(VnMedia)- Hàng trăm độc giả đã bày tỏ những băn khoăn, nghi ngại về dự thảo Thông tư dán nhãn năng lượng lên kính ô tô tại Việt Nam kể từ năm 2015 …
* Ô tô tại Việt Nam sẽ phải dán tem thứ 3 ở kính lái
Như VnMedia đã đưa tin, Theo dự thảo Thông tư “ Quy định về kiểm tra, chứng nhận và dán nhãn năng lượng đối với xe ô tô con loại 7 chỗ trở xuống” do Bộ Giao thông Vận tải đang xây dựng, ô tô con loại từ 7 chỗ ngồi trở xuống phải thực hiện việc đăng ký, kiểm tra, chứng nhận mức tiêu hao nhiên liệu và dán nhãn năng lượng trước khi cơ sở sản xuất, lắp ráp hoặc nhập khẩu đưa xe ra thị trường tiêu thụ.
Nhãn năng lượng sẽ được dán lên kính phía trong xe, tại vị trí dễ quan sát nhìn từ bên ngoài xe. Thông tin trên nhãn bao gồm các thông tin cơ bản về cơ sở sản xuất, lắp ráp, nhập khẩu, thông tin cơ bản về xe và mức tiêu thụ nhiên liệu.
Nhãn năng lượng sẽ là loại tem thứ 3 được dán trên kính xe |
Dự kiến Thông tư mới có hiệu lực từ ngày 1/1/2015 đối với xe nhập khẩu và xe sản xuất lắp ráp với kiểu loại mới. Riêng với các xe sản xuất lắp ráp được cấp chứng nhận an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường trước ngày 1/1/2015 sẽ áp dụng dán nhãn năng lượng từ 1/1/2016.
Như vậy, đây sẽ là loại tem thứ 3 được dán trên kính phía trong xe ô tô từ 7 chỗ ngồi trở xuống, bên cạnh hai loại tem chứng nhận đăng kiểm và tem đóng phí sử dụng đường bộ. Cơ quan chủ trì dán nhãn vẫn là Cục Đăng kiểm Việt Nam.
* Ngay sau khi thông tin được đăng tải, hàng trăm độc giả VnMedia đã gửi phản hồi bày tỏ những băn khoăn nghi ngại về quy định mới.
Độc giả có tên Linh (Hà Nội, email: ...anglinh1989@gmail.com) viết: “Tôi thấy chỉ cần dán trên kính xe ô tô 1 loại tem kiểm định là đủ, tem phí đường bộ cũng không cần dán chứ đừng nói thêm tem tiêu hao nhiên liệu! Chúng ta không thiếu gì cách quản lý có hiệu quả hơn, sao cứ phải để người dân chịu nhiều phiền toái thế?
Việc quản lý có hiệu quả hơn đề nghị Nhà nước tổ chức lấy ý kiến người dân, Dân VN ta có nhiều sáng kiến hay và bổ ích cần học hỏi lắm các bác ạ”.
Bạn Trần Hưởng (Đông Kinh - Lạng Sơn,email: ...anhuonglks@gmail.com) chia sẻ: “Tôi nghĩ nên xét lại luật? thấy chồng chéo, phức tạp. nhìn xe ô tô mà dán nhiều tem quá. Xe đâu phải tấm kính trưng bày các loại thuế của nhà nước? Ở nước ngoài họ đâu có quản lý như mình đâu, đây là thế kỷ mới rồi cần rút ngắn thủ tục và nên làm những việc có lợi cho dân ....”
Bạn Nguyen Hiep (Quận 9 , TPHCM,email: ...uyenvanhiepxnk@yahoo.com.vn) lý giải: “Dán tem nay là để có cơ sở tính phí môi trường , theo từng loại ô tô nếu động cơ tiêu hao càng nhiều nhiên liệu ,thì phí môi trường đóng càng nhiều và ngược lại”.
Bạn đọc ngulau (hanoi,email: ...anlocquan@yahoo.com.vn) đề nghị: “ Mục đích dán nhãn này để làm gì, khi người mua xe đã biết mức tiêu hao nhiên liệu; tôi nghĩ nên chứng nhận kiểm định và phí bảo trì chỉ là một nhãn là đủ”…
Hầu hết các ý kiến đều tập trung vào bày tỏ quy định mới có thể gây phiền phức cho người sử dụng xe, lãng phí, mất mỹ quan và giảm khả năng quan sát của lái xe.
VnMedia sẽ tiếp tục cập nhật thông tin mới về phản hồi của các đơn vị liên quan.
Ý kiến bạn đọc