Trước 'ngâu', thị trường ô tô tăng mạnh

10:47, 15/08/2014
|

(VnMedia)- Với hơn 12.600 chiếc được bán ra trong tháng 7 vừa qua, thị trường ô tô Việt Nam đã có mức tăng tới 35% so với cùng kỳ và là tháng thứ 16 liên tiếp có doanh số bán cao hơn cùng kỳ năm ngoái.

 

* Nửa năm, thị trường ô tô bất ngờ khởi sắc
  
Theo số liệu tổng hợp được Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA) công bố chiều 14/8, trong tháng 7/2014, doanh số bán hàng của toàn thị trường (gồm cả xe nhập khẩu và xe lắp ráp trong nước) đạt 12.609 chiếc, tăng 35% so với cùng kỳ năm 2013. Trong số này, có 7.913 chiếc xe con và 4.696 chiếc xe tải; các thành viên VAMA chiếm đa số với 11.173 chiếc, tăng 36% so với cùng kỳ.

 

Như VnMedia đã đưa tin, tháng 7 vừa qua các mẫu xe mới của Toyota Việt Nam gồm Vios 2014 và Yaris 2014 đã có sự bùng nổ  , trong đó Vios 2014 đạt mức kỷ lục hơn 1.100 chiếc và dẫn đầu thị trường ô tô Việt Nam tháng thứ 3 liên tiếp. Chính sự thăng hoa này đã giúp cho Toyota có doanh số cao nhất thị trường, đạt 3.759 chiếc, tăng 26% so với cùng kỳ.

 

Ảnh minh họa

Vios 2014 'cháy hàng', trở thành xe bán chạy nhất thị trường Việt Nam.
ảnh HT


Đứng ở vị trí thứ hai về doanh số trên thị trường ô tô Việt Nam là Công ty ô tô Trường Hải (Thaco) với các thương hiệu xe du lịch Kia, Mazda và xe tải, xe buýt (xe Peugeot mới gia nhập thị trường nên chưa có số liệu bán - PV). Trong tháng qua, mẫu xe có thường có doanh số cao nhất của Thaco Kia là Morning có sự chững lại với 253 chiếc, được xem là nguyên nhân chính khiến tổng doanh số xe du lịch Kia giảm 2% so với cùng kỳ.

 

Tuy nhiên, nếu xét ở khía cạnh sản phẩm chiến lược thì cả hai mẫu xe trong chiến lược “Công nghệ mới, đẳng cấp mới” của Thaco Kia thời gian gần đây là K3 và Sorento đều rất thành công với mức doanh số cao, trong đó K3 bất ngờ soán ngôi Morning, trở thành xe Kia bán chạy nhất tại thị trường Việt Nam với 256 chiếc. Những cải tiến mạnh mẽ về thiết kế ngoại thất, nội thất và vận hành được cho là những yếu tố then chốt giúp K3 kế thừa thành công của Forte vượt trên mong đợi…

 

Ảnh minh họa

K3 vươn lên thành xe Kia bán chạy nhất. ảnh HT


Trong khi đó, ở phân khúc xe SUV cỡ trung cạnh tranh khá quyết liệt, New Sorento liên tục có mức doanh số ổn định trên 100 chiếc/tháng và là mẫu xe có doanh số cao thứ 5 của Thaco Kia. Riêng mẫu xe đa dụng Carens đang có những dấu hiệu chậm lại do đang ở cuối chu kỳ sản phẩm, chờ đón sự xuất hiện của một thế hệ hoàn toàn mới…

 

Về phần mình, thương hiệu Mazda tại Việt Nam tiếp thăng hoa với doanh số 642 chiếc, tăng 80% so với cùng kỳ. Điểm đáng chú ý là trong tháng qua, mẫu xe bán tải BT-50 đã bất ngờ đạt doanh số bán 195 chiếc, vượt qua CX-5 (159 chiếc) để trở thành xe Mazda bán chạy nhất tại Việt Nam . Như thường lệ, Mazda3 (138 chiếc) tiếp tục bám sát CX-5 và hứa hẹn sẽ có sự soán ngôi ngoạn mục khi thế hệ hoàn toàn mới ra mắt tại Việt Nam vào cuối năm nay. Đặc biệt, với việc được lắp ráp trong nước và mức giá thấp hơn xe nhập khẩu hơn 100 triệu đồng, Mazda6 đã có doanh số tăng vọt lên 69 chiếc và dự kiến sẽ đóng góp lớn hơn vào tổng doanh số của Mazda tại Việt Nam trong thời gian tới. 

Ảnh minh họa

BT-50 có thiết kế cá tính, đẹp nhưng vẫn rất khỏe

 

Cũng trong tháng qua, Ford Việt Nam tiếp tục có mức doanh số rất cao (1.307 chiếc, cao thứ hai trong lịch sử) nhờ sự thăng hoa của hai mẫu xe thương mại là Ranger và Trasit  . Với hơn 400 chiếc được bán ra, Ranger không chỉ tiếp tục dẫn đầu phân khúc xe bán tải tại Việt Nam mà còn lập kỷ lục mới về doanh số theo tháng. Sự rút lui của đối thủ chính Sprinter góp phần giúp Transit ‘một mình một chợ’ trong phân khúc xe minibus, đạt doanh số hơn 300 chiếc.

 

Sự thăng hoa của đối thủ chính Vios 2014 đã khiến cho City của Honda chững lại với doanh số 137 chiếc trong tháng qua. Chính vì lẽ đó, dù CR-V vẫn đang dẫn đầu phân khúc với 243 chiếc nhưng tổng doanh số của Honda Việt Nam trong tháng 7/2014 chỉ đạt mức khiêm tốn 443 chiếc, giảm 13% so với cùng kỳ - thời điểm City 2013 vừa xuất hiện và khuấy động thị trường ô tô Việt Nam. Được biết, để sức cạnh tranh và lấy lại vị thế cho City, Honda Việt Nam sắp ra mắt mẫu City thế hệ mới với nhiều cải tiến cả về thiết kế và động cơ…

Ảnh minh họa

Honda City 2014 (ảnh) sắp ra mắt tại Việt Nam

 

Ở mảng xe sang, Mercedes-Benz có sự thăng hoa trong tháng qua với mức tăng tới 74% để đạt 279 chiếc, trong khi Lexus cũng có mức doanh số cao so với chính mình – 26 chiếc.

 

Tính chung 7 tháng đầu năm 2014 này, tổng doanh số bán hàng của toàn thị trường ô tô Việt Nam đạt 77.998 chiếc, tăng 32% so với cùng kỳ năm ngoái, trong đó xe con đạt 49.360 chiếc (tăng 34%) và xe tải đạt 28.638 chiếc (tăng 28% so với cùng kỳ). Xét về doanh số, Thaco đang dẫn đầu 7 tháng và tăng rất mạnh (39%) với 21.083 chiếc, Toyota đang bứt phá với 20.412 chiếc (tăng 14%), Ford thăng hoa với 6.571 chiếc (tăng 60%), Mercedes-Benz tăng 69% lên 1.391 chiếc, Honda tăng 94% lên 3.681 chiếc…

 

Với những diễn biến khả quan của tháng 7, VAMA tiếp tục dự báo thị trường ô tô Việt Nam cả năm 2014 sẽ đạt doanh số 130.000 chiếc, tăng 18% so với năm 2013. 


Quỳnh Trang

Ý kiến bạn đọc