Xe bán tải: Cuộc chơi của 3 ‘đại gia’

07:03, 27/01/2015
|

(VnMedia)- Thị trường xe bán tải năm 2014 bất ngờ bùng nổ với doanh số tăng gần 170% so với năm trước, trong đó đóng vai trò quyết định là sự bứt phá mạnh của 3 mẫu xe Ford Ranger, Mazda BT-50 và Toyota Hilux .

* Thị trường ô tô Việt Nam 2014 lập kỷ lục-Phần 2
* Thị trường ô tô Việt Nam 2014 lập kỷ lục-Phần 1

Dẫn đầu thị trường với doanh số khiến nhiều người bất ngờ là Ford Ranger với gần 4.800 chiếc được bán ra trong năm qua, tăng 161% so với doanh số của chính mẫu xe này trong năm 2013. Ford Ranger cũng là mẫu xe ‘cô đơn’ ở vị trí dẫn đầu, khi bỏ xa đối thủ đứng tiếp theo với doanh số gấp hơn 2 lần đối thủ, đồng thời chiếm gần 50% thị phần trong phân khúc. 

Ảnh minh họa

Ford Ranger

Thiết kế hiện đại, trang bị tiện nghi, động cơ khỏe và tiết kiệm, có rất nhiều phiên bản lựa chọn cùng giá bán hợp lý được cho là những nhân tố quan trọng mang lại thành công cho mẫu xe mang thương hiệu Mỹ.

Hiện tại, Ranger sử dụng 2 loại động cơ dầu, trong đó có động cơ dung tích 2,2 lít, tăng áp TDCi, trục cam kép, công suất cực đại 148 mã lực tại 3.700 vòng/phút, mô-men xoắn cực đại 375 Nm tại dải vòng tua 1.500-2.500 vòng/phút và công suất cực đại 123 mã lực tại 3.700 vòng/phút, mô-men xoắn cực đại 320 Nm tại 1.600-1.700 vòng/phút.

Ảnh minh họa

Ngoài ra còn có bản Wildtrack máy dầu 3,2 lít, tăng áp, TDCi, trục cam kép, công suất cực đại 200 mã lực tại 3.000 vòng/phút, mô-men xoắn cực đại 470 Nm tại tại dải vòng tua 1.500-2.500 vòng/phút, tất cả đều dùng số sàn hoặc số tự động 6 cấp. Ranger có tới 9 phiên bản với giá bán đề xuất dao động từ 585 đến 838 triệu đồng.

Ở nhóm thứ hai, Mazda BT-50 cũng có sự tăng trưởng ấn tượng không kém, với mức tăng 186% trong năm qua, để vươn lên thứ 2 thị trường chỉ sau hơn 3 năm có mặt tại Việt Nam. Với đà tăng trưởng này, chính Mazda BT-50 mới là đối thủ nặng ký nhất của Ford Ranger hiện nay.

Ảnh minh họa

Lợi thế của Mazda BT-50 cũng là thiết kế cá tính, trang bị tiện nghi, động cơ khỏe, tiết kiệm nhiên liệu, nhiều lựa chọn phiên bản, màu sắc và giá bán hấp dẫn, cùng thương hiệu xe Nhật đã chiếm cảm tình của người tiêu dùng Việt Nam. Đáng chú ý, nếu như Ranger có tỷ lệ khách hàng miền Bắc/miền Nam chênh lệch không nhiều và cao hơn nhiều khu vực miền Trung thì BT-50 lại được ưa chuộng đặc biệt ở khu vực miền Bắc với doanh số gấp 3 lần các khu vực còn lại, cho thấy tiềm năng của mẫu xe này tại khu vực miền Nam vẫn còn rất lớn.

