống 1,7%. Sự xuất hiện của Sprint từ nửa đầu năm ngoái và doanh số hơn 5.000 chiếc trong nửa đầu năm nay vẫn không bù đắp nổi sự ế ẩm của các mẫu xe Primavera, Liberty và Vespa LX.

Ở cuối bảng xếp hạng về doanh số bán xe máy 6 tháng qua là Suzuki với 14.022 chiếc bán ra, giảm sâu hơn 6.000 chiếc, tương ứng tỷ lệ giảm tới 33% so với cùng kỳ năm ngoái. Thị phần của hãng xe máy cũng tới từ Nhật Bản này giảm từ 1,6% xuống chỉ còn 1%. Cả 3 mẫu xe chủ lực của Suzuki là Axelo, Viva và Rider đều giảm, trong đó Viva giảm quá nửa xuống hơn 3.000 chiếc, Rider thậm chí giảm 2/3 xuống chỉ còn hơn 1.300 chiếc trong 6 tháng đầu năm 2015.


Quỳnh Trang

Ý kiến bạn đọc