(VnMedia)- Dự báo mới nhất của VAMA cho biết, năm 2014, doanh số bán hàng toàn thị trường ô tô Việt Nam đạt khoảng 150.000 chiếc, tăng 36% so với năm 2013 và gần chạm mức kỷ lục 160.000 chiếc của năm 2009.
Để làm rõ hơn thông tin này và hoạt động của Ford tại Việt Nam, chúng tôi đã có cuộc phỏng vấn ông Jesus Metelo Arias, Chủ tịch Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA), Tổng giám đốc Ford Việt Nam.
PV: Thị trường ô tô Việt Nam đang phục hồi mạnh mẽ và VAMA liên tục điều chỉnh dự báo của mình về doanh số bán cả năm. Xin ông cho biết dự báo mới nhất của Hiệp hội ?
Ông Jesus Metelo Arias: Như các bạn đã biết, doanh số bán hàng của toàn thị trường trong tháng 10/2014 đạt 14.919 xe, tăng 45% so với tháng 10/2013. Đây cũng là tháng thứ 19 liên tiếp doanh số bán hàng của toàn ngành đạt cao hơn so với cùng kỳ năm ngoái. Dự báo, doanh số cả năm 2014 có thể đạt 150.000 chiếc, tăng 36% so với năm 2013. Mặc dù chưa chạm được mức đỉnh của thị trường là 160.000 xe vào năm 2009 nhưng đây là một dấu hiệu tích cực báo hiệu sự phục hồi của ngành công nghiệp ô tô Việt Nam.
Thị trường ô tô Việt Nam 2014 phục hồi mạnh mẽ. ảnh QT |
Ông có bất ngờ về sự phát triển nóng này ?
Thời gian qua thị trường ô tô phục hồi mạnh mẽ nhờ sự ổn định về chính sách cũng như phục hồi kinh tế. Chúng tôi hy vọng và mong muốn Chính phủ nhận thấy đây là thị trường tiềm năng, có cơ hội phát triển và tiếp tục duy trì sự ổn định của thị trường, của chính sách vĩ mô trong thời gian tới để khuyến khích thị trường phát triển. Đồng thời chúng tôi mong muốn Chính phủ sẽ nhanh chóng đưa ra bản kết luận cuối cùng về phát triển công nghiệp ô tô Việt Nam theo hướng hỗ trợ tăng trưởng nhu cầu trên thị trường và hỗ trợ các nhà sản xuất ô tô tại Việt Nam.
Với tư cách là chủ tịch VAMA, ông nhận xét gì về thực tế diễn biến thị trường năm 2014 này là sự bùng nổ của xe nhập: lượng xe nhập khẩu nguyên chiếc về Việt Nam tăng mạnh về số lượng, sự đa dạng của các thương hiệu, trong đó có hàng loạt thương hiệu xe sang, siêu sang, siêu xe về Việt Nam; các thương hiệu xe nhập khẩu xuất hiện tại VMS 2014 cũng quy mô và đông đảo nhất; thậm chí có lãnh đạo một hãng xe còn tuyên bố trong bối cảnh này, tốt nhất là chỉ nên nhập xe ?
Khi thị trường ô tô đạt đỉnh 160.000 chiếc thì lượng xe nhập khẩu nguyên chiếc chiếm khoảng 28-29%. Năm 2014 này thị trường dự kiến đạt 150.000 chiếc thì lượng xe nhập khẩu ở mức khoảng 25-26%. Như vậy tỷ lệ xe nhập khẩu đang trở về mức tương đương với năm 2009 chứ không phải tăng quá mạnh như một số ý kiến. Trong 4 năm liên tiếp sau năm 2009, tốc độ giảm của xe nhập khẩu nguyên chiếc lớn hơn rất nhiều xe sản xuất lắp ráp trong nước.
Việc lượng xe nhập khẩu xuất hiện nhiều tại VMS 2014 là sự tiếp nối của những năm trước, khi VAMA mời các nhà nhập khẩu tham gia triển lãm để tạo ra một bức tranh toàn cảnh, sôi động nhất về thị trường ô tô Việt Nam.
