K3/Forte hatchback: Đáng đồng tiền

13:55, 11/08/2014
|

(VnMedia)- Từ phiên bản sedan, K3/Forte tiếp tục được Kia thu gọn về phiên bản Coupe, rồi  mang thêm một cánh cửa mới để biến nó thành 1 chiếc Hatchback. Rõ ràng K3/Forte sẽ tiếp tục là con bài chủ đạo trong quá trình mở rộng phân khúc và thị phần của Kia.

Ngay lần đầu tiên thử nghiệm chiếc Kia 5 cửa mang nhãn hiệu Forte, chúng tôi có thể khẳng định ngay nó thực sự quá “nóng bỏng”, bạn biết đấy, 7.5 giây để tăng tốc từ 0 - 100km/h là điều mà những chiếc hatchback thông thường không thể làm được.

Chiếc xe thử nghiệm đó là phiên bản số sàn 6 cấp. Giờ với phiên bản tự động 6 cấp con số thậm chí còn ấn tượng hơn: 6.4 giây, và với tôi như vậy là quá đủ, tôi muốn dừng bút ở đây và lao ngay tới gara tậu về cho mình 1 chiếc. Với công nghệ hiện nay thì số tự động có gia tốc nhanh hơn số sàn cũng là điều không quá ngạc nhiên.

“Tiết kiệm” tới 1,1 giây cho cú tăng tốc xem ra có vẻ rất đáng với số tiền 1000 USD chênh lệch giữa 2 phiên bản. Với quãng đường thử nghiệm lên đến 3.700 dặm, có lẽ chúng tôi đủ tự tin khẳng định sức mạnh của chiếc xe 1.6L turbo này.

Ảnh minh họa

K3/Forte mới thể thao uy lực 


Khởi điểm ở mức giá 21.700 USD, thêm 1.000 USD khác để có bộ số tự động, 2.200 USD nữa cho gói nội thất cao cấp bao gồm cửa nóc, ghế da có sưởi và gương hậu chống chói. Nhưng đó vẫn chưa phải là tất cả, để sở hữu chiếc xe trọn vẹn, bạn cần thêm 1.800 USD nữa để mang công nghệ đỉnh cao lên chiếc xe này. Chúng bao gồm hệ thống dẫn đường, đèn pha thông minh, hệ thống điều hòa 2 vùng tự động và màn hình hiển thị trung tâm full HD, và với chừng đấy rồi có lẽ bạn sẽ không tiếc khi bỏ thêm 495 USD nữa cho chiếc nút khởi động xe nằm ngay trên chiếc điểu khiển của mình.

Những thông số có thể khiến chủ nhân của những chiếc Focus ST giật mình, vì vào thời điểm hiện tại, Ford chưa đưa ra những thông số lựa chọn trên cho chiếc Focus của mình.

Thu hẹp khoảng cách với Hot-hatch


Tất nhiên, các con số không thể nói hết được câu chuyện. Focus ST và Volkswagen GTI vẫn ở một tầm cao mà Kia vẫn chưa thể với tới. K3/Forte 5 đã đi một bước dài để thu hẹp khoảng cách này nhưng ở phần cảm giác lái, bộ xử lý và hệ thống phanh của nó vẫn chưa thể bì về độ “nhuyễn” mà bộ đôi Hatchback kia mang đến cho khách hàng. VD, Focus ST không chỉ đạt tốc độ 100km/h nhanh hơn mà khả năng ôm cua tốc độ cao của nó là hơn hẳn. Ở đoạn nước rút 400m, các chỉ số cho Focus ST và Forte 5 lần lượt là 14.7 giây ở tốc độ 155 km/h và 14.9 giây ở tốc độ 150 km.

Ảnh minh họa

Nội thất sang trọng


Nhưng cũng đừng vì thế mà đánh giá thấp K3/Forte, xuất hiện với vẻ ngoài bảnh bao, K3/Forte dễ dàng đánh gục khách hàng từ cái nhìn đầu tiên. Hệ thống dẫn đường thông minh cùng với hệ thống giải trí chất lượng cao, sẽ là một ưu thế nữa cho K3/Forte trong quá trình thu hẹp khoảng cách với các đối thủ phía trên mình. Tuy nhiên công suất 201 mã lực từ động cơ 1.6 L, chưa đủ để xếp Forte 5 vào hàng ngũ những “hot-hatch”.

Có thể nếu bạn vẫn mê vẻ ngoài điển trai của Ford thì lý do bạn đưa ra là xe nhỏ sẽ tiết kiệm, vì vậy để khách quan chúng tôi sẽ tiến hành thử nghiệm. Các thông số đưa ra cho mức tiêu thụ của Ford là 9.78 km/l trong thành phố và 13.6 km/l trên đường cao tốc, trong khi con số của Kia K3/Forte 5 SX lần lượt là 8.93 km/l và 12.33 km/l. Tuy nhiên trong điều kiện thử nghiệm thực tế, con số tiêu thụ hoàn toàn khác Forte thực sự tiết kiệm hơn so với đối thủ 5 cửa của mình.

Kết luận

Có thể Kia K3/Forte 5 chưa mang đến màn trình diễn hoàn hảo như Focus ST hay GTI, nhưng giá của nó lại cạnh tranh hơn rất nhiều so với những “hot-hatch”. Và với những người đam mê công nghệ hơn tốc độ, thì rõ ràng chiếc xe đầy đủ đồ chơi như Forte 5 là lựa chọn được ưu tiên hơn cả.

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa 

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa



Yến Nguyễn - tổng hợp

Ý kiến bạn đọc