Giải mã hiện tượng Grand i10 tại Việt Nam

08:05, 21/05/2014
|

(VnMedia)- Liên tục sau 5 tháng ra mắt tại Việt Nam kể từ cuối năm 2013, Hyundai Grand i10 luôn trong trạng thái thiếu hàng với lượng xe giao đều đặn khoảng 500 chiếc/tháng. Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu vì sao mẫu xe nhỏ này lại hút khách đến vậy.

Rộng rãi, hiện đại

Cùng mang tên i10 nhưng Grand i10 được xem là sự đột phá về thiết kế so với đàn em i10 trước đó. Được thiết kế theo ngôn ngữ điêu khắc dòng chảy, Grand i10 có ngoại thất hiện đại với lưới tản nhiệt hình lục lăng lớn, cụm đèn pha vuốt ngược về phía sau; đuôi xe gọn gàng với đèn hậu đồng nhất với phong cách của đèn pha. Đèn xi nhan dạng LED tích hợp trên gương chiếu hậu. Riêng mâm hợp kim chỉ là loại 14 inch, nhỏ hơn loại 15 inch của đối thủ Kia Morning/Picanto.

Ảnh minh họa

Hyundai Grand i10

Với kích thước 3.765 x 1.660 x 1.520 mm, Hyundai Grand i10 dài hơn 80 mm, rộng hơn 65 mm nhưng thấp hơn 50 mm so với phiên bản i10 cũ, trong khi chiều dài cơ sở tăng 5 mm. Sự điều chỉnh này giúp người ngồi trên cả hàng ghế trước và ghế sau của xe đều khá thoải mái, trong khi thể tích khoang hành lý tăng thêm 10% lên 252 lít khi chưa gập ghế.

Lợi thế tiện nghi

Bên cạnh thiết kế thì tiện nghi được xem là điểm mạnh lớn nhất của Grand i10 với tất cả các phiên bản đều có những trang bị thường chỉ thấy trên các dòng xe cao cấp hơn như nút bấm khởi động, chìa khóa thông minh, cửa gió cho hàng ghế phía sau...Nhận thức được điều này, nhà nhập khẩu và phân phối chính hãng Hyundai Thành Công đã chọn slogan: “Nhấn nút khởi động cuộc sống” để quảng bá rầm rộ cho mẫu xe này khi được đưa về Việt Nam.

Ảnh minh họa

Trang bị tiện nghi là lợi thế của Grand i10


Trên thực tế, Grand i10 còn có gương chiếu hậu chỉnh điện, gập điện; nút điều chỉnh âm thanh và kiểm tra thông số hành trình trên vô lăng khá tiện ích. Xe có kết nối AUX/USB/MP3, riêng bản cao cấp nhất có ghế da, ổ CD và kết nối bluetooth.

Thoải mái khi lái

Grand i10 có 3 phiên bản, sử dụng 2 loại động cơ Kappa dung tích 1,0 và 1,2 lít, trong đó bản 1,0 lít sử dụng 3 xi lanh, cho công suất cực đại 66 mã lực tại 5.500 vòng/phút, mô men xoắn cực đại 94 Nm tại 3.500 vòng/phút, đi kèm số sàn 5 cấp hoặc số tự động 4 cấp. Bản động cơ 1,2 lít cho công suất cực đại 86 mã lực tại 6.000 vòng/phút, mô men xoắn cực đại 120 Nm tại 4.000 vòng/phút, đi kèm số tự động 4 cấp. Mức tiêu hao nhiên liệu trung bình trong điều kiện thử nghiệm là 5,5 lít/100 km với bản 1.0 AT.

Trên hành trình gần 300 km Hà Nội – Thái Nguyên (Định Hóa) – Hà Nội với nhiều điều kiện đường sá khác nhau, Grand i10 thêm một lần nữa cho chúng tôi lý do vì sao xe lại được ưa chuộng đến vậy. Sự ổn định và linh hoạt là điểm dễ nhận thấy khi cầm lái Grand i10, trong khi sức mạnh của bản động cơ 1.0 MT mà chúng tôi lái thử vẫn tỏ ra đáp ứng tốt nhu cầu di chuyển cả trong nội đô và cao tốc.

Ảnh minh họa

Động cơ 1,0 lít nhưng vẫn rất linh hoạt trên cả cao tốc và nội đô

Điểm thú vị và hữu ích với người lái trên Grand i10 mà ít mẫu xe có là hiển thị cảnh báo chuyển số, nhắc lái xe chuyển số phù hợp khi số đang “vênh” với tốc độ, đảm bảo xe vận hành tốt và tiết kiệm nhiên liệu.

Grand i10 có an toàn vừa đủ với một dòng xe cỡ nhỏ, gồm 2 túi khí phía trước, phanh ABS, cảm biến lùi, trợ lực lái điện, phanh đĩa trước và tang trống sau…

Giá hấp dẫn

Tại Việt Nam, Grand i10 được Hyundai Thành Công phân phối với giá 359 triệu đồng bản 1.0 MT Base, 387 triệu đồng với bản 1.0 MT, 417 triệu đồng với bản 1.0 AT và 457 triệu đồng với bản 1.2 AT. Đây được xem là mức giá hấp dẫn với một mẫu xe nhỏ nhập khẩu nguyên chiếc thương hiệu Hàn Quốc và có nhiều trang bị tiện nghi.

"Phá sản" mục tiêu doanh số

Ngay khi mới ra mắt vào tháng 9 năm ngoái tại Ấn Độ, Grand i10 đã tạo ra một cơn sốt với hơn 35.000 đơn đặt hàng sau 3 tháng, trở thành một trong những mẫu xe mới ra mắt thành công nhất trong lịch sử tập đoàn Hyundai. Trong khi đó, ngay khi về Việt Nam được 2 tuần, Grand i10 cũng lập tức gây sốt với hơn 1.000 đơn đặt hàng.

Ảnh minh họa

Doanh số bán cao gấp đôi mục tiêu.

Không dừng lại ở đó, suốt 5 tháng qua, Grand i10 đều nằm trong danh sách những mẫu xe bán chạy nhất trên thị trường, với lượng xe giao cho khách hàng lên tới trên dưới 500 chiếc/tháng. Số liệu của Tổng cục Hải quan cho thấy 4 tháng đầu năm 2014 có 2.150 chiếc ô tô nguyên chiếc được nhập khẩu từ Ấn Độ, trong đó có tháng cao điểm lên tới 850 chiếc.

Những con số này đã khiến mục tiêu bán 200 -250 chiếc/tháng công bố khi ra mắt xe của Hyundai Thành Công “phá sản”. Với đà này, doanh số bán chỉ riêng Grand i10 hoàn toàn có thể đạt 6-7 nghìn chiếc trong năm 2014 này !

Một số hình ảnh khác của xe:

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa


Hữu Thọ

Ý kiến bạn đọc