(VnMedia)- Trong khi Toyota giữ vững vị trí dẫn đầu với mức tăng 16% thì các thương hiệu xe Nhật khác như Honda, Mazda, Mitsubishi bất ngờ cùng có doanh số bán tháng 1/2014 gấp 3-4 lần so với cùng kỳ năm 2013.
* Ranger - xe Ford bán chạy nhất Việt Nam
* Đầu năm, xe đa dụng đắt khách
Số liệu bán hàng do Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA) vừa cung cấp cho thấy trong tháng 1 vừa qua, doanh số toàn thị trường ô tô Việt Nam đạt 11.066 chiếc, tăng 23% so với tháng 1/2013, trong đó doanh số bán xe con tăng 30%, xe tải tăng 7% so với cùng kỳ. Đây là tháng thứ 10 liên tiếp, doanh số bán hàng của toàn ngành đạt cao hơn so với cùng kỳ năm ngoái.
Tháng đầu tiên của năm 2014, cũng là tháng giáp Tết âm lịch, đã chứng kiến sự bùng nổ của các thương hiệu ô tô Nhật Bản. Toyota tiếp tục dẫn đầu thị trường với doanh số 3.145 chiếc, tăng 16% so với cùng kỳ, trong đó đóng góp quan trọng là sự tăng trưởng mạnh từ 60-106% của các mẫu xe đa dụng, thể thao đa dụng Innova, Fortuner với doanh số trên 700 chiếc.
City đang khuấy động thị trường xe nhỏ |
Tăng trưởng ấn tượng nhất trên thị trường trong tháng 1 vừa qua là Honda với mức tăng tới 354% so với cùng kỳ, đạt 803 chiếc và leo lên vị trí thứ 4 về doanh số bán trong số các thành viên VAMA (thực tế là vị trí thứ 3 nếu chỉ tính xe du lịch). Mẫu xe nhỏ City tiếp tục khuấy động thị trường với doanh số tới 425 chiếc (gấp 3 lần đối thủ trực tiếp ra mắt cùng ngày là Nissan Sunny với 144 chiếc), trong khi CR-V vẫn hút khách với 356 khách đặt mua. Riêng mẫu Civic đang khiến Honda phiền lòng với doanh số tháng qua chỉ vẻn vẹn 32 chiếc.
Đứng thứ hai về mức tăng trưởng là Mitsubishi với mức tăng 300% so với cùng kỳ, dù con số tuyệt đối về doanh số tháng 1 vừa qua chỉ khiêm tốn ở mức 300 chiếc. Mức tăng trưởng này có được nhờ sự phục hồi khá đều của hàng loạt mẫu xe chủ lực như xe bán tải Triton, xe thể thao đa dụng Pajero Sport và mẫu xe nhỏ Mirage mới ra mắt, trong khi hai mẫu xe đa dụng Grandis và Zinger vắng bóng trên thị trường.
Ở vị trí thứ 3 về mức tăng trưởng trên thị trường là Mazda với doanh số 627 chiếc, tăng 201% so với cùng kỳ, trong đó các mẫu xe có doanh số lớn nhất vẫn là CX-5, Mazda3 và xe bán tải BT-50. Trong năm 2013 vừa qua, Mazda đã trở thành một hiện tượng trên thị trường ô tô Việt Nam khi đạt doanh số hơn 4.000 chiếc, lọt vào top 6 các thương hiệu ô tô bán chạy nhất thuộc VAMA chỉ sau hơn 2 năm trở lại Việt Nam. Tiếp đà tăng trưởng này, nhà nhập khẩu, sản xuất, phân phối chính hãng Vina Mazda hoàn toàn có cơ sở khi đặt mục tiêu tăng tới 50% trong năm 2014 với doanh số 6.000 chiếc.
CX-5 - mẫu xe Mazda bán chạy nhất tại Việt Nam và trên thế giới |
Trong số các thương hiệu không phải tới từ Nhật, Ford có doanh số cao nhất và đứng thứ hai trên thị trường sau Toyota, cho dù mức 954 chiếc của tháng 1 vừa qua đã bao gồm cả xe minibus Transit. Vì thế nếu chỉ tính xe du lịch, KIA vẫn duy trì được vị trí thứ hai với doanh số 851 chiếc nhờ doanh số cao của các mẫu xe Picanto (359 chiếc), K3 (268 chiếc), Sorento (118 chiếc)...
Ở chiều ngược lại, GM vẫn chưa thể tìm lại được chính mình khi có mức doanh số 491 chiếc, giảm 19% so với cùng kỳ. 3 mẫu xe chính đang gánh doanh số cho GM là Spark, Cruze và Aveo.
Thương hiệu xe sang duy nhất thuộc VAMA là Mercedes-Benz có mức tăng khá ấn tượng 54% nhờ doanh số 205 chiếc, mức doanh số tháng 1 cao nhất trong 19 năm có mặt tại Việt Nam. Dòng xe bán chạy nhất tháng qua là E-Class (60 chiếc) chứ không phải C-Class (54 chiếc), trong khi S-Class gây sốc với doanh số 40 chiếc bởi giá mỗi chiếc xe sang này trên 4 tỷ đồng. Năm 2013 vừa qua do đã dừng sản xuất minibus Sprinter nên nếu chỉ tính xe du lịch, Mercedes có mức tăng tới 65% nhưng nếu tính gộp như thông lệ, hãng xe sang này có mức giảm 11% so với năm 2012.
Nếu chỉ tính xe du lịch, Mercedes-Benz đang có mức tăng mạnh |
Dù thị trường có mức tăng trưởng khá ấn tượng nhưng VAMA vẫn giữ nguyên dự báo đưa ra cuối năm ngoái là doanh số cả năm 2014 dự kiến tăng 9% lên 120.000 chiếc. Lý giải về dự báo này trong cuộc trả lời phỏng vấn VnMedia mới đây, Chủ tịch VAMA, đồng thời là Tổng giám đốc Ford Việt Nam Metelo Arias cho biết, năm 2013, ngành ô tô có dấu hiệu phục hồi sau liên tiếp 4 năm giảm sút và mức doanh số cao hơn 19% so với năm 2012 gọi là mức cải thiện (phục hồi) từ một mức rất thấp của năm 2012 chứ không phải là tăng trưởng.
“Các yếu tố khó khăn của nền kinh tế và thị trường, cũng như gánh nặng thuế vẫn còn đó, và năm 2013 ngành đã bắt đầu hồi phục, vì vậy chúng tôi chỉ dự đoán năm 2014 tăng trưởng ở mức 9%” – Ông Metelo Arias nói.
Ý kiến bạn đọc