Tháng 2: Doanh số bán ô tô tăng 72%

07:04, 14/03/2014
|

(VnMedia)- Thị trường ô tô Việt Nam đã có những dấu hiệu phục hồi mạnh mẽ mà mới đây nhất, doanh số bán ô tô tháng 2/2014 (tháng giêng năm Giáp Ngọ) đã tăng tới 72% so với cùng kỳ.

 

* Tháng 1, xe Nhật bùng nổ tại Việt Nam

Theo kết quả bán hàng được Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA) công bố chiều tối ngày 13/3, doanh số bán của toàn thị trường (gồm cả xe nhập khẩu và xe lắp ráp trong nước) trong tháng 2/2014 vừa qua đạt 7.314 chiếc, tăng 72% so với cùng kỳ năm 2013. Đáng chú ý đây là tháng thứ 11 liên tiếp, doanh số bán hàng của toàn ngành đạt mức cao hơn so với cùng kỳ năm trước đó.

 

Trong tháng qua, doanh số bán của các thành viên VAMA tiếp tục có sự chia lớp rất rõ ràng, khi Toyota độc tôn về xe du lịch với doanh số 1.570 chiếc, tăng 17% so với cùng kỳ. Ford (gồm cả xe thương mại Transit) đạt mức 650 chiếc, tăng 85% so với cùng kỳ.

Ảnh minh họa

K3 - xe chiến lược mới của KIA tại Việt Nam

 

Với 471 chiếc, thương hiệu xe du lịch KIA có mức tăng trưởng lên tới 104% so với cùng kỳ năm 2013, trong khi mảng xe bus và xe tải của KIA cũng tăng tốt ở mức 34-82%. Tương tự như diễn biến của khoảng nửa năm trở lại đây, hai thương hiệu xe Nhật là Honda và Mazda đang có những sự chạy đua quyết liệt cho vị trí thứ 3 về xe du lịch trong số các thành viên VAMA. Tháng 2 vừa qua, Honda có mức tăng trưởng ấn tượng nhất toàn thị trường với mức tăng tới 495% (gấp 6 lần) so với cùng kỳ năm 2013, đạt 381 chiếc.

 

Thương hiệu Mazda (thông qua nhà sản xuất, lắp ráp và phân phối chính hãng Vina Mazda) cũng ấn tượng không kém với mức tăng 309% (gấp 4 lần) so với cùng kỳ năm ngoái, đạt 356 chiếc. Tính chung hai tháng đầu năm, trong khi Honda tăng gấp 5 lần (đạt 1.184 chiếc) thì Mazda cũng tăng tới hơn 3 lần cùng kỳ (đạt 983 chiếc) và hoàn toàn tự tin đạt mục tiêu doanh số 6.000 chiếc cả năm.

 

Hai thương hiệu xe Nhật khác là Mitsubishi và Nissan (thông qua các công ty VinaStar và TCIEV) có doanh số bán khá khiêm tốn trong tháng qua, tương ứng là 117 và 64 chiếc.

Ảnh minh họa

Toyota đã phải dừng phân phối ES 350 vì thua lỗ.

 

Cũng theo số liệu của VAMA, ở mảng xe sang, Mercedes-Benz có mức tăng 93% về xe du lịch so với cùng kỳ đạt 176 chiếc, trong khi lần đầu tiên xuất hiện trong báo cáo thống kê là Lexus với doanh số tháng 2 khiêm tốn ở mức 13 chiếc. Hiện Toyota đang phải đau đầu với cơ quan Hải quan vì một số mẫu xe Lexus bị áp thuế cao hơn giá khai báo, dẫn tới một số mẫu xe vừa ra mắt tại Việt Nam như ES350 đã phải tạm dừng nhập khẩu và phân phối do thua lỗ…

 

Tính chung hai tháng qua, doanh số bán ô tô toàn thị trường đạt 18.380 chiếc, tăng 39% so với cùng kỳ năm ngoái, trong đó xe con đạt 12.835 chiếc, tăng 44% so với cùng kỳ; xe tải đạt 5.545 chiếc, tăng 29% so với cùng kỳ. Nếu tính theo nguồn gốc, hai tháng đầu năm vừa qua chứng kiến mức tăng doanh số bán 28% của xe lắp ráp trong nước, trong khi xe nhập khẩu tăng tới 78% so với cùng kỳ.


Ảnh minh họa

Doanh số bán toàn thị trường 2 tháng đầu năm (xanh là xe du lịch, nâu là xe tải)
Nguồn: VAMA

 

Mặc dù kết quả bán hàng khả quan như vậy nhưng VAMA vẫn thận trọng về dự báo doanh số cả năm, khi tiếp tục tính toán thị trường chỉ tăng 9% lên 120.000 chiếc, không đổi so với dự báo đưa ra trong hai tháng gần đây. 


Hữu Thọ - tin, ảnh

Ý kiến bạn đọc