(VnMedia)- Sau 3 năm trở lại thị trường Việt Nam, Mazda đã nhanh chóng phát triển và bước vào giai đoạn bùng nổ với doanh số cộng dồn hơn 4.000 chiếc, đủ sức cạnh tranh thương hiệu xe Nhật thứ hai tại Việt Nam sau Toyota.
Lâu nay nói đến xe Nhật, người ta thường nghĩ ngay tới các thương hiệu quen thuộc như Toyota, Honda, Mitsubishi hay Nissan. Tuy nhiên 3 năm trở lại đây, nhờ hàng loạt sản phẩm phong phú, chất lượng cao, đột phá về thiết kế và công nghệ, giá thành hợp lý, Mazda đã nhanh chóng nổi lên như một hiện tượng trên thị trường ô tô Việt Nam, vượt qua gần hết các thương hiệu xe Nhật khác để cạnh tranh vị trí xe Nhật bán chạy nhất tại Việt Nam sau Toyota.
Minh chứng cho xu hướng ngày càng phổ biến xe Mazda tại Việt Nam đã được thể hiện rất rõ qua doanh số bán. Năm 2011, công ty Vina Mazda – đơn vị sản xuất lắp ráp và phân phối chính thức xe Mazda tại Việt Nam – xuất hiện với doanh số khiêm tốn 606 chiếc. Bước sang 2012, doanh số xe Mazda đạt 900 chiếc nhưng chỉ 9 tháng đầu năm 2013 này, đã có gần 2.400 chiếc xe Mazda được bán ra, gấp hơn 2,5 lần cả năm 2012. Mục tiêu doanh số cho cả năm 2013 mà Vina Mazda vừa tiết lộ là 4.500 chiếc !
Mazda CX-5 |
Không chỉ dừng lại ở doanh số tăng cao, Vina Mazda còn liên tục mở rộng dịch vụ hậu mãi. Chỉ sau hơn 2 năm phát triển, Mazda có 22 hệ thống showroom, đại lý, dịch vụ sửa chữa trải rộng trên cả nước. Với sự đa dạng về sản phẩm chất lượng cao, hiện đại cả thiết kế, công nghệ và vận hành ưu việt, Vina Mazda có thể tự tin với sự phát triển mạnh mẽ trong những năm tới, không chỉ dừng lại ở tổng thị phần 5% toàn thị trường xe ô tô Việt Nam như hiện nay.
Đóng góp quan trọng vào sự bùng nổ của thương hiệu ô tô Nhật Bản Mazda tại Việt Nam là những mẫu xe đột phá về thiết kế và công nghệ như CX-5, Mazda3, Mazda2 hay BT-50.
Mazda CX-5
Chưa đầy 3 năm xuất hiện nhưng mẫu xe lai đa dụng CUV này của Mazda đã có doanh số cộng dồn lên tới hơn 1.000 chiếc, hiện luôn nằm trong top những mẫu CUV bán chạy hàng đầu tại Việt Nam, với doanh số trung bình những tháng gần đây đạt từ 130 -150 chiếc/tháng.
Không mẫu xe nào khác mà chính Mazda CX-5 được đánh giá là mẫu xe tạo ra xu hướng mới trong phân khúc CUV không chỉ ở Việt Nam mà còn trên thị trường toàn cầu nhờ thiết kế cá tính, hiện đại, công nghệ SkyActiv tiên tiến, tiết kiệm nhiên liệu. Ngoài ra, CX-5 còn thu hút khách hàng bởi nội thất hiện đại với hàng loạt trang thiết bị cao cấp như hệ thống âm thanh 9 loa Bose, màn hình cảm ứng 5,8 inch, đầu đọc CD/MP3/Radio cùng cổng cắm AUX/USB. Không những vậy, giá bán của xe được đánh giá khá cạnh tranh nên riêng trong năm 2013 này, Vina Mazda tự tin đặt mục tiêu doanh số lên tới 1.200 chiếc.
Mazda3
Nếu như CX-5 tung hoành ở phân khúc CUV thì Mazda lại bùng nổ ở phân khúc sedan hạng C với doanh số bán 9 tháng qua tăng gấp 10 lần so với cùng kỳ năm ngoái. Riêng trong tháng 9 vừa qua, Mazda3 có doanh số 145 chiếc, vượt qua cả Civic, Focus, và chỉ chịu đứng sauToyota Altis. Được biết mục tiêu cả năm 2013 của mẫu sedan Nhật bán chạy thứ hai trên thị trường này là hơn 1.500 chiếc.
Mazda3 |
Hiện nay Mazda3 được đánh giá là mẫu xe có thiết kế trẻ trung, thể thao và đầy cá tính, thoát ra được sự đơn điệu của dòng xe Nhật thường khá khô cứng. Có thể nói, Mazda3 đang tạo ra một luồng gió mới đầy trẻ trung vào thị trường, trở thành mẫu xe tiên phong trong xu hướng trẻ hóa cho phân khúc sedan hạng C.
Không chỉ mạnh về thiết kế, trang bị của xe cũng cạnh tranh so với các đối thủ như cửa sổ trời, DVD tích hợp GPS và kết nối Bluetooth, camera lùi, điều hòa tự động 2 vùng…Đặc biệt, nhờ được lắp ráp trong nước, Mazda3 có giá bán thấp hơn hàng trăm triệu đồng so với các đối thủ khác cùng phân khúc.
Mazda2
Trong phân khúc xe nhỏ hạng B, Mazda2 cũng là một trong những đối thủ nặng ký. Con số hơn 1.000 chiếc Mazda2 đang lưu thông trên thị trường đã phần nào chứng tỏ sự hấp dẫn của mẫu xe nhỏ mang thương hiệu Nhật này.
Mazda2 |
So với các xe trong cùng phân khúc, Mazda2 hiện là mẫu hatchback trang bị nhiều tiện nghi vượt trội như: Chìa khóa thông minh; Nút xoay khởi động động cơ không cần chìa khóa; Điều hòa tự động; Gương chiếu hậu gập điện; Vô lăng bọc da. Việc giới thiệu phiên bản Mazda2 S mới với nhiều tính năng, Vina Mazda đặt mục tiêu tiêu doanh số của Mazda2 trong những tháng cuối năm trung bình từ 100xe/tháng và tính chung cả năm 2013 là 1.000 xe.
Mazda BT-50
Xe bán tải Mazda BT-50 |
Trong phân khúc xe bán tải, dù là người mới giữa những đối thủ nặng ký như Ford Ranger hay Toyota Hilux nhưng Mazda BT-50 vẫn khẳng định được vị thế và chỗ đứng riêng. Hiện Mazda BT-50 đang có sự tăng trưởng mạnh mẽ nhất trong phân khúc xe bán tải tại Việt Nam và nằm trong Top 3 những mẫu xe bán tải bán chạy nhất trên thị trường. Vì thế, mục tiêu doanh số của cả năm 2013 với BT-50 lên tới 800 chiếc.
Ngoài những chủ lực về doanh số nêu trên, các thương hiệu Mazda6 và CX-9 đang được nhập khẩu nguyên chiếc từ Nhật Bản nhằm khẳng định thương hiệu Mazda tại Việt Nam. Tuy nhiên, doanh số bán các mẫu xe này cũng không ngừng tăng và thời gian tới Vina Mazda buộc phải tăng nhập khẩu để đáp ứng nhu cầu của người tiêu dùng.
Mazda6 |
Ý kiến bạn đọc