725 triệu đồng có nên mua Civic ?

15:50, 06/12/2013
|

(VnMedia)- Với giá khởi điểm 725 triệu đồng và khắc phục được nhiều điểm yếu ở thế hệ trước, Honda Civic được xem là một lựa chọn đáng giá trong phân khúc sedan hạng C tại Việt Nam.

 

Năm 2013 này chứng kiến sự bùng nổ của hai mẫu xe Honda lắp ráp trong nước là CR-V và City, và nhà sản xuất cũng ưu tiên đáp ứng nhu cầu cao của hai mẫu xe này nên mẫu Civic có phần lắng xuống. Tuy nhiên không vì thế mà sức cạnh tranh của mẫu sedan mang thương hiệu Nhật này giảm.

 

Bên cạnh thương hiệu Honda, Civic phiên bản hiện nay tại Việt Nam đã khắc phục được điểm yếu ở thế hệ trước, trong khi vẫn duy trì phong cách thiết kế thể thao và tính năng vận hành vốn là điểm mạnh của dòng xe này. Ở thế hệ trước, độ ồn của xe, đặc biệt trong cabin, là nhược điểm hay được nhắc đến. Nhận thức được điều này, Honda đã cải tiến mạnh ở khâu cách âm, giúp cho độ ồn cả trong và ngoài xe Civic mới giảm đáng kể mà chưa cần tới thiết bị chuyên dụng người ngồi trên xe cũng có thể cảm nhận được.

Ảnh minh họa

Civic mới có thiết kế thể thao

 

Một điểm yếu khác khi nhắc tới Civic thế hệ cũ là “góc chữ A ngoại hạng” cũng được cải tiến đáng kể. Cụ thể, cột chữ A ở Civic hiện nay đã được thiết kế mỏng hơn 9%, không quá nhiều nhưng đủ để cho người lái cảm nhận sự khác biệt, khả năng quan sát thông thoáng hơn, giúp lái xe an toàn hơn.

 

Civic hiện có 2 phiên bản động cơ là 1.8 lít và 2.0 lít với 2 lựa chọn về hộp số là số sàn 5 cấp hoặc số tự động 5 cấp, với sức mạnh tương đương thế hệ cũ. Cụ thể Civic 1.8 SOHC có công suất tối đa 139,5 mã lực tại vòng tua máy 6.500 vòng/phút (cao hơn 1,5 mã lực), mô men xoắn cực đại 174 Nm ở 4.300 vòng/phút. Riêng ở bản Civic 2.0 động cơ loại DOHC đã được thay thế bằng SOHC nhưng công suất vẫn không đổi ở 153 mã lực tại 6.500 vòng/phút và mô men xoắn 190 Nm ở 4.300 vòng/phút.

Ảnh minh họa

Cột chữ A đã được thiết kế mới, tăng khả năng quan sát

 

Tuy sức mạnh động cơ hầu như không đổi nhưng khả năng vận hành và tiết kiệm nhiên liệu của Civic mới lại là một sự khác biệt rõ nét. Cụ thể, nhờ hệ thống hiển thị đa thông tin i-MID mới với màn hình màu 5 inch, ngoài việc các thông tin của xe, hành trình hay các ứng dụng giải trí…còn hiển thị màu sắc theo cách lái xe và tình trạng tiêu hao nhiên liệu của xe. Khi dải màu có màu xanh nước biển là mức tiêu hao nhiên liệu tức thời lớn và khi chuyển sang màu xanh lá cây là mức tiêu hao nhiên liệu tốt.

Ảnh minh họa

Đuôi xe cũng được làm mới hoàn toàn


Hỗ trợ cho dải màu này là đồng hồ báo tiêu hao nhiên liệu tức thời, báo mức tiêu hao nhiên liệu của xe từ 0-30 km/lít xăng. Đặc biệt, hệ thống hỗ trợ lái tiết kiệm Econ như một trang bị không thể thiếu của những mẫu xe Honda mới, có khả năng tự điều chỉnh hoạt động của động cơ để đảm bảo hiệu suất tối ưu và khả năng tiết kiệm nhiên liệu tốt nhất. Trong điều kiện thử nghiệm của Honda, động cơ Civic mới có mức tiêu hao nhiên liệu giảm khoảng 6% với bản 1.8 lít và 10,7% với bản 2.0 lít so với thế hệ trước.

 

Điểm nhấn trong thiết kế nội thất của Civic mới còn là ghế bọc da, vô lăng thể thao không chỉ tích hợp nút điều khiển hệ thống âm thanh giải trí mà còn cả lẫy chuyển số, giúp cho người lái dễ dàng điều chỉnh tốc độ để vượt chướng ngại vật khi cần, ngay cả khi chế độ lái đang nằm ở vị trí D.


Ảnh minh họa

Nội thất được cải thiện với lẫy chuyển số, nút Econ...

 

Tuy nhiên, điểm yếu của xe mới nằm ở hệ thống điều hòa, khi hệ thống điều hòa tự động mới chỉ có trên bản cao nhất 2.0AT, trong khi các bản còn lại là điều hòa chỉnh tay. Ngoài ra, điều chỉnh ghế vẫn là dạng chỉnh tay dù đó là bản cao cấp nhất, khiến Civic mất điểm so với các đối thủ cùng phân khúc.

 

Trang bị an toàn của Civic mới gồm hệ thống chống bó cứng phanh ABS và phân bổ lực phanh điện tử ở cả 3 bản; riêng 2 phiên bản số tự động có thêm cảm biến lùi và đặc biệt bản động cơ 2.0 có thêm hệ thống cân bằng điện tử VSA. Đây là điểm không chỉ khác biệt so với thế hệ cũ mà còn nổi trội với nhiều đối thủ cùng phân khúc.

Ảnh minh họa

Màn hình đa thông tin i-MID

 

Tuy được trang bị khá phong phú nhưng Civic lại có mức giá thấp hơn đối thủ chính Toyota Corolla Altis. Cụ thể bản 2.0 AT có giá 860 triệu đồng (thấp hơn Altis 9 triệu), trong khi giá các bản 1.8 MT và 1.8 AT lần lượt là 725 và 780 triệu đồng, thấp hơn tương ứng 21 và 19 triệu đồng. Nhìn chung, nếu tiêu chí của khách hàng về một chiếc sedan có khả năng vận hành tốt, thiết kế thể thao, tiết kiệm nhiên liệu và giá trị bán lại cao thì Civic mới là một là một trong những lựa chọn hàng đầu. Mẫu xe này được định vị tới nhóm khách hàng trẻ nên không có dài khách hàng rộng như của Altis.


Quỳnh Trang - bài, ảnh

Ý kiến bạn đọc