(VnMedia)- Honda chiếm tới hơn 70% thị phần xe máy nên không khó hiểu khi có tới 8 mẫu xe của liên doanh này lọt vào danh sách 10 xe máy bán chạy nhất Việt Nam năm 2014, còn lại là 2 mẫu xe của Yamaha.
* Thị trường xe máy giảm năm thứ 3 liên tiếp
Như VnMedia đã đưa tin, năm 2014 vừa qua, thị trường xe máy Việt Nam suy giảm năm thứ 3 liên tiếp nhưng mức giảm chậm lại, chỉ giảm 3% xuống 2,71 triệu chiếc. Dẫn đầu thị trường là Honda với gần 1,91 triệu chiếc, tăng 2% so với năm 2013; Yamaha với 633 nghìn chiếc, giảm 13%; SYM hơn 74 nghìn chiếc, giảm 10%; Piaggio 56 nghìn chiếc, tăng 1%; Suzuki 37 nghìn chiếc, giảm 27%.
Dưới đây là top 10 mẫu xe bán chạy nhất thị trường xe máy Việt Nam năm 2014 vừa qua:
10- SH mode: 90 nghìn chiếc
Sau một thời gian dài bỏ ngỏ phân khúc xe ga hạng trung dành cho khách hàng phổ thông ở mức giá trên dưới 50 triệu đồng, Honda đã xuất hiện với SH mode và chiếm lĩnh phân khúc mà trước đây Piaggio Liberty mặc sức tung hoành. Sau 18 tháng ra mắt kể từ giữa năm 2013, SH mode được đánh giá là mẫu xe ga thành công của Honda với doanh số trung bình 7,5 nghìn chiếc mỗi tháng trong năm 2014 vừa qua.
SH mode có thiết kế nhỏ gọn |
SH mode có trọng lượng 118 kg, kích thước tổng thể dài x rộng x cao 1.930 x 669 x 1.105 mm, chiều dài cơ sở 1.304 mm và độ cao yên 765 mm, khoảng sáng gầm xe 146 mm. Dung tích bình xăng 5,5 lít, cốp rộng có thể chứa 1 mũ bảo hiểm cả đầu hoặc 2 mũ nửa đầu. Xe sử dụng động cơ eSP dung tích 125 cc, phun xăng điện tử PGM-FI, công suất cực đại 11,2 mã lực tại 8.500 vòng/phút, công suất cực đại 11,7 Nm tại 5.000 vòng/phút. Theo công bố của nhà sản xuất, SH mode có mức tiêu hao nhiên liệu trung bình 1,85 lít xăng/100 km.
SH mode có tới 7 màu với duy nhất một phiên bản, giá bán đề xuất 50 triệu đồng nhưng hiện tại giá bán tại các đại lý Honda cao hơn khoảng 4 triệu đồng, ở mức 54 triệu đồng/chiếc.
9 – Future: 113 nghìn chiếc
Future là một trong những mẫu xe số có thâm niên trên thị trường xe máy Việt Nam, hướng tới những khách hàng trung – cao cấp trong thị trường xe số bình dân. Xe có 2 phiên bản sử dụng chế hòa khí hoặc phun xăng điện tử, trong đó bản phun xăng điện tử áp đảo với doanh số hơn 82 nghìn chiếc, bản chế hòa khí gần 31 nghìn chiếc.
Honda Future 125 |
8- Wave S: 155 nghìn chiếc
Wave S là lựa chọn xe số Honda phổ thông giá ‘mềm’ thứ hai sau Wave Alpha và có động cơ lớn hơn. Cụ thể, Wave S sử dụng động cơ 110 cc, công suất cực đại 8,11 mã lực tại 7.500 vòng/phút, mô-men xoắn cực đại 8,67 Nm tại 5.500 vòng/phút. Xe có hai phiên bản khác nhau về trang bị phanh (đĩa hoặc cơ) với giá bán đề xuất 17,8 triệu đồng và 18,8 triệu đồng.
Wave S deluxe |
7- Exciter: 158 nghìn chiếc
Exciter là thành công lớn nhất của Yamaha trong mảng xe côn tay phổ thông và hiện tại, mẫu xe này vẫn chưa có đối thủ xứng tầm. Exciter sử dụng động cơ 135 cc với công suất chênh lệch chút ít ở từng phiên bản, cụ thể công suất cực đại 12,1-12,5 mã lực tại 8.500 vòng/phút, mô-men xoắn cực đại 11,8- 12,1 Nm tại 5.500 vòng/phút. Xe có 3 phiên bản với giá bán dao động từ 37-40 triệu đồng.
Yamaha Exciter 150 |
6- Lead 125: 192 nghìn chiếc
Nếu muốn mua một chiếc xe ga cho nữ với cốp rộng, tiết kiệm nhiên liệu thì Lead là lựa chọn hàng đầu. ‘Đặc sản’ cốp rộng nhất phân khúc được cho là một trong những nhân tố quan trọng nhất, cùng với động cơ phun xăng điện tử, thương hiệu Honda, đã giúp Lead thành công qua hai thế hệ. Nếu như thế hệ đầu tiên, xe sử dụng động cơ 110 cc thì thế hệ hiện nay dùng động cơ eSP 125 cc có sức mạnh hơn 30% và mức tiêu hao nhiên liệu lại giảm khoảng 30%. Nhờ đó, dù cho sở hữu nhiều nét thiết kế khá cứng và nam tính với chủ đích hướng tới cả nhóm khách hàng này nhưng Lead 125 vẫn được ưa chuộng với doanh số trung bình 16 nghìn chiếc mỗi tháng.
Lead 125 thiết kế góc cạnh hơn |
(còn tiếp)
Ý kiến bạn đọc