Báo động ô tô Trung Quốc tràn vào Việt Nam

08:04, 17/06/2015
|

(VnMedia)- Ô tô nhập khẩu từ Trung Quốc tiếp tục thống trị thị trường ô tô nhập khẩu về Việt Nam trong tháng 5 vừa qua, chiếm gần một nửa về số lượng và hơn một nửa về giá trị ô tô nhập khẩu toàn thị trường!

*
Ô tô nội, ngoại cùng ‘cháy hàng
* Ô tô Trung Quốc bất ngờ tràn vào Việt Nam
* Quý I, ô tô nguyên chiếc ồ ạt về Việt Nam
* Tháng 2, ô tô nhập khẩu lập kỷ lục trong 7 năm
* Tháng 1, ô tô nhập đổ xô về Việt Nam

Số liệu thống kê của Tổng cục Hải quan cho biết, trong tháng 5 vừa qua, các doanh nghiệp ô tô nhập về 10.734 chiếc ô tô nguyên chiếc  các loại, tổng kim ngạch 327 triệu USD, tăng tới 129% về lượng và 208% về giá trị so với cùng kỳ năm ngoái.

Tính chung 5 tháng đầu năm 2015, đã có tổng cộng 45.721 chiếc ô tô nhập khẩu về Việt Nam với tổng giá trị 1,206 tỷ USD, tăng 129% về lượng và 183% về giá trị so với 5 tháng đầu năm 2014. Trong đó, lượng ô tô từ 9 chỗ ngồi trở xuống chiếm 15.826 chiếc (tăng 74% so với cùng kỳ), kim ngạch 186 triệu USD (tăng 69%); ô tô tải chiếm 17.161 chiếc (tăng 95% so với cùng kỳ), kim ngạch tới 455 triệu USD (tăng 123%). Điều này cho thấy, tốc độ tăng nhập khẩu ô tô tải cao hơn khá nhiều so với nhập khẩu ô tô 9 chỗ ngồi trở xuống.

Nếu xét theo nguồn gốc nhập khẩu, ô tô nhập khẩu từ Trung Quốc không chỉ dẫn đầu thị trường – điều vừa xuất hiện trong tháng 4/2015- mà còn áp đảo hoàn toàn cả về doanh số và giá trị. Cụ thể, có tới 4.568 chiếc ô tô nguyên chiếc được nhập khẩu từ Trung Quốc vào Việt Nam trong tháng 5 vừa qua, với tổng kim ngạch lên tới 169,4 triệu USD, tăng tới 360% về lượng và 335% về giá trị so với cùng kỳ năm ngoái. Tính chung 5 tháng, ô tô nhập khẩu từ Trung Quốc lên tới 13.405 chiếc, tổng kim ngạch 517 triệu USD, tăng tương ứng 327% về lượng và 303% về giá trị so với 5 tháng đầu năm 2014!

Ảnh minh họa 

Xe tải Trung Quốc tràn vào Việt Nam với tốc độ chóng mặt

Theo một số doanh nghiệp vận tải, ô tô Trung Quốc tràn vào Việt Nam chủ yếu là xe tải với giá trị nhập khẩu lớn chủ yếu do chính sách siết chặt việc chở quá tải với xe tải trong nước thời gian qua. Ngoài ra, xe nhập khẩu từ Trung Quốc còn có lợi thế về giá, về thời gian giao hàng, về chủng loại xe, mặc dù chất lượng thua kém xa với xe lắp ráp hoặc nhập khẩu từ các thị trường khác.

Sự tăng vọt trong năm 2015 này đã khiến Trung Quốc không những dẫn đầu thị trường nhập khẩu ô tô của Việt Nam cả về lượng và giá trị mà còn tạo khoảng cách khá xa so với Hàn Quốc và Thái Lan, những thị trường nhập khẩu ô tô lớn nhất của Việt Nam trong nhiều năm qua. Trong tháng 5 vừa qua, có 2.038 chiếc ô tô nhập khẩu từ Hàn Quốc, với kim ngạch 58 triệu USD; tính chung 5 tháng có 9.778 chiếc với tổng kim ngạch 235 triệu USD. Trong khi đó, tháng qua chỉ có 1.461 chiếc ô tô được nhập từ Thái Lan, kim ngạch 25,5 triệu USD; 5 tháng là 8.315 chiếc, kim ngạch 143 triệu USD.

Thị trường Ấn Độ tuy không còn ở vị trí dẫn đầu nhưng gần như chỉ Hyundai Grand i10 “độc tấu”, lượng nhập khẩu 929 chiếc từ Ấn Độ, kim ngạch 10 triệu USD trong tháng 5 và 6.628 chiếc, kim ngạch 48 triệu USD trong 5 tháng đầu năm, cũng gây ấn tượng mạnh. Các thị trường tiếp theo là Nhật Bản (451 chiếc tháng 5/ 2.715 chiếc 5 tháng), Mỹ (341 chiếc/1.069 chiếc), Indonesia (220 chiếc/1.054 chiếc).

Các thương hiệu xe sang tới từ Anh (Land Rover, Jaguar…), từ Đức (Audi, BMW, Porsche, Mercedes) đều có lượng nhập về hơn 100 chiếc trong tháng qua, tương ứng hơn 500 và hơn 700 chiếc trong 5 tháng đầu năm.


Công Thường

Ý kiến bạn đọc