Xe Hàn biết chiều lòng khách Việt nhất

06:54, 01/11/2013
|

(VnMedia)- Thương hiệu xe hơi Hàn Quốc Hyundai bất ngờ chiếm được cảm tình cao nhất của người tiêu dùng Việt Nam trong năm 2013 khi họ chọn mua một chiếc xe mới – theo đánh giá của tổ chức nghiên cứu thị trường J.D Power.

Cụ thể, trong nghiên cứu về mức độ hài lòng của khách hàng Việt Nam (SSI) dựa trên phản hồi từ 922 chủ sở hữu xe mới đã mua xe từ giữa tháng 10/2012 đến tháng 7/2013, công ty chuyên nghiên cứu thị trường nổi tiếng J.D Power cho biết, trong 6 thương hiệu được xếp hạng trong nghiên cứu này, Hyundai được xếp hạng cao nhất với 856 điểm, tăng 8 điểm so với năm ngoái. Hiện thương hiệu xe du lịch Hyundai do Hyundai Thành Công độc quyền sản xuất lắp ráp, nhập khẩu và phân phối tại Việt Nam.

Theo J.D Power, Hyundai thực hiện đặc biệt tốt trong việc bắt đầu bán hàng, thỏa thuận, nhân viên bán hàng và các yếu tố thời gian giao hàng. Hai thương hiệu xe Nhật là Honda đứng thứ hai (853 điểm), tiếp theo là Toyota (852); gần mức trung bình của ngành là Ford và Kia, trong khi GM đứng ở vị trí cuối cùng.

Ảnh minh họa

Accent hatchback 5 cửa - mẫu xe Hyundai mới nhất vừa ra mắt tại Việt Nam

Được biết, đây là năm thứ năm, nghiên cứu xem xét 7 yếu tố đóng góp vào sự hài lòng trong trải nghiệm mua xe mới. Xếp theo thứ tự quan trọng, 7 yếu tố được xếp như sau: quá trình giao hàng (29%); thời gian giao hàng (17%); bắt đầu bán hàng (15%); các thủ tục giấy tờ (11%), người bán hàng (11%); các trang thiết bị tại đại lý (10%); và thoả thuận mua xe (7%).

Ảnh minh họa

Chỉ số hài lòng của khách hàng khi mua ô tô. Nguồn J.D Power

Nghiên cứu cũng cho thấy mới chỉ có 36% người mua xe mới thực sự tham gia lái thử xe, tuy nhiên trong số này cũng chỉ có 73% được các đại lý mời lái thử. Ngoài ra, thời gian lái thử đang có xu hướng giảm: thời gian trung bình để lái thử là 17 phút trong năm 2013, so với 19 phút của năm 2012 và 21 phút trong năm 2011. Vì thế, J.D Power cho rằng tại Việt Nam, việc cho các khách hàng mua xe mới lái thử ở các đại lý là một trong những yếu tố quan trọng, góp phần làm tăng sự hài lòng của khách hàng.

"Điều quan trọng là các đại lý khuyến khích khách hàng lái thử chiếc xe mới của họ để làm quen với các tính năng và lợi ích của xe"- ông Rajeev Nair, giám đốc JD Power Châu Á Thái Bình Dương, Singapore nói - "Lái xe thử là một cơ hội tuyệt với cho các nhân viên bán hàng để chứng minh và làm nổi bật các tính năng của chiếc xe đối với khách hàng, trả lời bất cứ thắc mắc mà khách hàng có thể có và giúp phân biệt thương hiệu mà họ đang bán với những đối thủ cạnh tranh".


Ảnh minh họa

Lái thử xe là một cơ hội tốt để nhà sản xuất, đại lý trình bày
những ưu việt của sản phẩm


Theo nghiên cứu, bạn bè và gia đình là nguồn tham khảo thông tin phổ biến nhất cho người mua sắm xe mới (89%). Tuy nhiên, 78% người mua xe mới tại Việt Nam sử dụng Internet để nghiên cứu các thông tin về dòng xe, đời xe, tăng từ 61 % so với năm 2012. Điều này cho thấy các nhà sản xuất và đại lý cần mở rộng sự hiện diện trên Internet để đảm bảo việc cung cấp thông tin hữu ích và thu hút khách hàng.


Hữu Thọ

Ý kiến bạn đọc