(VnMedia)- Lãnh đạo Honda Việt Nam cho biết mặc dù thị trường còn nhiều khó khăn và cạnh tranh ngày càng gay gắt với nhiều mẫu xe mới được ra mắt nhưng họ vẫn tin tưởng vào chiến lược của mình, sẵn sàng đối mặt thách thức.
Năm 2013 vừa khép lại rất thành công với mức doanh số ô tô của Honda Việt Nam gấp hơn 3,5 lần so với năm 2012. Nhân dịp này, VnMedia đã trao đổi với ông Tomohiro Murano, Giám đốc điều hành khối bán hàng ô tô của Honda Việt Nam về các vấn đề liên quan:
PV: Dù thị trường vẫn còn nhiều khó khăn nhưng các doanh nghiệp ô tô vẫn đạt kết quả khả quan trong năm 2013 vừa qua. Vậy đâu là cơ sở cho những kết quả này, thưa ông ?
Ông Tomohiro Murano: Năm 2013 đã khép lại với sự nỗ lực rất lớn từ các hãng xe để thay đổi và thích nghi với tình hình thị trường có nhiều khó khăn và biến động. Trong điều kiện đó, Honda Việt Nam đã làm hài lòng khách hàng khi liên tục giới thiệu ra thị trường những mẫu xe hoàn toàn mới: Honda CR-V 2013 và Honda City, cùng với đó là các phiên bản mới của Honda Civic và phiên bản đặc biệt của Honda City với thiết kế trẻ trung, hoàn thiện kết hợp cùng nhiều tiện ích vượt trội. Thương hiệu ô tô Honda đã ngày càng được khách hàng đón nhận và yêu mến, thể hiện qua doanh số vượt trội và ấn tượng của các mẫu xe, nâng tổng doanh số bán hàng của Honda Ô tô Việt Nam năm 2013 lên 4.593 xe, tăng 254% so với năm ngoái. Chúng tôi sẽ không ngừng cố gắng để thỏa mãn và làm hài lòng khách hàng hơn nữa.
Honda đã có một năm rất thành công với sản xuất, kinh doanh ô tô |
Ông đánh giá về thị trường ô tô trong năm 2014 này?
Về tình hình kinh tế thị trường, theo ý kiến của tôi, thì năm 2014 thậm chí sẽ vẫn rất khó khăn bởi lẽ tình hình kinh tế như hiện tại có thể vẫn tiếp diễn ít nhất là đến hết 6 tháng đầu năm. Ngoài ra, các hãng xe cũng sẽ phải cạnh tranh gay gắt hơn khi thuế nhập khẩu ô tô từ các nước ASEAN sẽ giảm còn 50% từ năm 2014, theo đó giá của các loại xe nhập khẩu có thể sẽ giảm xuống, tạo nên sức ép cạnh tranh khác, cùng với đó là hàng loạt các mẫu xe mới sẽ được chính thức giới thiệu.
Tuy nhiên, về lâu dài, Việt Nam vẫn sẽ là một thị trường tiềm năng và nhu cầu của khách hàng rất đa dạng. Dòng xe du lịch dưới 9 chỗ sẽ vẫn là model chủ đạo và xu thế là khách hàng ngày càng hướng tới những mẫu xe thân thiện với môi trường và tiết kiệm nhiên liệu.
Ông Tomohiro Murano, Giám đốc điều hành khối bán hàng ô tô của Honda Việt Nam |
Trong năm 2014 này, Toyota sẽ ra mắt những phiên bản mới hấp dẫn của những mẫu xe bán chạy nhất trên thị trường Việt Nam trong phân khúc như Toyota Corolla Alits và Vios hoàn toàn mới. Điều này sẽ gây áp lực thế nào tới các sản phẩm cùng phân khúc mà Honda đang sản xuất, phân phối là Civic và City ?
Việc các hãng xe giới thiệu thêm nhiều mẫu xe sẽ đem đến nhiều lựa chọn hơn cho khách hàng Việt Nam. Sản phẩm của chúng tôi có những thế mạnh riêng vượt trội và đã giành được sự yêu mến, tin tưởng của các khách hàng. Nhờ đó, CR-V thế hệ mới đã trở thành xe CUV 5 chỗ bán chạy nhất năm 2013 với tổng cộng gần 2.200 xe bán ra, tăng gấp hơn 2 lần so với năm 2012. Honda City trở thành một trong hai mẫu xe có doanh số tốt nhất trong phân khúc sedan cỡ nhỏ liên tục trong các tháng cuối năm với gần 1.500 xe được giao đến tay khách hàng chỉ trong vòng 7 tháng sau khi ra mắt, trong khi Civic vẫn là một mẫu sedan được yêu thích nhất tại Việt Nam.
Mặc dù thị trường còn nhiều khó khăn và cạnh tranh ngày càng gay gắt với nhiều mẫu xe mới được ra mắt nhưng HVN vẫn tin tưởng vào chiến lược của mình, sẵn sàng đối mặt thách thức. Cùng với mức giá phù hợp và hệ thống Đại lý tiêu chuẩn cao, chúng tôi tin sẽ chinh phục được khách hàng.
Vậy Honda sẽ có kế hoạch cụ thể thế nào về sản phẩm trong năm 2014?
Năm 2014, Honda Việt Nam vẫn sẽ tập trung vào những mục tiêu cơ bản nhằm đáp ứng tốt nhất mong đợi của khách hàng, cụ thể là đa dạng hóa sản phẩm, nâng cao chất lượng dịch vụ và mang đến cho khách hàng nhiều niềm vui.
Ông vừa nói tới mục tiêu đa dạng hóa sản phẩm, tuy nhiên hiện trên thị trường Việt Nam, Honda mới chỉ có các mẫu xe sedan, xe lai đa dụng mà chưa có mẫu xe đa dụng nào hay xe nhỏ đô thị. Vậy Honda có đưa về Việt Nam một mẫu xe đa dụng hay một mẫu xe nhỏ dành cho đô thị trong tương lai gần hay không ?
Đa dạng hóa sản phẩm để mang lại nhiều sự lựa chọn và niềm vui hơn cho khách hàng yêu mến thương hiệu ô tô Honda cũng là mục tiêu xuyên suốt của chúng tôi. Căn cứ vào tình hình thị trường và qua khảo sát nhu cầu thực tế, chúng tôi sẽ có những quyết định phù hợp để đáp ứng tối đa nhu cầu khách hàng trong những phân khúc khác nhau mang lại nhiều niềm vui hơn nữa cho các khách hàng yêu mến thương hiệu ô tô Honda.
Xin cảm ơn ông!
Ý kiến bạn đọc