Xe sang Lexus 'đòi' hồi hương cùng Việt kiều

07:20, 20/03/2014
|

(VnMedia)- Đầu tháng 3 này, Tổng cục Hải quan liên tiếp nhận được đề nghị của nhiều Việt kiều hồi hương được nhập khẩu xe hạng sang Lexus LX570 theo dạng phi mậu dịch vì đã “trót” nhập về Việt Nam .

 

* Xe bạc tỷ tiếp tục về Việt Nam
* Truy thu thuế gần 180 xe Việt kiều “hồi hương”

Trong 3 ngày 3, 4 và 5 tháng 3/2014, Tổng cục Hải quan nhận được đơn đề nghị của 3 công dân có hộ khẩu thường trú tại tỉnh Bà Rịa Vũng Tàu với nội dung tương tự. Cụ thể là các công dân này đều là Việt kiều đã về nước, đăng ký thường trú tại Việt Nam và mang theo về 01 chiếc ô tô hạng sang Lexus LX570.

 

Cả 3 công dân này đều cho biết họ không đủ điều kiện nhập khẩu ô tô theo quy định hiện hành áp dụng cho tài sản di chuyển của Việt kiều hồi hương. Vì thế, họ làm đơn tới cơ quan chức năng xin được nhập khẩu chiếc ô tô Lexus 570 với hình thức nhập khẩu phi mậu dịch vì thực tế họ đã vận chuyển xe về cảng Cái Mép, đồng thời có nhu cầu sử dụng xe để đi lại ở Việt Nam . Các công dân này đều cam kết đóng đủ các khoản thuế theo quy định hiện hành, gồm thuế nhập khẩu, thuế tiêu thụ đặc biệt và thuế giá trị gia tăng.


Ảnh minh họa

 LX 570 đang được Toyota Việt Nam phân phối với giá hơn 5,3 tỷ đồng .

 

Được biết sau khi Bộ Công Thương ban hành Thông tư 20 năm 2012 thắt chặt quy định nhập khẩu khiến các doanh nghiệp thương mại nhập khẩu không chính hãng hết cơ hội, một làn sóng nhập khẩu xe sang theo hình thức xe của đối tượng ngoại giao, xe Việt kiều hồi hương để lách Thông tư này. Ngay sau đó, các bộ ngành liên quan như Bộ Công an, Bộ Ngoại giao…đã tích cực phối hợp ngăn chặn tiếp hiện tượng lách luật nhập khẩu xe ô tô có giá trị cao dưới hình thức tài sản di chuyển của Việt kiều hồi hương (vừa lách được Thông tư 20, vừa lách được nhiều loại thuế…).

 

Tới nay, nếu được chấp thuận cho nhập khẩu, những chiếc xe của Việt kiều hồi hương nêu trên sẽ không lách được thuế nhưng vẫn lách được Thông tư 20. Được biết thương hiệu xe sang Lexus đã được Toyota chính thức nhập khẩu và phân phối tại Việt Nam kể từ cuối năm 2013, trong đó một chiếc Lexus LX 570 có giá bán sau thuế lên tới hơn 5,3 tỷ đồng.


Hữu Thọ

Ý kiến bạn đọc