(VnMedia)- Tháng 11/2014, thị trường ô tô Việt Nam tiếp tục có mức tăng trưởng ‘nóng’ tới 57% so với cùng kỳ và đạt tổng doanh số gần 16.000 chiếc. Đây là tháng thứ 20 liên tiếp, thị trường ô tô tăng so với cùng kỳ.
* Ô tô đắt hàng, doanh số tăng 19 tháng liên tiếp
* Thị trường ô tô bứt tốc ngoạn mục
Sau nhiều năm suy giảm và tăng trưởng nhẹ, năm 2014, thị trường ô tô Việt Nam đang thể hiện sự phục hồi mạnh chưa từng thấy và nhiều khả năng sẽ kết thúc cả năm với doanh số trên dưới 153.000 chiếc, tăng khoảng 40% so với năm 2013. Điều này hoàn toàn khả thi bởi doanh số cộng dồn 11 tháng kể từ đầu năm 2014 đến nay theo số liệu thống kê mới nhất của Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA) đã đạt trên 137.000 chiếc và theo quy luật mua sắm cuối năm, các tháng 12 của năm trước và tháng 1 năm sau (giáp Tết âm lịch) là thời điểm doanh số bán ô tô cao nhất trong năm.
Thị trường ô tô Việt Nam 2014 phục hồi mạnh mẽ. |
Trong tháng 11 vừa qua, doanh số bán hàng toàn thị trường (gồm toàn bộ xe sản xuất lắp ráp trong nước và xe nhập khẩu) đạt 15.954 chiếc, tăng tới 57% so với cùng kỳ năm 2013, trong đó lượng xe con chiếm 10.000 chiếc và xe tải đạt gần 6.000 chiếc.
Không có bất ngờ nào về vị trí doanh số trong tháng qua khi Trường Hải với lợi thế về nhiều thương hiệu và nhiều mảng xe (xe du lịch có Kia, Mazda, Peugeot; xe tải, xe buýt), cùng sự tăng trưởng mạnh của hai thương hiệu chủ chốt là Kia và Mazda, tiếp tục dẫn đầu thị trường với 4.392 chiếc, tăng mạnh tới 50% so với cùng kỳ năm ngoái.
Kia K3 ngày càng hút khách |
Ấn tượng và tăng trưởng mạnh nhất là xe Mazda với doanh số tháng 11 đạt 1.018 chiếc, tăng tới 79% so với cùng kỳ. Hàng loạt mẫu xe của Mazda đạt doanh số trong mơ như CX-5 đạt tới 380 chiếc, kế đến là Mazda3 phiên bản cũ với 225 chiếc (dù cách đây ít ngày, Thaco đã chính thức ra mắt Mazda3 2015), Mazda6 với 173 chiếc và BT-50 với 152 chiếc. Với đà tăng trưởng này, Mazda hoàn toàn có thể vượt Kia để đóng vai trò số 1 về doanh số xe du lịch của Thaco trong thời gian tới.
Mazda3 Skyactiv 2015 vừa ra mắt tại Hà Nội. |
Tính chung 11 tháng, Thaco vẫn dẫn đầu thị trường ô tô Việt Nam với doanh số 37.294 chiếc, tăng 29% so với cùng kỳ năm 2013.
Tháng qua, Toyota đạt mức doanh số 4.187 chiếc, tăng trưởng mạnh mẽ tới 51% - mức tăng cao nhất kể từ đầu năm 2014 tới nay của liên doanh ô tô Nhật Bản tại Việt Nam. Các mẫu xe Toyota có doanh số lớn nhất vẫn là Vios 2014 với 892 chiếc, Fortuner 821 chiếc, Innova 785 chiếc, Altis 2014 với 719 chiếc, Yaris lập doanh số kỷ lục 350 chiếc…
RX 350 - xe Lexus hút khách nhất |
Tính chung 11 tháng, Toyota bán được 36.106 chiếc, tăng 23% so với cùng kỳ và cũng giữ vị trí thứ hai về doanh số toàn thị trường.
Tiếp đà thăng hoa, thương hiệu xe Ford đang vững chãi ở vị trí thứ 3 về doanh số. Tháng 11 vừa qua, Ford đạt mức 1.552 chiếc, tăng tới 99% so với cùng kỳ năm ngoái. Không có sự thay đổi nào về vị trí dẫn đầu khi xe bán tải Ranger tiếp tục bay cao với doanh số kỷ lục mới 601 chiếc, vừa là xe Ford bán chạy nhất, vừa là xe bán tải bán chạy nhất tại Việt Nam. Mẫu xe minibus Transit bám đuổi với 399 chiếc. Đặc biệt mẫu xe mới ra mắt EcoSport đang dần khẳng định vị thế riêng với doanh số 262 chiếc, trong đó phiên bản số sàn bắt đầu được tung ra thị trường dù có doanh số ban đầu khiêm tốn chỉ 9 chiếc.
Xe bán tải Ranger giúp Ford thăng hoa |
Trong tháng qua, các thương hiệu tên tuổi trên thị trường như Honda, Mitsubishi, GM đều có sự suy giảm so với cùng kỳ, với mức giảm tương ứng 44%, 20% và 7%, mức doanh số tương ứng là 396 chiếc, 250 chiếc và 419 chiếc. Sự suy giảm lớn nhất của Honda có nguyên nhân khách quan là liên doanh này ngừng sản xuất phiên bản cũ để tung ra CR-V 2015, Civic mới trong tháng 11 vừa qua. Gánh nặng doanh số của Honda hoàn toàn dồn lên vai City 2014 với 314 chiếc. Dẫu vậy 2014 sẽ vẫn là năm thành công của Honda với doanh số tính tới hết tháng 11 đã đạt 5.655 chiếc, tăng tới 46% so với cùng kỳ.
Honda CR-V 2015 vừa trình làng. |
Ý kiến bạn đọc