(VnMedia)- Siêu mô tô Ducati Desmosedici từng gắn bó với tay đua lừng danh thế giới Casey Stoner ở mùa giải 2007 sẽ xuất hiện tại Việt Nam trong khuôn khổ Vietnam Motorbike Festival 2013 cuối tháng 8 tới.
Trong lịch sử tham gia giải đua MotoGP của Ducati, “siêu mô tô” Ducati Desmosedici từng được Casey Stoner cầm lái trong mùa giải 2007 đóng một vai trò lịch sử vô cùng quan trọng. Đó là khi FIM thay đổi luật chơi giảm dung tích động cơ xe MotoGP từ 990cc xuống 800cc nhằm gia tăng an toàn cho các tay đua, Ducati quyết định làm cuộc cách mạng trong việc thiết kế các “chiến xa” của mình để giành lại ngôi vàng sau khi bị hạ bệ nhiều năm liền. Ducati Desmosedici phiên bản GP7 là dấu mốc lịch sử đó.
Chi phí thiết kế hàng triệu USD
Filippo Preziosi - Tổng giám đốc đội đua Ducati Marlboro Team, cùng đội ngũ hơn 70 kỹ sư chuyên nghiệp được Ducati giao trọng trách thiết kế một dòng xe đua tốt nhất, có tính năng lái ưu việt nhất để tham gia tranh tài tại giải đua xe danh tiếng vào hàng bậc nhất thế giới.
Mẫu xe này được Filippo Preziosi “phôi thai” từ đầu năm 2006 với tên gọi Ducati Desmosedici GP7. Ducati giấu kín con số chi phí đầu tư cho việc thiết kế, chế tạo. Tuy nhiên, cũng như các mẫu xe đua MotoGP khác của Honda hay Yamaha, Ducati Desmosedici luôn là mẫu xe “ngốn” tiên nhiều nhất với chi phí lên đến con số hàng triệu đô. Giới thạo tin hay cho rằng việc thêm hay bớt 01 kg bất kỳ nào trên những chiếc xe đua MotoGP cũng đồng nghĩa là mất đi 01 kg vàng ròng. Ducati Desmosedici cũng vậy, đắt đỏ đến cùng cực.
Casey Stoner với chiếc mô tô Ducati triệu đô |
Khi MotoGP 2007 bắt đầu khai màn, Casey Stoner được giao trọng trách cầm lái chiếc Desmosedici GP7 thi đấu trên trường đua Losail của Qatar. Tay đua này đã nhanh chóng thiết lập kỷ lục mới cho dòng xe đua này và đoạt chiến thắng liên tiếp các vòng đua sau. Không cần đi hết 15 lượt trận, Casey Stoner trở thành nhà vô địch MotoGP 2007 trước 4 lượt trận. Từ một tay đua “không ngai”, tay đua người Úc này bỗng dưng ngự trị trên đỉnh cao vinh quang trước những ông "kẹ" trong làng MotoGP nhờ sự giúp sức đắc lực của chiến hữu 800cc.
Siêu tốc
Ducati Desmosedici GP7 được trang bị động cơ thiết kế theo kiểu chữ L-Twin truyền thống của Ducati, làm mát bằng dung dịch, có công suất 168 kW (225 mã lực) tại vòng tua 19000 vòng/phút. Khối động cơ 800cc này có công suất cực đại 225 mã lực, có thể giúp siêu mô tô của Ducati đạt vận tốc tối đa hơn 330 km/h.
Sở dĩ, siêu mô tô này có thể đạt vận tốc “khủng” trên là nhờ thiết kế đặc biệt siêu nhẹ và siêu bền. Vật liệu để chế tạo các bộ phận trên thân xe đa phần được làm từ sợi carbon, hợp kim nhôm siêu nhẹ có khả năng chịu nhiệt cao để không ảnh hưởng tới khả năng vận hành. Thân máy làm từ hợp kim nhôm – magie, piston được làm từ các hợp chất kim loại siêu bền đảm bảo động cơ hoạt động ở vòng tua cao nhất bằng cách giảm thiểu ma sát.
Desmosedici RR . |
Phiên bản “hàng fake” Desmosedici RR từng được Ducati thương mại hóa từ chiếc Desmosedici GP7 cũng được bán ngang ngửa với giá một chiếc xe sang (tầm 60.000-75.000 USD). Đây là mẫu xe hay được giới showbiz, những người lắm tiền chọn mua và David Beckham là một trong số đó.
Ý kiến bạn đọc