(VnMedia)- Bộ Tài chính vừa đưa ra các phương án để xử lý triệt để những trường hợp xe ô tô, mô tô đã được nhập về cảng Việt
Theo đó, Bộ Tài chính yêu cầu Cục Hải quan các tỉnh, thành phố căn cứ vào các quy định hiện hành (Nghị định 97/2007/NĐ-CP, Nghị định 127/2013/NĐ-CP) để xử lý phạt tiền và buộc đưa ra khỏi lãnh thổ Việt Nam đối với các trường hợp xe ô tô, mô tô về cảng Việt Nam trước và sau ngày 15/12/2013. Với các trường hợp này, cơ quan Hải quan ra Quyết định buộc đưa ra khỏi lãnh thổ Việt Nam, sau 30 ngày không tái xuất thì xử lý tịch thu theo quy định.
Với số xe ô tô, mô tô hiện đang tồn đọng tại cảng, nếu qua kiểm tra xác minh có đủ cơ sở xác định hành vi buôn lậu thì hàng hóa đó bị xử lý như đối với hàng hóa buôn lậu. Trường hợp chủ hàng có văn bản từ bỏ hoặc thực hiện hành vi chứng tỏ việc từ bỏ thì số ô tô, mô tô đó được bán, tiền bán được nộp vào ngân sách Nhà nước sau khi trừ các khoản chi phí phát sinh. Tuy nhiên, cơ quan Hải quan sẽ không thừa nhận việc chủ hàng từ bỏ với hàng hóa có dấu hiệu vi phạm pháp luật.
Rất nhiều xe ô tô bị "bỏ quên" tại cảng |
Trường hợp xe ô tô, mô tô đã chuyển về cảng Việt Nam quá 90 ngày kể từ ngày hàng hóa đến cửa khẩu mà không có người đến nhận thì cơ quan Hải quan thông báo công khai trên phương tiện thông tin đại chúng. Trong thời hạn 180 ngày kể từ ngày thông báo, nếu chủ hàng đến nhận thì được làm thủ tục nhập khẩu và phải nộp tiền phạt, các chi phí phát sinh do việc chậm làm thủ tục hải quan; nếu không có người đến nhận thì hàng hóa được xử lý theo quy định của pháp luật.
Theo quy định hiện hành, tài sản di chuyển của Việt kiều sẽ được miễn thuế nhập khẩu và thuế VAT nên nhiều doanh nghiệp lợi dụng chính sách này để nhập khẩu ô tô, mô tô về Việt Nam với chi phí thấp hơn hàng chục nghìn đô la so với cách nhập khẩu thông thường. Trong năm 2013 này, khi các cơ quan chức năng siết chặt việc thực hiện chính sách này thì lượng xe bị “bỏ quên” tại cảng tăng vọt.
Ý kiến bạn đọc