"Tới Việt Nam là sự thăng chức lớn"

07:53, 26/05/2014
|

(VnMedia)- “Với tôi, việc được nhận nhiệm vụ lãnh đạo Honda Việt Nam là một sự thăng chức lớn” - đó là chia sẻ của ông Minoru Kato, tân Tổng giám đốc Honda Việt Nam, trong buổi gặp gỡ báo chí cuối tuần qua tại Hà Nội.

* Honda Việt Nam sắp ra mắt 10 xe máy mới
* Nhiều thách thức chờ "tướng" mới của Honda Việt Nam

PV:
Thưa ông, năm qua Honda Việt Nam có sự suy giảm nhẹ ở mảng xe máy và tăng mạnh ở mảng ô tô. Vậy ông có hài lòng về kết quả kinh doanh này hay không ?

Ông Minoru Kato: Xét trên phương diện cá nhân, việc nhận xét về kết quả kinh doanh của năm tài chính vừa qua – khi tôi chưa nhận nhiệm vụ và người tiền nhiệm của tôi là ông Masayuki Igarashi giữ vai trò Tổng giám đốc – thì không phù hợp lắm.

Ảnh minh họa

 Ông Minoru Kato tham gia dự án trồng rừng tại Bắc Kạn

Tuy nhiên đứng trên góc độ của công ty Honda Việt Nam thì chúng tôi rất hài lòng về kết quả kinh doanh năm qua. Cụ thể trong năm tài chính vừa qua kết thúc vào 31/3/2014, doanh số bán xe máy của Honda Việt Nam đạt 1,85 triệu chiếc, giảm 5% so với năm trước nhưng thị phần tăng 5,5% lên 68%. Ở mảng ô tô, chúng tôi đạt tổng doanh số 5.882 chiếc, tăng 173% so với năm trước.

Được biết trong năm tài chính này, Honda Việt Nam đặt mục tiêu doanh số bán xe máy tăng 6% lên 2 triệu chiếc, trong khi ô tô tăng 9% lên khoảng 6.400 chiếc. Vì sao các mục tiêu này dường như có sự khác biệt so với diễn biến hiện tại của thị trường, cụ thể là xe máy vẫn đang suy giảm, trong khi doanh số bán ô tô của VAMA tăng tới gần 40% ?

Chúng tôi cho rằng năm nay, thị trường xe máy sẽ duy trì mức doanh số tương đương năm ngoái. Tuy nhiên riêng Honda chúng tôi đặt mục tiêu tăng 6% vì 2 lý do: khả năng cạnh tranh của các sản phẩm mà chúng tôi đang có khá tốt, công thêm việc chúng tôi sẽ ra mắt 10 mẫu xe mới và phiên bản mới trong thời gian tới. Cùng với đó, chúng tôi có sức mạnh thương hiệu.

Ảnh minh họa

Honda dự đoán thị trường xe máy năm nay sẽ không giảm


Trên thị trường ô tô, mặc dù thị trường hiện có mức tăng hơn 30% so với cùng kỳ nhưng chúng tôi cho rằng những khó khăn chung của kinh tế sẽ khiến cả năm, thị trường khó có thể duy trì mức tăng này. Bên cạnh đó, mặc dù mức tăng trưởng của thị trường ô tô hiện tại là rất tốt nhưng các hãng đang cạnh tranh gay gắt thông qua việc ra mắt các sản phẩm mới. Dựa trên cơ sở chung của thị trường đó và những đặc thù riêng của sản phẩm Honda, chúng tôi đặt mục tiêu tăng trưởng 9% cho cả năm.

Hai năm liên tiếp vừa qua, thị trường xe máy đều giảm sút. Vậy theo ông đây là sự giảm sút tạm thời hay là tất yếu do thị trường đang dần đi vào bão hòa ?

Hai năm qua thị trường xe máy suy giảm là do ảnh hưởng trực tiếp của khó khăn kinh tế, sau giai đoạn bùng nổ 2010 -2011. Chúng tôi hy vọng kinh tế có nhiều diễn biến tốt thì thị trường xe máy sẽ khả quan hơn. Ngoài ra tôi xin nhấn mạnh diễn biến thị trường còn phụ thuộc vào cách thức tiêu dùng của người dân: hiện mảng mua xe trả góp mới chỉ chiếm khoảng 10% doanh số bán.

Ông có thể cho biết diễn biến thị trường xe máy từ đầu năm tới nay ?

Từ đầu năm 2014 tới nay, nền kinh tế vẫn gặp nhiều khó khăn, tuy nhiên nhu cầu xe máy của khách hàng vẫn duy trì ở mức tương đương với năm ngoái.

Ảnh minh họa

Doanh số bán hàng của 5 doanh nghiệp xe máy lớn nhất thị trường.


Vì sao Hiệp hội xe máy Việt Nam (VAMM) do Tổng giám đốc Honda Việt Nam làm chủ tịch vẫn chưa công bố số liệu bán hàng hàng tháng như Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA) đang thực hiện ?

Hiện nay VAMM mới được thành lập nên chúng tôi đang trong quá trình hoàn thiện bộ máy tổ chức, đồng thời tham vấn, có ý kiến về các mục tiêu quan trọng của thị trường xe máy như chủ trương hạn chế xe máy trong thời gian tới; việc xử lý chất thải của sản xuất, dịch vụ xe máy…Trong thời gian tới, khi hoàn thiện bộ máy, chúng tôi sẽ xem xét công bố thông tin phù hợp.

Với kinh nghiệm sản xuất kinh doanh xe máy lâu năm, Honda đánh giá thế nào về xu hướng chuyển từ xe máy sang sử dụng ô tô trên thế giới ?

Việc sử dụng xe máy nếu xét ở góc độ phương tiện thì nhận xét của anh hoàn toàn đúng. Tuy nhiên nhìn từ góc độ một thú vui, sự đam mê và sở thích thì không hoàn toàn như vậy. Minh chứng là tại nhiều quốc gia tiên tiến, nhu cầu sử dụng mô tô vẫn rất cao.

Xin cho tôi hỏi một câu hỏi cá nhân: việc tới Việt Nam nhậm chức Tổng giám đốc kể từ 1/4/2014 vừa qua với ông là sự thăng chức hay là sự giáng chức ?

Với tôi, việc được nhận nhiệm vụ lãnh đạo Honda Việt Nam là một sự thăng chức lớn.

Xin cảm ơn ông!


Hữu Thọ - ghi

Ý kiến bạn đọc