(VnMedia)- Ngày 14/7 tới, công ty Vina Mazda (thuộc Trường Hải) sẽ xuất khẩu lô xe đầu tiên gồm bao gồm dòng xe đã được lắp ráp tại Việt Nam như Mazda 2, Mazda 3 và CX-5 sang Lào.
Vina Mazda cho biết, ngày 27/6/2013, tại văn phòng chính của tập đoàn Mazda (Thành phố Hiroshima Nhật Bản), Vina Mazda và Mazda Motor đã ký kết hợp đồng xuất khẩu xe từ Việt Nam sang Lào.
Theo hợp đồng xuất khẩu được ký kết giữa ông Trần Bá Dương – Chủ tịch HĐQT THACO và ông Seita Kanai, Phó chủ tịch tập đoàn Mazda thì vào ngày 14/7 tới, lô xe đầu tiên sẽ được xuất đi Lào từ Nhà máy Vina Mazda tại khu kinh tế mở Chu Lai (Quảng Nam), bao gồm dòng xe đã được lắp ráp tại Việt Nam như Mazda 2, Mazda 3 và CX-5. Đây là bước khởi đầu cho kế hoạch xuất khẩu xe Mazda từ Việt Nam sang thị trường sử dụng tay lái bên trái thuộc khu vực Đông Nam á như Lào, Campuchia, Myanma. Dự kiến trong năm 2013 này sẽ xuất khẩu 300 xe và lên đến 3.000 xe vào năm 2014. Đến năm 2020 sản lượng xuất khẩu dự kiến là 15.000 xe.
Lễ ký hợp đồng xuất khẩu xe Mazda từ Việt Nam sang Lào |
Được biết, trong năm 2012 Mazda đã sản xuất và bán ra thị trường toàn cầu hơn 1 triệu 200 ngàn xe. Hiện tập đoàn Mazda có 15 nhà máy sản xuất và lắp ráp tại nhiều quốc gia trên thế giới. Tại Việt Nam tháng 3/2011, Vina Mazda – Thành viên của Trường Hải (Thaco), được bổ nhiệm là nhà sản xuất, lắp ráp và phân phối độc quyền sản phẩm xe Mazda tại thị trường Việt Nam, Thaco đã tiến hành xây dựng nhà máy tại Khu kinh tế mở Chu Lai, Quảng Nam và nhận chuyển giao công nghệ từ Mazda để sản xuất, lắp ráp 3 mẫu xe CKD là Mazda 2, Mazda 3, Mazda CX-5 đồng thời phát triển hệ thống phân phối gồm 20 Showroom, đại lý trên toàn quốc.
Phát biểu tại buổi lễ, ông Trần Bá Dương cho biết: “Mặc dù năm 2011, 2012 và cho đến nay, nền kinh tế Việt Nam rơi vào khủng hoảng và thị trường suy giảm đáng kể nhưng nhờ vào sự hỗ trợ tích cực từ phía tập đoàn Mazda và Mazda cũng đưa ra nhiều sản phẩm mới như Mazda 6, CX-5, BT-50 theo ý tưởng thiết kế “Kodo” độc đáo và công nghệ động cơ Sky Activ tiết kiệm nhiên liệu được ưa chuộng. Cùng với sự đầu tư mạnh mẽ của Vina Mazda về sản xuất, hệ thống phân phối và marketing thương hiệu, chúng tôi đã đưa doanh số của Mazda tại thị trường Việt Nam tăng trưởng liên tục và trong năm 2013 này đạt ít nhất 3000 xe chiếm 5.4% thị phần và đứng thứ 5 trong hiệp hội các nhà sản xuất ô tô tại Việt Nam (VAMA)”.
CX-5, một trong những mẫu xe được xuất khẩu |
Theo ông Dương, sự kiện tập đoàn Mazda tổ chức lễ ký kết hợp đồng xuất khẩu xe từ Việt Nam sang Lào mở đầu cho kế hoạch xuất khẩu sang các quốc gia sử dụng tay lái bên trái tại Đông Nam Á minh chứng rằng: Mazda hiểu mong muốn của Chính phủ Việt Nam về việc phát triển ngành công nghiệp Ô tô và công nghiệp hỗ trợ và Mazda cũng thể hiện chiến lược của mình về phát triển sản xuất tại Việt Nam để xuất khẩu cho thị trường xe tay lái bên trái, đón đầu lộ trình giảm thuế để hội nhập khu vực Asean năm 2018.
Cũng tại buổi lễ ký kết ông Seita Kanai, phó chủ tịch tập đoàn Mazda khẳng định: “Tập đoàn Mazda đã đồng ý cho Thaco bắt đầu xuất khẩu các mẫu xe Mazda được sản xuất tại nhà máy Vina Mazda sang Lào vào tháng 7/2013.. Khi tôi đến thăm Việt Nam vào năm 2011, chính tôi đã đặc biệt ấn tượng về thái độ làm việc nhiệt tình của con người Vina Mazda và Thaco đối với công nghiệp sản xuất ô tô cũng như việc đầu tư cho hệ thống kinh doanh bán hàng.
Ông Seita Kanai cho rằng, đối với Mazda, khu vực ASEAN là thị trường quan trọng và mang tính chiến lược với tiềm năng rất lớn về tăng trưởng doanh số. Và không còn nghi ngờ gì nữa, Việt Nam là thị trường then chốt với mật sộ dân số trẻ. Thật sự, chúng tôi đã bắt đầu lắp ráp dòng xe CX-5 CKD tại Việt Nam vào thời điểm cuối năm ngoái và là thị trường toàn cầu đầu tiên.Doanh số bán hàng toàn cầu của xe CX-5 đã vượt qua kế hoạch ban đầu của chúng tôi và đạt hơn 200 nghìn xe trên toàn thế giới. Thêm vào đó, dòng xe CX-5 đạt giải thưởng cao nhất của xe Nhật trong 2012 về sử dụng công nghệ động cơ SKYACTIV tiết kiệm nhiên liệu.
Ông Seita Kanai tiết lộ, Mazda đã xây dựng chiến lược xuất khẩu xe từ Việt Nam, điều mà trước đây các nhà sản xuất chưa thực hiện được, và Lào là thị trường đầu tiên trước khi mở rộng hoạt động xuất khẩu của sang các nước láng giềng khác đang sử dụng xe tay lái bên trái trong thời gian tới.
Ý kiến bạn đọc