(VnMedia)- Dự kiến trong năm 2015 sắp tới, tập đoàn Mazda sẽ tung ra thị trường mẫu xe hybrid đầu tiên sử dụng động cơ dầu tại thị trường Nhật Bản và châu Âu. Mục tiêu của hãng xe Nhật với động cơ mới là mức tiêu hao chỉ 2,5 lít dầu/100 km.
Theo báo Nhật Yomiuri Shimbun, chiếc xe diesel – hybrid của Mazda sẽ sử dụng động cơ dầu là nguồn chính, với sự hỗ trợ của một mô tơ điện nhỏ đóng vai trò hỗ trợ.
Hiện tại Mazda có hai động cơ dầu sử dụng công nghệ tiên tiến Skyactiv là động cơ 2,2 lít Skyactiv-D và mới đây nhất là động cơ 1,5 lít Skyactiv-D – động cơ sẽ được sử dụng trên mẫu xe Mazda2 thế hệ mới vừa được công bố và sẽ chính thức phân phối tới tay người tiêu dùng tại một số thị trường chính vào cuối năm nay.
Mazda3 hybrid sử dụng động cơ xăng |
Ở mảng xe hybrid, hiện Mazda mới chỉ có mẫu Mazda3 hybrid sử dụng động cơ xăng 2,0 lít Skyactiv-G, mô tơ điện và hộp số vô cấp eCVT từ Toyota Prius. Theo tiêu chuẩn Nhật bản, hiện Mazda3 Skyactiv có mức tiêu hao nhiên liệu trung bình khoảng 3,3 lít xăng/100 km.
Tiên phong trong lĩnh vực động cơ dầu hybrid là tập đoàn Peugeot Citroen với công nghệ HYbrid4 và Mercedes-Benz với BlueTEC Hybrid. Những sản phẩm diesel-hybrid đã được Peugeot tung ra thị trường là các mẫu 3008, 508, 508 RXH estate và Citroen DS5; trong khi của Mercedes-Benz là mẫu E 300 BlueTEC Hybrid (trung bình khoảng 3 lít/100 km).
Hiện nhu cầu sử dụng xe động cơ dầu đang tăng mạnh, chiếm một nửa số xe mới bán ra tại châu Âu. Tương tự tại Nhật Bản có khoảng 76.000 xe chạy dầu được bán ra trong năm 2013, gấp gần 2 lần so với năm trước đó.
Ý kiến bạn đọc