2015: Giá dầu giảm, xe hơi toàn cầu sẽ tăng mạnh

14:30, 12/02/2015
|

(VnMedia) - Nhờ sức tăng trưởng mạnh tại Bắc Mỹ và Trung Quốc, dự kiến thị trường xe toàn cầu sẽ có thể chạm mốc doanh số 88,6 triệu chiếc trong năm 2015 – theo những dự đoán của hãng nghiên cứu IHS Automotive.

Như thế, đây sẽ là mốc tăng khoảng 2,4% so với giai đoạn 2014 và tiếp nối sự phục hồi của thị trường chung sau khủng hoảng kinh tế. IHS cũng dự đoán rằng   việc mở rộng thị trường liên tục của các hãng xe trong năm nay chủ yếu sẽ tại các thị trường chủ lực trong khi sức tăng trưởng tại Nga và Nam Mỹ sẽ khá chậm chạp.

Riêng tại Bắc Mỹ, con số được đưa ra là khoảng 2,5% - tương đương 20 triệu xe trong 2015. Riêng Mỹ sẽ chiếm 16,9 triệu chiếc. Đây là con số khá sát với các dự đoán tương tự từ Morgan Stanley và TrueCar (khoảng 17 triệu chiếc) với lý do chính được đưa ra là giá xăng dầu thấp, người tiêu dùng tự tin hơn và tình hình tài chính khá hơn trước đây.

  Ảnh minh họa
 

Về phía Trung Quốc, những dự đoán cho thấy mức tăng trưởng sẽ ở khoảng 25,2% do tình hình tài chính của người tiêu dùng trở nên khá khẩm hơn - song song với  việc các hệ thống đại lý được mở rộng và chính phủ hỗ trợ các chương trình tiêu hủy xe cũ nhằm tăng cường doanh số. Các dòng xe sang cũng được cho là sẽ tăng trưởng mạnh với hơn 2 triệu chiếc được giao tới tay khách hàng - tăng 15% so với 2014. Ở nhóm xe SUV, thị phần dự đoán cũng cho thấy con số 28% - nhỉnh hơn chút ít so với năm ngoái bởi người tiêu dùng tìm đến phân khúc này đẻ thỏa mãn những nhu cầu thay đổi của họ.

Trong khi đó, IHS Automotive lại khá do dự  khi đưa ra những dự đoán cho sức tăng trưởng của thị trường Nga - vốn khá bất ổn và khó định vị trong thời gian gần đây do biến động bất thường của đồng tiền và cuộc chiến tại Ukraina. Tuy nhiên, hãng nghiên cứu vẫn cho rằng doanh số tại đây có thể sẽ khoảng 1,8 triệu xe - giảm 27% so với năm ngoái và 40% so với 2012.

Ngược lại, doanh số xe tại các nước Tây Âu được cho là sẽ tăng 3% trong năm nay – nối tiếp bước nhảy 5% của năm 2014. Một số dự đoán khác cũng đáng chú ý như Ấn Độ (không còn giảm như những năm trước), Brazil (giảm xuống còn 3,25 triệu xe do thiếu hụt việc làm, đói nghèo và thuế tăng).


Nguyễn Thúc Hoàng Linh - (tổng hợp)

Ý kiến bạn đọc