(VnMedia)- 5 vị trí đầu tiên trong danh sách 10 mẫu xe du lịch bán chạy nhất thị trường ô tô Việt Nam năm 2013 vẫn thuộc về Toyota, tiếp đến là các mẫu xe KIA, Honda và Chevrolet.
Theo thống kê của Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam, xe Nhật áp đảo danh sách những mẫu xe du lịch bán chạy nhất trên thị trường với 7 mẫu xe, với những thương hiệu quen thuộc như Toyota, Honda. Trong số 3 mẫu còn lại, 2 mẫu tới từ Hàn Quốc và cùng mang thương hiệu KIA, mẫu còn lại là Chevrolet từ Mỹ.
10- Honda City: 1.474 chiếc
Cùng ra mắt hồi trung tuần tháng 6/2013 nhưng Honda City đã vượt xa đối thủ Nissan Sunny để tạo ra bước đột phá trên thị trường với cơn sốt hàng, người tiêu dùng phải chờ một vài tháng mới nhận được xe. Thiết kế trẻ trung, tiện nghi hơn và động cơ mạnh mẽ hơn được cho là những điểm chính giúp City trở thành một trong những hiện tượng thành công nhất không chỉ của Honda mà của cả thị trường ô tô Việt Nam trong năm 2013 vừa qua.
Honda City một trong những mẫu xe hạng B thành công nhất 2013 |
Dẫu vậy, cuộc cạnh tranh trong phân khúc xe sedan hạng B tại Việt Nam năm 2014 này hứa hẹn sẽ có nhiều diễn biến thú vị khi đối thủ nặng ký nhất, thường xuyên có doanh số lớn nhất thị trường là Vios được Toyota tung ra phiên bản hoàn toàn mới, được sản xuất, lắp ráp trong nước.
Hiện City có 2 phiên bản số sàn và số tự động, cùng sử dụng động cơ 1,5 lít với giá bán tương ứng là 550 và 590 triệu đồng, cao hơn 10 triệu đồng so với thời điểm ra mắt.
9- Honda CR-V: 2.176 chiếc
Thành công lớn nhất của Honda tại Việt Nam trong năm qua có lẽ là sự phục hồi và trỗi dậy của mẫu xe lai đa dụng CR-V. Với thiết kế trẻ trung, an toàn hơn, tiện nghi hơn, khoảng không gian phía sau được mở rộng, CR-V 2013 đã tạo ra một cơn sốt trong bối cảnh thị trường ô tô nói chung chưa thực sự phục hồi.
CR-V là mẫu xe Honda có doanh số lớn nhất trong năm qua. |
Cùng với City, CR-V đã giúp Honda có mức tăng doanh số bán ô tô tới 3,5 lần tại Việt Nam trong năm 2013 vừa qua, bù đắp phần nào sự suy giảm liên tiếp trên thị trường xe máy. Hiện CR-V có 2 phiên bản động cơ 2,0 lít và 2,4 lít với giá bán sau thuế giữ nguyên so với thời điểm ra mắt gần 1 năm trước, tương ứng là 998 triệu và 1,14 tỷ đồng.
8- Chevrolet Spark: 2.177
Tại Việt Nam, lựa chọn xe nhỏ lắp ráp trong nước với giá dưới 400 triệu không nhiều và Spark nổi lên là một trong những lựa chọn ít ỏi đó. Mẫu xe nhỏ mang thương hiệu Mỹ này đã kế nhiệm thành công vai trò của Matiz trước đây và trở thành một trong những ứng viên sáng giá cho những hãng taxi, những người lần đầu sở hữu xe nhưng khả năng tài chính eo hẹp hay có nhu cầu về một mẫu xe nhỏ gọn để di chuyển nội đô…
Spark 2013 |
Hiện Spark có 3 phiên bản động cơ, gồm 0,8 lít, 1 lít và 1,2 lít, trong đó động cơ 0,8 lít được lắp cho bản van 2 chỗ ngồi – bản hút khách nhất với doanh số 880 chiếc nhờ lợi thế về giá bán và ưu đãi thuế.
7- Kia K3/Forte: 2.721
Dù chỉ mới xuất hiện trên thị trường ô tô hồi trung tuần tháng 10/2013 nhưng K3 đã tỏ ra là mẫu xe kế nhiệm rất thành công vai trò của mẫu xe chủ lực của thương hiệu Kia tại Việt Nam trước đó là Forte. Cụ thể chỉ sau hơn 2 tháng ra mắt, nhà sản xuất Thaco Kia đã giao hơn 750 chiếc K3 cho khách hàng, giúp cho tổng doanh số của K3/Forte trong năm 2013 vừa qua lên tới 2.721 chiếc.
Kia K3 có thiết kế trẻ trung, cao cấp hơn Forte cũ |
Thiết kế năng động, nhiều tiện nghi cao cấp, an toàn và nhiều phiên bản lựa chọn, K3 được Thaco Kia xác định là mẫu xe chiến lược của thương hiệu Kia tại Việt Nam trong giai đoạn 2014-2015.
Kia K3 có tới 4 phiên bản, gồm bản sedan 1.6 MT giá 638 triệu đồng, 1.6 AT giá 688 triệu đồng; 2.0 AT giá 749 triệu đồng và riêng bản hatchback 1.6 AT có giá cao nhất, 770 triệu đồng.
6- Kia Picanto: 3.652 chiếc
Trong phân khúc xe nhỏ hạng A, Picanto hiện nay hay Morning trước đây tiếp tục tỏ ra “vô đối”, thể hiện qua doanh số bán 3.652 chiếc trong năm 2013 vừa qua, gấp 3 lần mẫu Spark (nếu không tính xe Spark Van 2 chỗ ngồi).
Picanto kế nhiệm hoàn hảo vai trò của Kia Morning |
Thiết kế khỏe khoắn, được trang bị nhiều tiện ích, an toàn với một mẫu xe nhỏ và giá bán hợp lý, Picanto đã góp phần quan trọng trong việc giúp thương hiệu Kia có được vị trí thứ hai trong số các thành viên VAMA về xe du lịch tại Việt Nam, chỉ sau Toyota.
(còn tiếp)
Ý kiến bạn đọc