(VnMedia)- Sau 8 năm chèo lái, Tổng giám đốc điều hành tập đoàn Ford Alan Mulally đã đưa hãng xe Mỹ từ chỗ thua lỗ triền miên trở thành một trong những nhà sản xuất ô tô hàng đầu thế giới bằng những nguyên tắc quản lý đơn giản.
Kể từ 1/7/2014 sắp tới, Alan Mulally chính thức rời ghế CEO của Ford để nhường chỗ cho Mark Fields. Sau 8 năm cống hiến cho hãng xe Mỹ kể từ năm 2006, Alan Mulally đã trở thành một tượng đài, một trong những nhà lãnh đạo thành công nhất trong lịch sử tập đoàn Ford.
Có thể nói, sự thành công của Alan Mulally dựa trên việc duy trì kỷ luật rất cao. Trong những năm 2000 trước khi Alan Mulally tới, Ford liên tục phải cơ cấu, gồm cả bộ máy lãnh đạo, nhưng tình hình không mấy cải thiện. Một số chiến dịch cải tổ được đưa ra như Way Forward cũng rơi vào tình trạng bế tắc. Nội bộ lục đục và Chủ tịch Bill Ford phải sa thải CEO Jacques Nasser vào cuối năm 2001 cùng với hàng loạt câu hỏi về “tuổi thọ’ của CEO trong mỗi lần họp báo.
Tổng giám đốc điều hành Alan Mulally (trái) và Chủ tịch Bill Ford |
Vậy nhưng những việc tương tự kết thúc khi Alan Mulally có mặt tại Ford. Ông là người đã đưa ra 4 mục tiêu chiến lược mà cả thế giới ngày nay biết đến nhiều hơn là chiến lược one Ford (Một Ford):
-Tích cực cơ cấu đề hoạt động có lợi nhuận, đáp ứng nhu cầu hiện tại và sự đòi hỏi về sự thay đổi các mẫu xe.
-Đẩy nhanh phát triển các sản phẩm mới mà khách hàng mong đợi, gia tăng giá trị cho sản phẩm
-Đảm bảo tài chính cho chiến lược và cải thiện bảng cân đối tài chính
-Làm việc nhóm hiệu quả.
Dĩ nhiên với những người trong cuộc, chiến lược one Ford được thấm nhuần bởi Mulally đã ghi tất cả những điều quan trọng nhất và đưa cho mọi người bản sao là một tờ giấy nhỏ cỡ bằng chiếc ví để luôn nhắc nhở mọi người ngay khi ông bước chân vào Ford năm 2006.
Cho tới thời điểm này, với sự kế cận của Mark Fields, Mulally cho biết ông không hề lo lắng về tương lai của Ford bởi “đó là một quá trình tất yếu và Ford sẽ lớn mạnh hơn giai đoạn tôi làm lãnh đạo”.
Dưới đây là một số nguyên tắc cơ bản dẫn tới thành công của Alan Mulally:
Về kỹ thuật và chức năng:
-Hiểu và say mê với công việc cũng như khách hàng
-Chứng minh và xây dựng nguyên tắc về kỹ thuật và chức năng tốt
-Duy trì kỷ luật trong suốt quá trình
-Có triết lý cải tiến liên tục và thực hành
Làm việc cùng nhau:
-Tin tưởng vào kỹ năng và sự linh hoạt của đồng nghiệp
-Với tất cả mọi người đều tôn trọng, lắng nghe, giúp đỡ và đề cao người khác
-Xây dựng mối quan hệ chặt chẽ như người chung “chiến hào”, cùng nhau phát triển
-Giao tiếp rõ ràng, ngắn gọn và thẳng thắn
Giá trị của Ford
-Đề cao sáng kiến, sự can đảm, tính thống nhất và sự bình đẳng
-Nâng cao chất lượng, an toàn và bền vững
-Làm việc với cách tiếp cận đúng và có cảm xúc
-Tham gia vào hành trình và cùng đạt được niềm vui
Cung cấp kết quả:
-Liên hệ trực tiếp tích cực với hoạt động kinh doanh, xây dựng kế hoạch hấp dẫn và hoàn thiện, duy trì góc độ kinh doanh
-Đề ra những kỳ vọng cao và truyền cảm hứng cho người khác
-Ra quyết định dựa trên thực tế và số liệu
-Duy trì tính trách nhiệm cá nhân và trách nhiệm khác, đo lường kết quả và sự thỏa mãn của khách hàng.
Ý kiến bạn đọc