iOS sẽ thay đổi ngành công nghiệp ôtô?

14:46, 03/03/2014
|

(VnMedia) - Tại triển lãm môtô Geneva Motor Show 2014 tuần này, Apple sẽ giới thiệu hệ điều hành iOS dành cho các thương hiệu xe nổi tiếng như Mercedes-Benz, Ferrari và Volvo. Sự tham gia của Apple và lĩnh vực hoàn toàn mới này liệu có phải là nhân tố chính giúp thay đổi cuộc chơi.

Apple đặt tên cho hệ điều hành mới là “iOS in the Car” (iOS trong xe hơi) với kỳ vọng sẽ giúp thay đổi cách thức sử dụng xe hơi trong tương lai. Geneva Motor Show sẽ diễn ra từ 6-16/3 tại Thụy Sĩ và các nguồn tin thân cận với Apple nói rằng hãng này sẽ có màn ra mắt rất ấn tượng tại sự kiện này.

Ảnh minh họa


Có vẻ như phần mềm mới của Apple sẽ thay đổi cách thức người dùng tương tác với xe và công nghệ hỗ trợ. Đây sẽ là sức mạnh cạnh tranh chính của Apple trên thị trường xe hơi thông minh trong thời gian tới. Và cuộc cạnh tranh này cũng sẽ rất khốc liệt đối với các nhà sản xuất xe. Mercedes-Benz, Ferrari và Volvo đều là các tên tuổi hàng đầu xuất hiện với các mẫu xe mới tại Geneva Motor Show. Những mẫu xe này sẽ được trang bị công nghệ của Apple nhằm cạnh tranh với các đối thủ như Google, Microsoft, và IBM.

Vậy “iOS trong xe hơi” chính xác là cái gì? Đó là hệ điều hành mới mà Apple thiết kế cho phép các tài xế có thể dễ dàng truy cập vào các chức năng như gọi điện, nhắn tin, bản đồ, nhạc và Siri thông qua bảng điều khiến chính trên xe. Đây mới chỉ là bước khởi đầu của bước tiến mới trong lĩnh vực công nghệ xe hơi. Công nghệ mới này sẽ mang lại những khả năng vô tận cho phương tiện di chuyển, có thể theo dõi và quản lý thông qua máy tính trung tâm.

“iOS in the Car” cũng được phát triển với mục đích biến các hệ thống “thông minh trong xe” thành một phiên bản có thể biến đổi của iPhone. Cái thuận lợi lớn nhất của những chiếc xe như Mercedes-Benz là công nghệ này được vận hành ở dạng rảnh tay. Nó được tích hợp đầy đủ khả năng của smartphone như gọi điện, nhắn tin, chơi nhạc… trong khi vẫn cho phép tài xế điều khiển xe thông thường.

Khả năng trên có thể giúp thay đổi cách thức vận hành của xe hơi trong tương lai. Một thế hệ người mua xe mới sẽ có nhu cầu và khả năng liên tục kết nối. Chủ tịch hãng xe Audi,Rupert Stadler, nhận định rằng kết nối xe hơi chính là một “xu hướng cực kỳ chủ chốt”. Nếu như trước đây di động được sử dụng để kết nối người dùng và các nơi với nhau thì nay nó dùng để kết nối tài xế với xe, với môi trường xung quanh, với hạ tầng giao thông và tất cả những nhân tố kết nối khác của cuộc sống. Rupert Stadler cũng cho rằng xe hơi kết nối sẽ “trở thành những thiết bị di động xã hội lớn nhất mà chúng ta từng sở hữu”. Và “iOS in the Car” chính là sự khởi đầu của xu hướng này.

Những trình diễn đầu tiên của công nghệ “iOS in the Car” sẽ được thực hiện với các mẫu xe mới của Mercedes-Benz, Ferrari và Volvo. Đây là những đối tác xe hơi đầu tiên của Apple trong liên doanh phát triển và thúc đẩy công nghệ này.


Tuệ Minh - (Theo Torquenews)

Ý kiến bạn đọc