(VnMedia) - Năm 2014 vừa qua, thị trường xe máy Việt Nam tiếp tục giảm năm thứ 3 liên tiếp nhưng mức giảm đã chậm lại. Riêng doanh nghiệp lớn nhất là Honda lại có mức tăng cả doanh số và thị phần.
* Thị trường xe máy: Chỉ Honda mỉm cười
* Top 10 xe máy hút khách nhất Việt Nam – Phần 2
* Top 10 xe máy hút khách nhất Việt Nam – Phần 1
Theo số liệu thống kê của Hiệp hội các nhà sản xuất xe máy Việt Nam (VAMM), năm 2014 vừa qua, tổng doanh số của 5 doanh nghiệp xe máy FDI lớn nhất thị trường là Honda, Yamaha, Suzuki, SYM và Piaggio đạt hơn 2,71 triệu chiếc, giảm nhẹ 3% so với năm 2013. Mặc dù đây là năm thứ 3 liên tiếp, thị trường xe máy Việt Nam có sự suy giảm kể từ năm 2012 nhưng mức giảm đã chậm lại đáng kể.
Đóng góp quan trọng và mang tính dẫn dắt thị trường là sự phục hồi nhanh chóng của ‘đại gia’ xe máy Honda. Cụ thể trong năm qua, Honda đã bán ra gần 1,91 triệu chiếc xe máy các loại, tăng 2% so với năm 2013, đồng thời thị phần tăng từ 67% lên 70%. Đáng chú ý, doanh số bán xe ga của Honda tăng hơn 8%, trong khi xe số giảm 3,5% khiến cho tỷ lệ xe ga/ xe số của hãng xe máy Nhật này tăng từ 46/54 năm 2013 lên 49/51 trong năm 2014 vừa qua. Thị phần xe ga của Honda trên thị trường cũng tăng từ 76% lên 82,5% trong năm qua, đồng nghĩa với việc cứ 100 chiếc xe ga bán ra trên thị trường thì có hơn 82 chiếc xe ga Honda.
Honda thắng lớn trong năm 2014, cả về doanh số và thị phần |
Doanh số bán của 5 doanh nghiệp xe máy lớn nhất Việt Nam năm 2014. |
Thị phần của 5 doanh nghiệp xe máy lớn nhất Việt Nam năm 2014 |
Sirius vẫn là niềm tự hào và cũng đảm nhiệm vai trò doanh số chủ lực của Yamaha những năm gần đây và 2014 cũng không phải là ngoại lệ khi đạt doanh số gần 333 nghìn chiếc, chiếm hơn 50% doanh số bán xe Yamaha. Kế đến là xe côn tay Exciter với số xe bán ra năm qua là hơn 158 nghìn chiếc; Nozza với gần 42 nghìn chiếc, Jupiter hơn 28 nghìn chiếc…
Nouvo thất thế, doanh số xe ga Yamaha giảm mạnh |
Có 4 mẫu xe SYM có doanh số đáng kể, trong đó có 3 mẫu xe số và 1 xe ga. Dẫn đầu doanh số bán xe SYM là Elegan với hơn 27 nghìn chiếc, chia đều cho 2 phiên bản động cơ 100 cc và 50 cc; tiếp theo là mẫu xe ga Attila với hơn 24 nghìn chiếc, trong đó chủ yếu là phiên bản Elizabeth EFI và Venus. Các mẫu xe số Angela và Galaxy lần lượt đạt doanh số hơn 11 nghìn và hơn 10 nghìn chiếc.
Đứng thứ 4 về doanh số là Piaggio với mức tăng nhẹ 1,3% lên hơn 56 nghìn chiếc. Việc liên tục thực hiện các chương trình khuyến mại, ưu đãi đã giúp các thương hiệu Piaggio, Vespa duy trì được doanh số ổn định trong năm qua. Các mẫu xe chủ lực về doanh số của Piaggio là Vespa Primavera với hơn 18 nghìn chiếc; Piaggio Liberty gần 16 nghìn chiếc; Vespa Sprint hơn 6 nghìn chiếc, Vespa LX hơn 5 nghìn chiếc…
Đứng cuối về doanh số và đứng đầu về tỷ lệ suy giảm trên thị trường xe máy năm 2014 vừa qua là Suzuki với mức giảm gần 27% xuống 37 nghìn chiếc. Năm 2013, chênh lệch về doanh số của Suzuki với đơn vị đứng gần nhất là Piaggio chỉ khoảng 4 nghìn chiếc nhưng đến năm 2014 đã nới ra tới gần 20 nghìn chiếc. Sự suy giảm của Suzuki chủ yếu đến từ mảng xe số, doanh số giảm từ hơn 42 nghìn chiếc xuống 30 nghìn chiếc. Hai mẫu xe có doanh số chủ lực của Suzuki là Axelo và Viva cùng đạt mức hơn 10 nghìn chiếc trong năm qua.
Ý kiến bạn đọc