(VnMedia)- Trong năm 2013 chắc chắn sẽ có thêm 8 thành phố ở Trung Quốc ban hành chính sách hạn chế mua ô tô cá nhân do những lo ngại về ùn tắc giao thông và ô nhiễm môi trường.
Thông tin trên được ông Thi Kiến Hoa, Phó Tổng thư ký Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc (CAAM) đưa ra hôm thứ tư, 10/7 vừa qua. Theo đó, ngoài 4 thành phố lớn đã có những biện pháp hạn chế mua ô tô cá nhân từ nhiều năm qua là Bắc Kinh, Thượng Hải, Quảng Châu (tỉnh Quảng Đông) và Quý Dương (tỉnh Quý Châu), có thêm 8 thành phố khác chắc chắn sẽ cấp hạn ngạch mua xe cá nhân. Đó là các thành phố: Thiên Tân, Trùng Khánh, Thành Đô thuộc tỉnh Tứ Xuyên, Hàng Châu ở tỉnh Chiết Giang, Thâm Quyến thuộc tỉnh Quảng Đông, Thanh Đảo ở tỉnh Sơn Đông, Thạch Gia Trang ở tỉnh Hà Bắc và Vũ Hán ở tỉnh Hồ Bắc.
Mới đây nhất, hôm 18/6 vừa qua, chính quyền thành phố Thạch Gia Trang (cách Bắc Kinh 300 km về p phía Tây Nam) công bố trên website của mình về việc sẽ cấm các hộ gia đình thuộc địa bàn thành phố mua xe thứ 3 từ cuối năm nay và bắt đầu áp dụng việc đấu giá mua biển số từ năm 2015. Mục tiêu của Thạch Gia Trang là kìm chế số lượng ô tô ở mức 2,1 triệu chiếc vào cuối năm 2015 từ mức 1,9 triệu chiếc hiện nay.
Ô nhiễm và tắc đường khiến nhiều thành phố lớn của Trung Quốc |
Theo tính toán của CAAM, việc ban hành thêm các quy định hạn chế sở hữu xe cá nhân tại Trung Quốc sẽ khiến doanh số bán xe ô tô tại nước này giảm khoảng 400.000 chiếc mỗi năm, tương đương 2% tổng doanh số toàn thị trường và “có ảnh hưởng” tới sự tăng trưởng của nền kinh tế.
Số liệu thống kê vừa được CAAM công bố cho biết, trong 6 tháng đầu năm 2013, tổng doanh số toàn thị trường ô tô Trung Quốc đạt 10,78 triệu chiếc, tăng hơn 12% so với cùng kỳ năm ngoái. Sự tăng trưởng này chủ yếu do sự bùng nổ của phân khúc xe du lịch, cụ thể trong nửa đầu năm 2013 có 8,66 triệu xe du lịch được giao tới tay khách hàng, tăng 14% so với năm ngoái. Đặc biệt trong đó xe thể thao đa dụng SUV có mức tăng trưởng nóng với hơn 40% so với cùng kỳ.
Mặc dù vậy, lãnh đạo CAAM cho rằng mặc dù nửa đầu năm 2013 thị trường ô tô có mức tăng trưởng khác nhưng cả năm mức tăng trưởng chỉ ở khoảng 7% để đạt 20,8 triệu chiếc, chủ yếu do nửa cuối năm nay thị trường vẫn còn nhiều biến động bất ổn.
Ý kiến bạn đọc