6 tháng, thị trường ô tô tăng hơn 30%

10:32, 11/07/2014
|

(VnMedia)- Nửa đầu năm 2014 chứng kiến sự phục hồi khá mạnh mẽ của thị trường ô tô Việt Nam với tổng doanh số hơn 65.000 chiếc, tăng 31% so với cùng kỳ năm ngoái.


* Tháng 5, ô tô vẫn hút khách
 

Theo báo cáo vừa được Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA) công bố hôm qua, 10/7, doanh số bán hàng của toàn thị trường (gồm cả xe lắp ráp và xe nhập khẩu chính hãng) trong tháng 6/2014 đạt 11.884 chiếc, tăng 23% so với cùng kỳ năm ngoái. Đáng chú ý, đây là tháng thứ 15 liên tiếp, doanh số của toàn thị trường đạt cao hơn so với cùng kỳ.

 

Tính chung 6 tháng đầu năm 2014, tổng doanh số bán của thị trường ô tô Việt Nam đạt 65.389 chiếc, tăng 31% so với cùng kỳ năm ngoái, trong đó lượng ô tô con tăng 36% và xe tải tăng 24% so với cùng kỳ.

Ảnh minh họa

Nửa đầu năm 2014, thị trường ô tô Việt Nam phục hồi mạnh mẽ

 

Trong số này, doanh số bán của các thành viên VAMA đạt 10.853 chiếc, tăng 32% so với cùng kỳ năm ngoái; 6 tháng đạt 54.986 chiếc, tăng 27% so với cùng kỳ.

 

Tháng 6 vừa qua tiếp tục chứng kiến sự cạnh tranh và bứt phá ngoạn mục về doanh số của hai đơn vị có doanh số lớn nhất là Thaco và Toyota . Với lợi thế có nhiều thương hiệu và chủng loại xe, Thaco có tổng doanh số 3.489 chiếc, tăng tới 48% so với cùng kỳ và dẫn đầu thị trường tháng 6 và là tháng thứ 5 liên tiếp có được vị trí cao nhất này. Cả 3 mảng quan trọng nhất của Thaco là xe du lịch Kia; Mazda và xe tải, bus đều có mức tăng trưởng cao, từ 35-130%, trong đó ấn tượng nhất là Mazda với mức tăng tới 130% so với cùng kỳ năm ngoái.

 

Diễn biến những tháng gần đây phản ánh diễn biến chung của Thaco trong nửa đầu năm 2014. Cụ thể với mức tăng 40% so với cùng kỳ, đạt tổng doanh số 17.851 chiếc, Thaco dẫn đầu thị trường ô tô Việt Nam trong 6 tháng qua. Đóng góp lớn nhất vào doanh số này là mảng xe tải với hơn 8.700 chiếc, dù Thaco là một trong rất ít đơn vị chưa điều chỉnh tăng giá bán xe theo tỷ giá như một số doanh nghiệp xe tải khác.

Ảnh minh họa

Doanh số bán toàn thị trường 6 tháng đầu năm. nguồn VAMA

 

Kế đến là xe du lịch Kia với mức tăng 37% để đạt 4.925 chiếc. Đóng góp quan trọng nhất về doanh số của Kia là Morning với 2.200 chiếc, kế đến là K3 với hơn 1.300 chiếc, New Sorento gần 600 chiếc, Carens hơn 400 chiếc…

 

Đáng chú ý là xe Mazda có doanh số 6 tháng tăng tới 184% so với cùng kỳ, đạt 3.619 chiếc – mức doanh số ấn tượng ngoài dự kiến của Thaco nên công ty này đã luôn phải điều chỉnh tăng doanh số mục tiêu cả năm 2014, hồi đầu năm chỉ là 6.000 chiếc nhưng ngay trong quý I đã là 8.000 chiếc và xem ra kết quả 6 tháng cho thấy Thaco hoàn toàn có thể dễ dàng đạt mục tiêu này…Các mẫu xe nòng cốt của Mazda vẫn là CX-5 với hơn 1.200 chiếc, Mazda3 hơn 900 chiếc, BT-50 hơn 800 chiếc, Mazda2 hơn 400 chiếc, Mazda6 hơn 200 chiếc…

Ảnh minh họa

Morning xe nhỏ hạng A hút khách nhất thị trường

 

Trên thực tế, nếu chỉ xét riêng mảng xe du lịch, Toyota vẫn đứng đầu toàn thị trường và bỏ xa các đối thủ. Tháng 6 vừa qua, Toyota có mức tăng 20% so với cùng kỳ, đạt 3.423 chiếc. Tính chung 6 tháng, doanh số bán của Toyota đạt 16.653 chiếc, tăng 125 so với cùng kỳ.