Ảnh minh họa

Mazda BT-50

Tương tự như Ranger, Mazda BT-50 cũng được trang bị 2 loại động cơ dầu, gồm bản 2,2 lít MT AWD, 2,2 lít AT 2WD và 3,2 lít AT AWD, trong đó bản động cơ 2,2 lít là loại tăng áp, 4 xi-lanh thẳng hàng, 16 van, công suất 148 mã lực tại 3.700 vòng/phút, mô-men xoắn cực đại 375 Nm tại vòng tua thấp 1.500 -2.500 vòng/phút. Phiên bản cao cấp của BT-50 dùng động cơ dầu 3,2 lít tăng áp, 5 xi-lanh thẳng hàng, 20 van công suất 198 mã lực tại 3.000 vòng/phút, mô-men xoắn cực đại 470 Nm tại 1.750-2.500 vòng/phút. Các thông số của BT-50 tương đương với Ranger.

Hiện BT-50 có 3 phiên bản nhưng được trang bị đầy đủ tiện nghi với giá đề xuất dao động từ 673-810 triệu đồng, và lợi thế của xe bán tải này là thường xuyên được hưởng ưu đãi, trong tháng 1 này cũng là một trong những mẫu xe Mazda thuộc chương trình ưu đãi giá cùng phụ kiện với tổng giá trị tới 60 triệu đồng.

Ảnh minh họa

Toyota Hilux

Về phần mình, sau nhiều năm độc tôn ở phân khúc xe bản tải, Hilux có dấu hiệu chững lại, để các đối thủ Ranger và BT-50 dễ dàng vượt qua. Năm 2014 vừa qua, doanh số mẫu xe này đạt 1.569 chiếc, tăng khiêm tốn 9% so với năm trước đó. Tất nhiên cũng phải kể đến sự ‘được mùa’ chưa từng thấy của các mẫu xe du lịch, xe đa dụng Toyota trong năm qua hoặc sự ưu tiên với các sản phẩm chiến lược, trang bị và động cơ yếu hơn… sẽ ảnh hưởng tới kết quả kinh doanh của Hilux.

Cũng có 2 phiên bản động cơ dầu nhưng Hilux có dung tích khác: bản 2,5 lít DOHC common rail, công suất 142 mã lực tại 3.400 vòng/phút, mô-men xoắn 343 Nm tại 2.800 vòng/phút, đi cùng số sàn 5 cấp. Bản động cơ 3,0 lít có công suất 161 mã lực tại 3.400 vòng/phút, mô-men xoắn cực đại 343 Nm tại 3.200 vòng/phút, cũng dùng số sàn 5 cấp. Giá bán đề xuất tương ứng của 2 phiên bản này là 637 và 735 triệu đồng.

Ảnh minh họa

Colorado mới

Nhóm thứ 3 và cũng là nhóm cuối trong phân khúc xe bán tải gồm Mitsubishi Triton, Isuzu D-Max, Chevrolet Colorado có doanh số bán lần lượt là 493, 432 và 114 chiếc. Hiện Triton có 2 phiên bản động cơ: động cơ dầu 2,5 lít công suất 136 mã lực/314 Nm, động cơ xăng 2,4 lít công suất 136 mã lực/ 207 Nm. Xe có 4 phiên bản với giá dao động từ 530-690 triệu đồng.

Trong khi đó, D-Max sử dụng duy nhất động cơ dầu 2,5 lít công suất 136 mã lực/320 Nm, số tự động hoặc số sàn 5 cấp, với 4 lựa chọn, giá dao động từ 607-693 triệu đồng.

Èo uột nhất hiện là Chevrolet Colorado, sau gần 2 năm ra mắt nhưng doanh số bán cộng dồn chỉ vẻn vẹn hơn 200 chiếc. Trong nỗ lực cứu vãn sự ế ẩm này, mới đây 4 phiên bản Colorado đã được giới thiệu, sử dụng 2 loại động cơ dầu: 2,8 lít công suất 193 mã lực/500 hoặc 400 Nm, 2,5 lít công suất 161 mã lực/380 Nm. Xe có giá bán dao động 599 – 749 triệu đồng.


Hữu Thọ

Ý kiến bạn đọc