(VnMedia)- Cùng với mẫu xe thể thao hai cửa Toyota 86 quen thuộc, nhóm phóng viên chúng tôi đã được trải nghiệm dàn xe hybrid mới của Toyota ngay tại Nhật Bản, gồm Crown mới, Aqua và Sai
Crown mới: Sang trọng, khỏe và êm
Được xem là xe sang trong các mẫu xe phổ thông của Toyota, thiết kế mới và đặc biệt là động cơ hybrid mới cho người cầm lái Crown mới cảm giác thú vị. Xe sử dụng động cơ 2,5 lít Atkinson, 4 xi lanh thẳng hàng tích hợp công nghệ phun xăng trực tiếp D-4S mới, công suất cực đại 178 mã lực tại 6.000 vòng/phút, mô men xoắn cực đại 220 Nm tại vong tua 4.200- 4.800 vòng/phút.
Toyota Crown hybrid mới |
Động cơ xăng này được kết hợp với một mô tơ điện công suất 143 mã lực và mô men xoắn cao, lên tới 300 Nm để mang tới tổng công suất 220 mã lực, tương đương với một mẫu xe sử dụng động cơ 3 lít V6. Sức mạnh này giúp Crown tăng tốc, khá nhanh nhưng lại êm ái như những mẫu xe hạng sang. Tuy nhiên điều đáng nói là mức tiêu hao nhiên liệu của xe chỉ khoảng 4,3 lít/100 km theo điều kiện thử nghiệm của cơ quan chức năng Nhật Bản.
Nội thất sang trọng, tiện nghi |
Bên cạnh động cơ 2.5 lít V6 cùng hộp số tự động 6 cấp Super ECT, Crown mới còn có lựa chọn động cơ 3.5 lít V6 chỉ dành cho phiên bản Athlete với hộp số tự động 8 cấp Super ECT. Tất cả các mẫu xe Crown mới đều được trang bị hệ thống quản lý phản ứng lái và tăng tốc DRAMS giúp xe tăng tốc mạnh mẽ và êm ái.
Tại Nhật Bản, Toyota Crown được tung ra thị trường đầu năm 2013 với giá dao động tương đương 36.000 – 58.000 USD tùy phiên bản, lựa chọn
Sai hybrid: Đẹp và sang từ nhựa…tái chế
Mẫu xe Sai được giới thiệu lần đầu năm 2009, với tên gọi và khái niệm lấy từ hai Hán tự khác nhau (đều đọc là ‘sai’) có nghĩa là tài năng và màu sắc. Cả nội thất và ngoại thất đều được chau chuốt lại với đèn pha siêu rộng và các tính năng làm toát lên vẻ sang trọng và hiện đại. Toyota cho biết, với mẫu xe Sai, họ đã đạt được mục tiêu sử dụng 20% vật liệu nhựa thân thiện với môi trường và nhựa tái chế cho các chi tiết nhựa trên xe sớm 2 năm so với lịch trình đã đề ra.
Toyota Sai hybrid |
Cụ thể, việc sử dụng các chất liệu nhựa tái chế được mở rộng đáng kể, bao gồm việc sử dụng tới 100 chi tiết, gồm lưới tản nhiệt dưới, ốp bảo vệ gầm xe, và kể cả các loại bột màu dùng để tạo màu nội thất (lĩnh vực mà việc sử dụng vật liệu tái chế từ trước đến nay là rất khó khăn). 80% bề mặt nội thất được tạo nên bởi chất liệu nhựa sinh thái được sản xuất ngay trong nhà máy.
Việc sử dụng vật liệu chống ồn bền vững hơn, kính chống ồn, và điểm đỡ động cơ được tinh chỉnh giúp làm giảm những tiếng ồn không mong muốn lọt vào cabin xuống mức thấp nhất, mang tới khả năng cách âm vượt chẳng khác gì những mẫu xe sang.
Nội thất Toyota Sai hybrid |
Trái tim của Toyota Sai là động cơ 2,4 lít, công suất 150 mã lực và mô men xoắn 138 Nm, kết hợp với mô tơ điện 143 mã lực và mô men xoắn 270 Nm, cho tổng công suất 190 mã lực, mức tiêu hao nhiên liệu cũng chỉ dừng ở 4,4 lít/100 km.
Mẫu xe Sai mới được tích hợp chế độ lái thể thao mới. Một cú nhấn nhẹ bàn đạp ga có thể tạo ra một cú tăng tốc mạnh mẽ, cùng với sự điều chỉnh hệ thống trợ lực lái, giúp đem lại khả năng phản ứng nhanh nhạy hơn. Tại Nhật Bản, Toyota Sai chính thức ra mắt cuối tháng 8/2013 vừa qua và có giá bán sau thuế tương đương gần 32.000 USD.
Aqua: Tiêu thụ 2,5 lít xăng/100 km
Toyota Aqua hybrid (chính là Prius C ở một số thị trường ngoài Nhật Bản) là mẫu hatchback 5 cửa nhỏ gọn, khá phù hợp với lưu thông trong các thành phố lớn đông đúc. Xe được trang bị động cơ xăng 1,5 lít, công suất cực đại 74 mã lực tại 4.800 vòng/phút, mô men xoắn cực đại 111 Nm tại 3.600- 4.4.00 vòng/phút; kết hợp với mô tơ điện công suất 61 mã lực và mô men xoắn 169 Nm, cho tổng công suất 100 mã lực. Mức tiêu hao nhiên liệu của Aqua hybrid theo đánh giá của cơ quan chức năng Nhật Bản chỉ 2,5 lít/100 km, tương đương với một chiếc xe máy.
Toyota Aqua hybrid chỉ tiêu thụ khoảng 2,5 lít xăng/100 km |
Aqua được thiết kế tập trung vào người lái với mục tiêu tiết kiệm nhiên liệu và an toàn, tiện nghi. Bảng đồng hồ đa thông tin cung cấp nhiều thông tin hữu ích về mức tiêu hao nhiên liệu tức thời, thậm chí tính toán cả số tiền tiết kiệm được nếu lái xe hiệu quả. Hệ thống điều hòa tự động là trang bị tiêu chuẩn trên tất cả các phiên bản và được trang bị một máy nén biến tần chạy bằng một mô tơ điện, đảm bảo bầu không khí nội thất dễ chịu ngay cả khi động cơ đã tắt.
An toàn của Toyota Aqua hybrid khá đầy đủ, gồm hệ thống chống bó cứng phanh ABS cùng hệ thống phân phối lực phanh điện tử EBD và đặc biệt là hệ thống điều khiển ổn định VSC điều khiển hệ thống phanh và công suất động cơ để đảm bảo độ ổn định thân xe khi hiện tượng trượt bánh xảy ra. Ngoài ra, xe còn có hệ thống hỗ trợ khởi hành ngang dốc giúp người lái dễ dàng xử lý hiện tượng xe bị trượt lùi khi khởi hành ngang dốc.
Tại Nhật Bản, Aqua hybrid có giá sau thuế dao động tương đương từ 17.000 – 19.000 USD.
Ý kiến bạn đọc