 

Khác với năm 2013, diễn biến nửa đầu năm 2014 với Toyota có nhiều điểm nhấn mà bù lại cho sự chững lại của Camry, Corolla Altis là sự bùng nổ của Vios 2014 (dẫn đầu toàn thị trường hai tháng liên tiếp gần đây với doanh số hơn 700 chiếc/tháng) và sức hút mạnh với các 2 mẫu xe đang bán chạy nhất toàn thị trường khoảng 5 năm gần đây là Fortuner và Innova. Ngoài Vios 2014 lắp ráp trong nước, Toyota Việt Nam còn khuấy động thị trường hatchback cỡ nhỏ bằng mẫu Yaris 2014 nhập khẩu nguyên chiếc từ Thái Lan.

Ảnh minh họa

Vios - xe bán chạy nhất thị trường ô tô 2 tháng gần đây

 

Như VnMedia đã đưa tin, tháng 6 vừa qua Ford tiếp tục có mức doanh số rất cao 972 chiếc, tương đương với mức tăng 67% so với cùng kỳ. Tính chung 6 tháng, thương hiệu xe Mỹ có được doanh số cao kỷ lục của mình với 5.264 chiếc, tăng 54% so với cùng kỳ. Tuy nhiên các mẫu xe hút khách nhất của Ford hiện nay là xe thương mại: mẫu minibus Transit độc chiếm thị trường với doanh số hơn 1.700 chiếc, Ranger cũng có vị trí tương tự với hơn 1.600 chiếc.

 

Ở phần còn lại, Everest đạt hơn 800 chiếc, Fiesta đạt gần 700 chiếc nhờ phần không nhỏ của động cơ EcoBoost và thiết kế mới, trong khi Focus gần 400 chiếc- doanh số dưới mức kỳ vọng so với tên tuổi và vị trí bán chạy nhất của mẫu xe này trên thị trường thế giới.

 

Trong tháng qua, Honda bán được 507 chiếc, chỉ tăng nhẹ 5% so với cùng kỳ do mẫu xe hút khách là City có phần chững lại do sự xuất hiện của Vios 2014. Tuy nhiên, hãng xe Nhật vẫn có mức tăng ấn tượng 133% với doanh số 3.228 chiếc nhờ sự tăng trưởng mạnh ở những tháng đầu năm. Góp công lớn nhất vào doanh số của Honda như thường lệ vẫn là CR-V với 1.504 chiếc, kế đến là City với 1.449 chiếc. Civic cũng rơi vào tình cảnh khó khăn với doanh số vẻn vẹn 277 chiếc trong suốt 6 tháng qua.

Ảnh minh họa

Gánh nặng doanh số xe Honda đang đổ dồn vào CR-V

 

Nửa đầu năm nay, GM có mức tăng nhẹ 10% để đạt doanh số 2.467 chiếc, trong khi mẫu xe lắp ráp Sunny giúp Nissan có được doanh số 665 chiếc trong khoảng thời gian này. Mitsubishi tăng được 31% lên 1.122 chiếc.

 

Hai thương hiệu xe sang công bố số liệu bán là Mercedes và Lexus có sự chênh lệch do nhiều yếu tố như nguồn gốc, lắp ráp/nhập khẩu, giá bán, sở thích, số lượng đại lý…Cụ thể Mercedes có 1.112 chiếc, tăng 67% so với cùng kỳ, trong khi Lexus khiêm tốn ở mức 152 chiếc.

 

Với diễn biến khả quan trong 6 tháng đầu năm 2014, VAMA đã lần thứ hai điều chỉnh tăng mức dự báo tổng doanh số toàn thị trường trong năm 2014, từ mức 125.000 chiếc lên 130.000 chiếc, tăng 18% so với năm 2013.


Hữu Thọ

Ý kiến bạn đọc