Malaysia: Tăng phí đỗ xe để giảm ùn tắc giao thông

07:05, 04/10/2013
|

(VnMedia)- Malaysia đang xem xét tăng phí đỗ xe lên 40 ringgit (tương đương 260 nghìn đồng) mỗi giờ để đối mặt với tình trạng ùn tắc giao thông ngày càng nghiêm trọng tại thủ đô Kualalumpur (KL).

 

Hiện nay, KL có khoảng 6 triệu dân và dự kiến tăng lên 10 triệu dân vào năm 2020, trong khi mỗi năm thành phố này phải đón thêm khoảng 500.000 phương tiện mới tham gia giao thông, khiến tình trạng giao thông ngày càng xấu đi. Vì thế, chính quyền thành phố đang xem xét các phương án để hạn chế ùn tắc, trong đó có việc tăng phí đỗ xe.

Ảnh minh họa

Ùn tắc tại Hà Nội

 

Theo một thành viên ban quy hoạch đô thị KL, việc tăng phí đỗ xe sẽ khuyến khích người dân để xe ô tô ở nhà và sử dụng các phương tiện giao thông công cộng để giảm thiểu ùn tắc giao thông. Điều này đã được chứng minh là thành công ở nhiều quốc gia trên thế giới. Chẳng hạn tại Singapore phí đỗ xe mỗi giờ là 40 đô la Singapore (khoảng 650 nghìn đồng), tại Australia là 40 đô la Australia (760 nghìn đồng), tại các thành phố Boston hay New York của Mỹ là 40 USD (840 nghìn đồng).


Ảnh minh họa

Tại Kualalumpur, Malaysia


Tại các thành phố lớn của Việt Nam như Hà Nội, TP. Hồ Chí Minh, phí đỗ xe vẫn được cho là khá thấp với mức trung bình khoảng 30 -50 nghìn đồng trong khoảng thời gian từ 2-4 giờ, tương đương khoảng 10-15 nghìn đồng mỗi giờ. Mức phí cao hơn nhiều được áp dụng tại nhiều cao ốc, phố trung tâm hay khu chung cư cao cấp...

Ảnh minh họa

Đỗ xe tại các nhà để xe ở KL


Công Thường - tổng hợp

Ý kiến bạn đọc