10 sự kiện nổi bật trên thị trường ô tô Việt Nam 2013

07:38, 29/01/2014
|

(VnMedia)- Thị trường phục hồi mạnh mẽ, xe mới, xe sang, siêu sang dồn dập xuất hiện, phí trước bạ giảm; ô tô xe máy phải nộp thuế đường…là những sự kiện nổi bật trên thị trường ô tô Việt Nam 2013.

Trong năm 2013 vừa qua, thị trường ô tô Việt Nam có khá nhiều biến động theo chiều hướng tích cực và dưới đây là 10 sự kiện nổi bật nhất theo đánh giá của VnMedia.

1- Thị trường phục hồi mạnh trở lại

Theo số liệu của Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA), trong năm 2013 vừa qua doanh số của toàn thị trường (gồm xe nhập khẩu, xe sản xuất lắp ráp trong nước) đạt hơn 110.000 chiếc, tăng 19% so với năm 2012 (hơn 92.000 chiếc), cao gấp đôi so với dự kiến 100.000 chiếc mà cơ quan này đưa ra hồi đầu năm.


Ảnh minh họa

Thị trường ô tô Việt Nam 2013 phục hồi mạnh mẽ


Tuy vậy, mức tăng của năm 2013 vẫn chỉ cho thấy thị trường ô tô Việt Nam đang phục hồi bởi năm 2012, doanh số bán toàn thị trường giảm tới 33% so với năm 2011 và thời kỳ cao điểm, doanh số toàn thị trường lên tới khoảng 150.000 chiếc. Năm 2014 VAMA dự báo thị trường tăng 9% lên 120.000 chiếc.

2- Xe sang, siêu sang dồn dập tới Việt Nam

Năm 2013 vừa qua chứng kiến sự xuất hiện của hàng loạt thương hiệu xe sang, siêu sang mới được phân phối chính hãng tại Việt Nam như Rolls-Royce, Lexus, Infiniti, Mini…, trong khi các thương hiệu khác như Bentley, Lamborghini…cũng đang ngấp nghé cập bến. Thương hiệu xe siêu sang Rolls-Royce gây bất ngờ khi chỉ định một công ty ít tên tuổi là Regal làm đại lý phân phối tại khu vực phía Bắc. Trước đó đa số đều nhận định quyền phân phối, bảo hành sẽ thuộc về BMW Euro Auto, đơn vị đang phân phối xe sang BMW (hãng mẹ của Rolls-Royce) và mới đây nhất là Mini tại Việt Nam.

Ảnh minh họa

Xe sang Lexus xuất hiện tại triển lãm


Một trong những thương hiệu xe sang được mong chờ nhất trong năm 2013 là Lexus đã được Toyota Việt Nam nhập khẩu, phân phối chính hãng. Lexus chính thức xuất hiện lần đầu tại triển lãm ô tô Việt Nam 2013 với dàn 5 mẫu xe hút khách nhất và đến cuối tháng 12/2013 có đại lý đầu tiên tại TP. Hồ Chí Minh, đồng thời công bố giá bán của các mẫu xe này.

Cùng ra mắt tại triển lãm ô tô Việt Nam 2013 nhưng Infiniti do Nissan Việt Nam nhập khẩu và phân phối dường như tĩnh lặng hơn. Hiện có 2 mẫu xe sang tới từ Nhật Bản này được phân phối tại Việt Nam.

Ảnh minh họa

Peugeot 408 ra mắt cuối tháng 12/2013 tại Hà Nội.


Ngoài ra, tuy không gọi là xe sang nhưng Peugeot luôn được định vị cao hơn xe Nhật nhờ xuất xứ châu Âu và giá trị cao hơn. Năm 2013 vừa qua, thông qua sự hợp tác với Công ty ô tô Trường Hải, Peugeot đã chính thức trở lại thị trường Việt Nam bằng sản phẩm đầu tiên là mẫu sedan hạng C Peugeot 408. Trong năm 2014 này, Peugeot đặt mục tiêu bán ra thị trường 500 chiếc.

3- Nhiều xe mới ra mắt

Ngoài các mẫu xe mới ra mắt cùng với sự xuất hiện của các thương hiệu mới như Lexus với 5 mẫu xe mới, Infiniti với 2 mẫu xe mới, Peugeot với 408…, thị trường ô tô Việt Nam 2013 còn chứng kiến sự xuất hiện khá thành công của nhiều mẫu xe phổ thông mới như Kia K3 (xe chiến lược của Kia tại Việt Nam), Honda City và CR-V (những mẫu xe hiếm hoi gây sốt hàng), Ford Fiesta mới, trong đó có phiên bản siêu động cơ EcoBoost…

Ảnh minh họa

CR-V - một trong những mẫu xe thành công nhất trên thị trường 2013.


Thương hiệu xe Hàn Quốc là Hyundai cũng nhập khẩu và phân phối nhiều mẫu xe mới mà Grand i10 vừa xuất hiện đã gây sốt nóng với gần 1.000 đơn đặt hàng chỉ sau 2 tuần ra mắt.

Ở mảng xe sang, Mercedes có được mức tăng 65% về xe du lịch với 8 mẫu xe mới và xe nâng cấp, Audi cũng tăng doanh số tới 80% lên khoảng 600 chiếc, trong khi BMW cũng công bố 2013 là năm thứ 7 liên tiếp tăng trưởng…

4- Xe Nhật bùng nổ

Năm 2013 vừa qua chứng kiến sự bùng nổ của hai thương hiệu xe Nhật là Honda và Mazda. Chỉ lắp ráp có 3 mẫu xe tại Việt Nam nhưng 2 trong số 3 mẫu xe đó là CR-V 2013 và City đã nhanh chóng hút khách, trở thành hiện tượng trên thị trường ô tô đang khá ảm đạm, góp phần quan trọng đưa Honda đạt doanh số bán trên 4.500 chiếc, tăng 3,5 lần so với năm 2012.

Ảnh minh họa

CX-5, xe Mazda bán chạy nhất tại Việt Nam

Trong khi đó, dù mới chỉ xuất hiện tại Việt Nam hơn 2 năm nhưng thương hiệu Mazda đã có bước tăng trưởng ấn tượng với doanh số trên 4.000 chiếc và lọt vào top 6 những thương hiệu có doanh số bán chạy nhất thuộc VAMA.

5- Xe Hàn Quốc lên ngôi về hậu mãi

Một trong những bất ngờ trong hoạt động dịch vụ ô tô tại Việt Nam trong năm 2013 vừa qua là sự lên ngôi của các thương hiệu xe hơi Hàn Quốc, thay thế cho vị trí quán quân thường thấy của các hãng xe Nhật.

Ảnh minh họa

Thương hiệu Kia vượt qua xe Nhật về dịch vụ hậu mãi


Cụ thể, theo xếp hạng của công ty chuyên nghiên cứu thị trường J.D Power, thương hiệu xe Hyundai (Hyundai Thành Công lắp ráp, nhập khẩu và phân phối chính hãng) đứng đầu về sự hài lòng của khách hàng khi họ mua một chiếc xe mới, trong khi thương hiệu xe Kia (do Thaco Kia – đơn vị thuộc công ty ô tô Trường Hải- sản xuất, lắp ráp và phân phối) lại lần đầu tiên được vinh danh ở vị trí số 1 trong cuộc khảo sát của người tiêu dùng khi làm dịch vụ.

(còn tiếp)


Hữu Thọ

Ý kiến bạn đọc