‘Chợ’ ô tô cuối năm: Bứt phá, tăng tốc

07:23, 13/12/2013
|

(VnMedia)- Thị trường ô tô Việt Nam tháng 11 vừa qua dù chỉ tăng 6% so với cùng kỳ nhưng nhiều thương hiệu lớn như Ford, Honda, Mazda...có sự bứt tốc mạnh mẽ.

Số liệu vừa được Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA) công bố ngày 12/12 cho thấy, trong tháng 11/2013, doanh số bán hàng của toàn thị trường (gồm cả xe nhập khẩu và lắp ráp trong nước) đạt 10.148 chiếc, tăng 6% so với cùng kỳ. Trong số này có 3.988 chiếc xe con và 6.160 chiếc xe tải, minibus, cùng giảm 1% so với tháng trước.

Ngoài vị trí quán quân “mặc định” của Toyota với 2.767 chiếc, tháng 11 vừa qua tiếp tục chứng kiến sự bứt tốc của các thương hiệu Kia, Ford, Honda và Mazda. Cụ thể với 1.130 chiếc, Thaco Kia vững vàng ở vị trí thứ hai về doanh số bán xe du lịch, với mức tăng tới 71% so với cùng kỳ. Tính chung 11 tháng, doanh số bán Kia giảm nhẹ 2%, ở mức 7.756 chiếc. Bám sát Kia là “hiện tượng” Ford tiếp tục có mức doanh số cao 780 chiếc, tăng 40% so với cùng kỳ, doanh số bán 11 tháng đạt 7.158 chiếc, tăng 76% so với cùng kỳ và vững chắc ở vị trí thứ 3.

Ảnh minh họa

Năm 2013, doanh số bán ô tô toàn thị trường tăng khoảng 20% so với năm ngoái

Nhờ sự bùng nổ của 2 trong số những mẫu xe thành công nhất trên thị trường ô tô Việt Nam năm 2013 là City và CR-V, doanh số bán của Honda cao ngất ngưởng 709 chiếc, tăng 91% so với cùng kỳ. Trái ngược với tình trạng ảm đạm của những năm trước, doanh số bán của Honda 11 tháng qua tăng tới 171% so với cùng kỳ. Đầu tuần qua, Honda còn tiếp tục làm mới mẫu xe lắp ráp còn lại là Civic bằng phiên bản mới với sự khác biệt chính về màu sơn và trang bị camera lùi.

Tiếp đến, dù mới xuất hiện trên thị trường ô tô Việt Nam nhưng thương hiệu Mazda đã nhanh chóng lọt vào top 5 trong số những thành viên VAMA có doanh số bán cao nhất trên thị trường. Cụ thể doanh số của Vina Mazda tháng 11 vừa qua đạt 570 chiếc, tăng tới 258% so với cùng kỳ, trong đó các mẫu xe chủ lực là CX-5 và Mazda3. Tính chung 11 tháng, Vina Mazda bán được 3.390 chiếc, tăng cao nhất toàn thị trường với mức 375% so với cùng kỳ. Có thể nói, sự bùng nổ của Mazda tại Việt Nam gây bất ngờ lớn bởi hơn hai năm trước, doanh số bán xe Mazda lắp ráp tại Việt Nam mới chỉ là con số 0 tròn trĩnh!

Ảnh minh họa

CX-5 là mẫu xe Mazda bán chạy nhất tại Việt Nam

Ở phần còn lại, dù liên tục ra mắt xe mới nhưng GM vẫn chưa thoát khỏi bết bát với doanh số 449 chiếc, giảm 2% so với cùng kỳ. Thương hiệu xe Mỹ có lẽ vẫn cần thêm nhiều thời gian để có thể đạt được mức doanh số của những năm trước và vị trí thứ 2-3 trong VAMA. Trong khi đó với xe nhỏ Mirage mới, Mitsubishi đã có mức doanh số tăng tới 83% so với cùng kỳ, dù con số tuyệt đối mới khiêm tốn ở mức 313 chiếc.

Thương hiệu xe sang duy nhất thuộc VAMA là Mercedes cũng có mức tăng trưởng tháng 11 vừa qua tới 57% so với cùng kỳ, với mức doanh số 162 chiếc. Từ đầu năm tới nay, tổng doanh số 1.525 chiếc đã giúp cho Mercedes tăng tới 43% so với cùng kỳ.

Tính chung 11 tháng qua, doanh số bán hàng của toàn thị trường đạt 97.314 chiếc, tăng 18% so với cùng kỳ. Trong số này, lượng xe con chiếm 38.997 chiếc, tăng 23% so với cùng kỳ, trong khi lượng xe tải, bus là 58. 317 chiếc, tăng 14% so với cùng kỳ năm ngoái. VAMA tiếp tục duy trì dự báo doanh số toàn thị trường năm 2013 đạt 108.000 chiếc, cao hơn mức 100.000 chiếc so với dự báo hồi đầu năm.

Ảnh minh họa

Doanh số bán của các thành viên VAMA trong 11 tháng qua. nguồn VAMA

Ảnh minh họa

Tổng doanh số toàn thị trường 11 tháng đầu năm 2013, trong đó màu xanh là xe con, màu nâu là xe tải. nguồn VAMA


Hữu Thọ

Ý kiến bạn đọc