(VnMedia)- Thị trường ô tô Việt Nam trong tháng 4 vừa qua tiếp tục chứng kiến sự tăng trưởng tới 60% so với cùng kỳ năm ngoái, trong bối cảnh câu chuyện “đi - ở”, “ưu đãi” thu hút sự quan tâm của công luận.
* Quý I, ô tô đắt hàng như ‘tôm tươi’
* Doanh nghiệp đồng loạt kiến nghị giảm thuế ô tô
* Toyota sắp ra quyết định "sống còn" tại Việt Nam
Kể từ đầu tháng 4 tới nay, vấn đề tính chuyện tiếp tục sản xuất hay chuyển dần sang nhập khẩu ô tô nguyên chiếc của các nhà sản xuất ô tô đã thu hút sự quan tâm đặc biệt của dư luận. Ngoài ra, để thực hiện chiến lược phát triển công nghiệp ô tô Việt Nam từ nay tới 2020, tầm nhìn 2030 theo chiến lược và quy hoạch đã được Chính phủ ban hành, Bộ Công Thương đang tiếp tục lấy ý kiến của các bộ ngành, doanh nghiệp về các chính sách ưu đãi cho sản xuất trong nước và điều này cũng làm nảy sinh nhiều ý kiến trái chiều.
Trong bối cảnh đó, nhu cầu sử dụng ô tô của người tiêu dùng vẫn tiếp tục tăng cao, cho thấy thị trường ô tô Việt Nam vẫn rất tiềm năng, người tiêu dùng có quyền sở hữu những mẫu xe hiện đại với giá bán hợp lý, cho dù đó là xe sản xuất lắp ráp hay xe nhập khẩu.
Theo số liệu của Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA) công bố ngày 11/5, toàn thị trường ô tô Việt Nam (gồm cả xe sản xuất lắp ráp và xe nhập khẩu nguyên chiếc) tiêu thụ 18.178 chiếc xe các loại, tăng 60% so với cùng kỳ năm ngoái và là tháng thứ 25 liên tiếp, thị trường tăng so với cùng kỳ !
K3, mẫu xe chủ lực của Thaco Kia |
Hai ‘đại gia’ trên thị trường là Trường Hải (Thaco) và Toyota đóng góp tới gần 60% tổng doanh số toàn thị trường tháng qua với gần 11.000 chiếc. Nếu tính theo doanh số, Trường Hải có sự bứt tốc nhanh chóng và kể từ năm 2014 tới nay đã liên tục tạo khoảng cách đáng kể với Toyota, duy trì vị trí số 1 về doanh số. Vì thế ở mức độ mới, cuộc cạnh tranh của hai ‘đại gia’ này đang trực diện hơn, nhằm đúng thế mạnh của Toyota bấy lâu – xe du lịch.
Cụ thể, trong tháng qua Trường Hải bán ra 6.639 chiếc ô tô các loại, tăng tới 88% so với cùng kỳ năm 2014. Tính chung 4 tháng, công ty này đạt doanh số tới 21.324 chiếc, tăng tới 97% so với cùng kỳ năm ngoái, trong đó xe du lịch đạt hơn 11.000 chiếc, thu hẹp đáng kể với con số gần 15.000 chiếc của Toyota.
Thương hiệu Kia dẫn đầu doanh số xe du lịch của Trường Hải trong tháng qua với 1.415 chiếc (tăng 71%), trong đó bán chạy nhất là Morning với 518 chiếc, K3 với 325 chiếc, Rio với 250 chiếc, Sorento 123 chiếc…
Mazda3 tiếp tục hút khách hàng đầu phân khúc C |
Thương hiệu xe châu Âu Peugeot cũng do Trường Hải sản xuất phân phối đang có những bước tiến mạnh dù giá trị tuyệt đối còn khiêm tốn. Cụ thể trong tháng qua, đã có 31 chiếc Peugeot được giao tới tay khách hàng (có thể chủ yếu là mẫu 3008 lắp ráp), tăng vọt so với chỉ vẻn vẹn 2 chiếc của cùng kỳ năm trước. Tỷ lệ tăng tới 1.450% và 820% giúp cho Peugeot vô đối trên thị trường về mức tăng trưởng trong tháng qua và cả 4 tháng đầu năm nay.
Trong tháng 4 vừa qua, Toyota Việt Nam bán ra 3.990 chiếc xe các loại, tăng 33% so với cùng kỳ năm ngoái. Tính chung 4 tháng, đại diện hãng xe Nhật có doanh số 14.862 chiếc, tăng 43% so với cùng kỳ.
Do được ưu tiên trong bối cảnh nhu cầu nóng nhất, Vios tiếp tục dẫn đầu với 1.009 chiếc được giao tới tay khách hàng. Hai mẫu xe Fortuner và Innova vẫn có doanh số trong mơ với trên 800 chiếc (868 và 802 chiếc); Altis có mức bán ra 611 chiếc, tăng 57% so với cùng kỳ.Trong khi đó, chỉ trong 10 ngày của tháng 4 sau khi ra mắt hôm 21/4, Camry 2015 đã có 274 khách mua và hiện còn gần 500 hợp đồng đã ký chờ nhận xe thời gian tới.
Toyota Camry 2015 |
Tháng qua, Fiesta đạt doanh số khiêm tốn 67 chiếc, trong khi Focus chỉ vẻn vẹn 45 chiếc; 4 tháng đạt tương ứng 232 và 183 chiếc. Đây là hai mẫu xe không được nhắc tới trong thông cáo về doanh số bán của Ford hai tháng gần đây.
Về phần mình, Honda như ‘dửng dưng’ với sự tăng như vũ bão của thị trường, chỉ tăng 6% và 7% trong tháng 4 và 4 tháng đầu năm, đạt mức tương ứng 564 và 2.425 chiếc bán ra. Mẫu xe SUV 5 chỗ CR-V tiếp tục là đầu tàu của Honda với 315 chiếc bán ra trong tháng qua, bám sát CX-5 với khoảng cách chỉ còn 8 chiếc; trong khi xe nhỏ City đạt 197 chiếc bán ra.
Doanh số bán toàn thị trường ô tô Việt Nam 4 tháng đầu năm. nguồn VAMA |
Mảng xe sang thuộc VAMA cũng tiếp tục thăng hoa, khi Mercedes-Benz đạt doanh số 239 chiếc trong tháng 4 và 1.059 chiếc trong 4 tháng, tăng tương ứng 48% và 55% so với cùng kỳ năm ngoái. Thương hiệu Lexus của Toyota thậm chí còn bùng nổ với 90 chiếc và 369 chiếc của tháng 4 và 4 tháng đầu năm, tăng tương ứng tới 400% và 284% so với cùng kỳ năm 2014.
Mặc dù VAMA không đưa ra dự báo doanh số cả năm như năm ngoái nhưng hiện tại, một số thành viên VAMA dự báo cả năm 2015, thị trường ô tô Việt Nam có thể đạt khoảng 220.000 chiếc.
Ý kiến bạn đọc