Ông Jesus Metelo Arias bên mẫu xe chủ lực EcoSport |
Xin chúc mừng Ford Việt Nam đã lần đầu tiên trong lịch sử đạt doanh số hơn 10.000 chiếc/năm. Cá nhân ông có bất ngờ về điều này ?
10 tháng đầu năm 2014, Ford đạt doanh số gần 10.800 chiếc, tăng 69% so với cùng kỳ năm ngoái. Tôi rất mừng vì nhận thấy sự tăng trưởng của Ford thời gian qua cả về doanh số và thị phần. Tuy nhiên tôi mừng hơn vì sự đánh giá cao của cộng đồng khách hàng tại Việt Nam đối với thương hiệu Ford, liên quan đến chất lượng, an toàn, bảo vệ môi trường…
Theo ông đâu là cốt lõi dẫn đến thành công này ?
Năm 2014 này dự kiến Ford có mức tăng trưởng kỷ lục khoảng 70% và một trong những thương hiệu xe tăng nhanh nhất trên thị trường. Đóng góp quan trọng nhất vào sự thành công đó là loạt sản phẩm. Trước hết là Ranger đã đáp ứng được nhu cầu của người tiêu dùng về độ bền, tính đa năng, tiết kiệm nhiên liệu và phong cách, tạo ra bước đột biến về doanh số. Sản phẩm thứ hai là EcoSport: việc đưa ra khái niệm SUV cho đô thị đã giúp tạo ra một xu hướng tiêu dùng mới, một cơn sốt mới tại Việt Nam với doanh số hơn 1.000 chiếc chỉ sau 4 tháng ra mắt. Thứ ba là Transit chứng minh được sự đa năng, bền bỉ, tiết kiệm nhiên liệu, với thị phần lớn nhất trên thị trường.
Chúng ta cũng biết rằng nếu sản phẩm tốt mà tiếp thị không tốt thì người tiêu dùng không biết tới. Do đó, các hoạt động tiếp thị của Ford thời gian qua cũng rất mạnh mẽ, sáng tạo, mang thông điệp của Ford và những ưu việt của loạt sản phẩm của chúng tôi tới khách hàng…
Thứ ba, chúng tôi hướng mạnh tới việc nâng cao sự hài lòng của khách hàng, từ chăm sóc từng khách hàng, mở rộng và nâng cấp tiêu chuẩn cao cho các đại lý Ford…
Ford kỳ vọng Focus sẽ hút khách hơn trong thời gian tới. ảnh QT |
Mặc dù rất thành công ở mảng xe thương mại nhưng 2/4 mẫu xe theo chiến lược one Ford là Fiesta và Focus vẫn có doanh số chưa cao, đóng góp chưa lớn vào tổng doanh số của Ford Việt Nam, dù đã có mức tăng trưởng khá so với năm ngoái. Ông có nhận xét gì về điều này và Ford sẽ làm gì để cải thiện tình hình ?
Chúng tôi ghi nhận các mẫu xe Focus và Fiesta chưa thành công như mong đợi, mặc dù đã có sự tăng trưởng nhất định. Chúng ta biết rằng hai mẫu xe đó nằm ở những phân khúc có những tên tuổi lớn trên thị trường và năm vừa qua nhiều hãng giới thiệu sản phẩm mới trên thị trường. Đặc biệt tâm lý tiêu dùng trong phân khúc B và C đang bị thiên về hai hướng: mua xe rất rẻ hoặc giá trị bán lại tốt, nên Toyota đang có lợi thế ở xu hướng này.
Tuy nhiên chúng tôi cho rằng vấn đề chỉ là ở thời gian. Chúng tôi sẽ nâng cao giá trị bán lại cho xe Ford, đặc biệt trong phân khúc B, C, để khách hàng không chỉ thấy xe Ford có ưu thế về chất lượng, bền bỉ, đa năng và tiết kiệm nhiên liệu mà còn đó là sản phẩm có khả năng bảo toàn giá trị tốt. Thời gian tới, chúng tôi sẽ đẩy mạnh hoạt động kinh doanh xe cũ tại các đại lý Ford trên toàn quốc…
Xin cảm ơn ông !
Ý kiến bạn đọc