3 năm trở lại Việt Nam, Mazda lập hàng loạt kỳ tích

09:11, 10/12/2014
|

(VnMedia)- Chỉ sau 3 năm trở lại Việt Nam thông qua sự hợp tác với Thaco, Mazda đã lập hàng loạt kỳ tích về sản xuất, mở rộng hệ thống phân phối và đặc biệt trở thành thương hiệu ô tô Nhật Bản đứng thứ hai tại Việt Nam về doanh số.

* Mazda3 2015 giá từ 749 triệu tại Việt Nam!
* Mazda3 2015 giá dưới 750 triệu tại Việt Nam ?
* 'Bom tấn' Mazda3 2015 sắp ra mắt tại Việt Nam
* Mazda3 và Kia Soul: Xe giá mềm có nội thất tốt

Tối 9/12, Công ty cổ phần Ô tô Trường Hải (Thaco) và tập đoàn Mazda Nhật Bản đã tổ chức “Lễ kỷ niệm 3 năm hợp tác chiến lược Thaco – Mazda” để ghi nhận những thành quả hợp tác giữa hai bên và đề ra những kế hoạch hợp tác trong tương lai.

Trong 3 năm qua kể từ năm 2011, với sự hợp tác của Mazda, Thaco đã xây dựng nhà máy sản xuất, lắp ráp xe Mazda tại Khu kinh tế mở Chu Lai, tỉnh Quảng Nam với vốn đầu tư hơn 20 triệu USD, công suất tối đa 10.000 chiếc/năm và được tập đoàn Mazda Nhật Bản chuyển giao công nghệ. Hiện nay nhà máy đang sản xuất và lắp ráp Mazda2, Mazda3, Mazda6 và CX-5, trong đó ngoại trừ Mazda2, các mẫu xe còn lại là những mẫu xe mới nhất của Mazda trên toàn cầu, sử dụng ngôn ngữ thiết kế Kodo – linh hồn của chuyển động – và công nghệ Skyactiv nổi tiếng hiệu quả, tiết kiệm nhiên liệu.

Ảnh minh họa

Mazda3 2015 Skyactiv ra mắt tại Hà Nội. ảnh QT

Cũng chỉ trong 3 năm, Thaco đã xây dựng được hệ thống phân phối đạt chuẩn 3S (bán hàng, dịch vụ và phụ tùng chính hãng - PV) của Mazda toàn cầu, gồm 24 showroom và 6 đại lý bán hàng trải rộng trên cả nước, giúp người tiêu dùng dễ dàng tiếp cận với các dịch vụ tư vấn, mua xe, sử dụng dịch vụ hậu mãi, bảo hành chính hãng tin cậy.

Đặc biệt, sau 3 năm hợp tác, Thaco đã bán ra thị trường Việt Nam hơn 15.000 chiếc xe du lịch Mazda các loại, với doanh số bán tăng rất mạnh qua các năm. Nếu như năm 2012 doanh số xe Mazda chỉ đạt 900 chiếc thì đến năm 2013 đã lên gần 4.200 chiếc; riêng 11 tháng đầu năm 2014 đã vọt lên hơn 8.200 chiếc, chiếm 7% thị phần của Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA). Chỉ trong 3 năm, Mazda đã vượt qua nhiều tên tuổi lớn như Honda, Mitsubishi, Nissan…để trở thành thương hiệu ô tô Nhật Bản đứng thứ hai về doanh số trên thị trường ô tô Việt Nam, chỉ sau Toyota.

Không chỉ sản xuất trong nước, Thaco còn xuất khẩu được 148 chiếc xe Mazda sang Lào trong năm 2014, đánh dấu một bước quan trọng trong quá trình hợp tác Thaco – Mazda. Đây cũng là những bước đầu trong việc mở rộng thị trường xuất khẩu của Thaco với mục tiêu coi cả thị trường ASEAN là thị trường trọng điểm trong chiến lược phát triển lâu dài của công ty này. Lãnh đạo tập đoàn Mazda cho biết, chỉ sau 3 năm trở lại Việt Nam, Việt Nam đã nhanh chóng vươn lên hàng thứ 2 trong khu vực ASEAN về doanh số xe Mazda, chỉ đứng sau Thái Lan và tương đương các thị trường lớn khác là Indonesia và Malaysia.

Ảnh minh họa

Ngoài Mazda3, các mẫu xe Mazda6, CX-5 và BT-50 đang gây ấn tượng mạnh
trong phân khúc của mình. ảnh QT

Cũng tại buổi lễ, hai bên đã công bố một số kế hoạch quan trọng nhằm phát triển bền vững trong tương lai, trong đó nhấn mạnh sẽ gia tăng tỷ lệ nội địa hóa dòng xe chiến lược Mazda lên tới 40% vào năm 2018; xây dựng mới Nhà máy xe du lịch Mazda và đưa vào hoạt động năm 2017, phù hợp với phê duyệt chiến lược và quy hoạch phát triển ngành công nghiệp ô tô Việt Nam đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2030.

Một sự trùng hợp thú vị khi con số 3 được nhấn mạnh: Tại lễ kỷ niệm 3 năm hôm qua, Thaco đã ra mắt mẫu Mazda3 2015 hoàn toàn mới với ngôn ngữ thiết kế Kodo, công nghệ Skyactiv. Xe có 3 phiên bản, gồm cả sedan và hatchback, sử dụng hai loại động cơ xăng 1,5 lít và 2,0 lít, với giá bán sau thuế lần lượt là 749 triệu đồng với bản Mazda3 1.5 sedan, 769 triệu đồng với bản Mazda3 1.5 hatchback và 882 triệu đồng với bản Mazda3 2.0 sedan. Trong thời gian đầu từ nay tới hết tháng 1/2015, khách mua xe còn được ưu đãi giảm giá 20 triệu đồng mỗi chiếc. Đây là những mức giá khá hấp dẫn, hứa hẹn tiếp tục giúp Mazda3 thăng hoa tại Việt Nam.


Hữu Thọ

Ý kiến bạn đọc