Phớt lờ triệu hồi, GM đối mặt án phạt kỷ lục

07:04, 28/02/2014
|

(VnMedia)- Ủy ban an toàn giao thông xa lộ quốc gia Mỹ (NHTSA) vừa thông báo họ sẽ tiến hành điều tra việc tập đoàn GM chậm triệu hồi hơn 1,37 triệu xe hơi dù họ đã nhận thức được vấn đề hàng thập kỷ qua. Nếu NHTSA có đủ bằng chứng, GM phải đối mặt với án phạt kỷ lục 35 triệu USD, gấp đôi khoản tiền phạt Toyota đã phải nộp vì lỗi tương tự.

 

Những tài liệu mà NHTSA phát hiện cho thấy GM đã nhận biết được vấn đề trục trặc của hệ thống khởi động (dễ dàng bị tắt nếu móc khóa nặng một chút) từ năm 2004 vẫn làm ngơ. Hệ quả là tới nay có ít nhất 13 người tử vong và 31 vụ tai nạn được báo cáo liên quan đến vấn đề trục trặc này trên các mẫu xe GM.

 

Tới tận cuối tháng 1/2014 vừa qua, GM mới bắt đầu triệu hồi 619.122 chiếc Chevrolet Cobalt và Pontiac G5. Tại thời điểm đó, GM thừa nhận đã biết 6 trường hợp tử vong liên quan đến vấn đề lỗi xe.


Ảnh minh họa

Chậm triệu hồi xe, GM đối mặt án phạt 35 triệu USD

 

Đến đầu tuần này, GM tiếp tục mở rộng triệu hồi thêm hơn 748.000 chiếc, gồm cả các mẫu xe khác như Saturn Ion, Chevrolet HHR, Pontiac Solstice và Saturn Sky cũng vì lỗi liên quan đến hệ thống đánh lửa xe.

 

Trong một văn bản được công bố hôm 25/2 vừa qua, Chủ tịch GM Bắc mỹ Alan Batey đã chính thức lên tiếng xin lỗi vì chậm triệu hồi xe và cho biết sẽ xem xét nghiêm túc các vấn đề do lỗi của GM gây ra, đồng thời coi đây là những bài học quý trong thời gian tới.

 

Tuy nhiên, dù đã xin lỗi nhưng sự chậm trễ này có thể khiến GM phải chịu khoản tiền phạt lên tới 35 triệu USD, nếu cuộc điều tra của NHTSA phát hiện những bằng chứng rõ ràng về việc GM phớt lờ triệu hồi xe. Còn nhớ hồi năm 2012, các cơ quan chức năng của Mỹ đã quyết định phạt Toyota số tiền kỷ lục 17,35 triệu USD cũng chỉ vì hãng xe hơi Nhật chậm triệu hồi xe bị lỗi.   


Phương Vũ - autoblog

Ý kiến bạn đọc