(VnMedia)- Kể từ hôm nay, 1/12, thời gian đóng quầy các chuyến bay nội địa của tất cả các hãng hàng không tại Việt Nam sẽ sớm hơn 10 phút so với trước đây nên nếu chủ quan, hành khách hoàn toàn có thể bị lỡ bay.
Theo Thông tư số 36/2014/TT-BGTVT của Bộ Giao thông Vận tải quy định chất lượng dịch vụ hành khách tại cảng hàng không, kể từ ngày 1/12/2014 các hãng hàng không nội địa gồm Vietnam Airlines, Jetstar Pacific, Vietjet Air sẽ điều chỉnh thời gian đóng mở quầy làm thủ tục chuyến bay tại các sân bay của Việt Nam.
Theo quy định mới, các hãng hàng không đồng loạt đóng quầy sớm |
Cụ thể, từ 1/12, thời gian mở quầy làm thủ tục chuyến bay được thực hiện trước 2 giờ so với giờ khởi hành đối với chuyến bay nội địa, trước 3 giờ đối với chuyến bay quốc tế. Đặc biệt, thời gian đóng quầy, ngưng làm thủ tục sẽ được điều chỉnh lên 40 phút trước giờ khởi hành đối với chuyến bay nội địa và trước 50 phút đối với chuyến bay quốc tế, cùng tăng 10 phút so với trước đó.
Vietnam Airlines cho biết, tại các sân bay quốc tế Charles de Gaulle (Paris - Pháp), Frankfurt (Frankfurt - Đức), London Gatwick (London - Anh), thời gian đóng quầy làm thủ tục là 60 phút trước giờ khởi hành của chuyến bay.
Do thời gian đóng quầy điều chỉnh tăng 10 phút nên các hãng hàng không đồng loạt khuyến cáo khách hàng chú ý về thời gian đi lại, làm thủ tục để tránh lỡ chuyến đáng tiếc. Riêng Jetstar Pacific cho biết trong giai đoạn đầu áp dụng, từ 1/12 đến 8/12/2014, hành khách có mặt tại quầy thủ tục trong khoảng thời gian từ 40 phút cho đến 30 phút trước giờ khởi hành dự kiến sẽ được Jetstar Pacific hỗ trợ làm thủ tục bay miễn phí.
Được biết, quy định mới theo Thông tư số 36/2014/TT-BGTVT của Bộ Giao thông Vận tải được triển khai nhằm góp phần nâng cao chất lượng dịch vụ tại các cảng hàng không của Việt Nam. Thời gian đóng quầy làm thủ tục check-in được tăng lên để đảm bảo các hãng hãng không bố trí phục vụ hành khách theo quy trình, bao gồm thời gian kể từ khi hành khách cuối cùng từ quầy thủ tục di chuyển đến làm thủ tục an ninh, ra xe buýt di chuyển ra sân đỗ, lên máy bay ổn định chỗ ngồi, phi hành đoàn kiểm tra số lượng và làm thủ tục bay, đóng cửa tàu bay và hoàn tất thủ tục bay ...
Giai đoạn đầu, Jetstar Pacific hỗ trợ miễn phí khách tới chậm |
Ngoài ra, Thông tư 36/2014/TT-BGTVT cũng quy định về việc khách đã được xác nhận chỗ trên chuyến bay nhưng việc vận chuyển bị chậm, gián đoạn, hủy chuyến, hãng hàng không có trách nhiệm phục vụ hành khách theo quy định như: Thời gian chậm từ 2 giờ phải phục vụ nước uống nhẹ; Thời gian chậm từ 3 giờ trở lên phải phục vụ ăn, uống với loại bữa ăn theo thời điểm...
Thông tư cũng quy định các trường hợp các hãng hàng không được miễn trừ thực hiện nghĩa vụ trong các trường hợp điều kiện thời tiết ảnh hưởng đến an toàn khai thác chuyến bay, nguy cơ an ninh ảnh hưởng đến an toàn khai thác chuyến bay, chuyến bay không thể thực hiện theo quyết định của cơ quan nhà nước có thẩm quyền mà không phải do lỗi của người vận chuyển.
Ý kiến bạn đọc